Việt Nam duy trì vị trí trong top 5 quốc gia hàng đầu về Cơ hội Logistics Quốc tế

07.03.2022

Theo Báo cáo Chỉ số Logistics các thị trường mới nổi 2022 do Agility thực hiện, các thị trường mới nổi hàng đầu theo tiêu chí Cơ hội Logistics Quốc tế cho thấy mức độ duy trì cơ hội với bốn thị trường xếp hạng hàng đầu không thay đổi so với năm ngoái. 

Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng chỉ số này năm nay. Quốc gia này đồng thời là nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới, nhà mua hàng hóa lớn nhất và là đối tác thương mại hàng đầu của nhiều quốc gia. Trung Quốc đã chứng kiến ​​nhu cầu hàng hóa lớn trên khắp thế giới trong suốt thời kì đại dịch, đặc biệt là kể từ khi thị trường tiêu dùng phương Tây dỡ bỏ các hạn chế và hoạt động kinh tế được kết nối trở lại.

Khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho thấy sự ưu thế khi ASEAN-5 trở thành những quốc gia xuất khẩu quan trọng. Thái Lan đã tăng ba vị trí để chiếm vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng năm nay, trong khi Philippines hiện nằm ngoài top 10. Vị trí xếp hạng thứ 4 của Việt Nam ngày càng được củng cố vững chắc. Việt Nam nổi lên như một điểm đến cho các nhà máy sản xuất quy mô lớn trong nỗ lực đa dạng hóa nguồn cung ứng và giảm sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Các lĩnh vực sản xuất và chế biến của Việt Nam chiếm gần 60% tổng số vốn FDI trước đại dịch. Đồng thời, chi phí lao động ở Việt Nam chỉ cao bằng một nửa so với Trung Quốc. 

Quần áo, dệt may và giày dép vẫn là một thế mạnh đáng kể của thị trường xuất khẩu của Việt Nam, với Nike điều hành 200 địa điểm sản xuất và Adidas điều hành 76. Sản lượng hàng hóa sản xuất trong nước thậm chí còn cao so với Trung Quốc. Trong lĩnh vực sản xuất điện tử, Foxconn đã nâng tổng vốn đầu tư vào Việt Nam lên 2,2 tỷ USD vào năm 2021, bổ sung thêm 10.000 công nhân địa phương vào các hoạt động của công ty trong quá trình này.

Nguồn: Sưu tầm

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS