Vì sao tỉnh nhỏ nhất Việt Nam muốn 'nâng cấp' dự án sân bay hơn 30.000 tỷ thành cảng hàng không?

03.02.2025

UBND tỉnh Bắc Ninh gửi kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đưa sân bay Gia Bình vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không và sân bay trên toàn quốc. 

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, ông Vương Quốc Tuấn mới đây đã ký công văn gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải, đề xuất chuyển đổi sân bay chuyên dùng Gia Bình thành Cảng hàng không Gia Bình với công suất quy hoạch dự kiến từ 1 đến 3 triệu hành khách mỗi năm.

UBND tỉnh Bắc Ninh đã gửi công văn đề nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải xem xét, phê duyệt việc bổ sung Cảng hàng không Gia Bình vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Bên cạnh đó, tỉnh cũng mong muốn được phối hợp cùng Bộ Công an để thực hiện các thủ tục đầu tư theo đúng quy định hiện hành.

Tại sao Bắc Ninh muốn nâng cấp thành Cảng hàng không Gia Bình? 

Theo đề xuất, Cảng hàng không Gia Bình được quy hoạch theo tiêu chuẩn cấp 4E với công suất dự kiến phục vụ từ 1 đến 3 triệu hành khách mỗi năm. Đồng thời có phương án mở rộng để đáp ứng lưu lượng khoảng 5 triệu hành khách/năm trong tương lai. Đối với vận tải hàng hóa, sân bay dự kiến xử lý từ 250.000 đến 1 triệu tấn/năm, với khả năng mở rộng để đạt công suất từ 1,5 đến 2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

UBND tỉnh Bắc Ninh đề xuất mở rộng quy hoạch khu bay bằng cách tận dụng cơ sở hạ tầng hiện có do Bộ Công an xây dựng. Kế hoạch bao gồm việc bổ sung sân đỗ máy bay nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa, xây dựng nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa, khu logistics và hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. Dự án Cảng hàng không Gia Bình có tổng mức đầu tư ước tính khoảng 31.300 tỷ đồng.

UBND tỉnh Bắc Ninh nhấn mạnh sự cần thiết của việc hình thành Cảng hàng không Gia Bình trong bối cảnh Bộ Công an đang triển khai đầu tư sân bay chuyên dùng Gia Bình, với hệ thống khu bay gồm đường băng, đường lăn và sân đỗ, đáp ứng tiêu chuẩn cấp 4E theo quy định của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).

Theo tỉnh Bắc Ninh, việc nâng cấp sân bay này thành cảng hàng không không chỉ giúp tối ưu hóa hiệu quả đầu tư mà còn tận dụng tối đa hạ tầng khu bay đang được xây dựng. Cảng hàng không Gia Bình sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phục vụ vận tải hành khách, hàng hóa, đảm bảo hài hòa giữa mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và nhiệm vụ an ninh - quốc phòng.

Lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh đặt mục tiêu đến năm 2030 đưa tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, giữ vai trò trung tâm kinh tế, văn hóa sôi động ở khu vực phía Bắc. Bắc Ninh được định hướng trở thành một trong những cực tăng trưởng quan trọng của vùng đồng bằng sông Hồng, có sự kết nối chặt chẽ với Thủ đô Hà Nội cùng hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển đồng bộ, hiện đại. Đồng thời, quốc phòng, an ninh và trật tự xã hội được đảm bảo, hướng tới xây dựng một môi trường sống văn minh, thịnh vượng và hạnh phúc cho người dân.

Với tầm nhìn đến năm 2050, Bắc Ninh không chỉ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương mà còn vươn lên nhóm địa phương dẫn đầu cả nước về quy mô kinh tế. Tỉnh đặt tham vọng trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, nghiên cứu phát triển và sản xuất thông minh hàng đầu khu vực châu Á và thế giới. Bắc Ninh sẽ được xây dựng theo mô hình đô thị xanh, thông minh, hiện đại, mang bản sắc văn hóa Bắc Ninh - Kinh Bắc. Người dân được tiếp cận và hưởng thụ các dịch vụ xã hội với chất lượng ngang tầm các nước phát triển trong khu vực châu Á. 

Một trong những trọng tâm phát triển của Bắc Ninh là đẩy mạnh hoàn thiện hạ tầng khu công nghiệp (KCN) nhằm thu hút các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong nước và quốc tế. Tỉnh cũng định hướng chuyển đổi các KCN theo mô hình xanh, tuần hoàn và bền vững, đồng thời đầu tư phát triển hạ tầng thương mại, thương mại điện tử và xây dựng các trung tâm logistics quy mô lớn, đóng vai trò trung chuyển hàng hóa cho khu vực phía Bắc và cả nước.

Trước những mục tiêu phát triển mang tính đột phá này, Bắc Ninh xác định vận tải hàng không là yếu tố then chốt nhằm thúc đẩy sản xuất, thương mại và thương mại điện tử. Việc hình thành các trung tâm logistics trong tỉnh với khả năng kết nối hàng không sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển kinh tế trong dài hạn.

Thời gian qua, UBND tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an trong công tác giải phóng mặt bằng cho giai đoạn 1 của dự án sân bay Gia Bình, hoàn tất việc bàn giao đất để Bộ Công an triển khai xây dựng.

Hiện nay, Bộ Công an đang đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu và đầu tư giai đoạn 2 của dự án nhằm phát triển sân bay Gia Bình đạt tiêu chuẩn cấp 4E, đủ điều kiện phục vụ các chuyến bay chuyên cơ cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cũng như chính khách quốc tế trên các loại máy bay như Airbus A320, A350-900, Boeing 787-9... Đồng thời, sân bay cũng được thiết kế để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách khi cần thiết. Trước định hướng này, UBND tỉnh Bắc Ninh đã chủ động huy động nguồn lực, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để thực hiện giải phóng mặt bằng toàn bộ khu vực sân bay, tạo tiền đề sẵn sàng cho việc triển khai giai đoạn 2 ngay khi có quyết định đầu tư từ Thủ tướng Chính phủ.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bắc Ninh đã tích cực nghiên cứu, hoàn thiện đề án chuyển đổi sân bay Gia Bình từ sân bay chuyên dùng thành cảng hàng không dân dụng. Đề án này không chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội mà còn hướng tới tăng cường kết nối vùng, góp phần đưa Bắc Ninh trở thành trung tâm kinh tế - logistics quan trọng trong khu vực.

Theo quy hoạch ban đầu, sân bay Gia Bình được xây dựng trên diện tích 125ha, thuộc địa bàn xã Xuân Lai, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh.

Tuy nhiên, với đề xuất nâng cấp lên Cảng hàng không Gia Bình, UBND tỉnh Bắc Ninh dự kiến mở rộng diện tích sân bay lên hơn 360ha, tức gấp ba lần so với quy mô ban đầu. Phạm vi mở rộng sẽ bao gồm xã Xuân Lai, thị trấn Gia Bình và xã Quỳnh Phú (huyện Gia Bình).

Ngoài việc mở rộng diện tích, dự án cũng sẽ nâng cấp đường băng, kéo dài lên 4.500m nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không hiện đại, đảm bảo khả năng tiếp nhận nhiều loại máy bay cỡ lớn, phục vụ cả hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hóa.

Sân bay Gia Bình nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 40km. Để tối ưu hóa khả năng kết nối, tỉnh Bắc Ninh đang nghiên cứu phương án xây dựng một tuyến đường mới theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tuyến đường này sẽ chạy song song với quốc lộ 17, giúp tạo lối đi trực tiếp giữa sân bay và thủ đô.

Dự kiến, tuyến đường có bề rộng từ 80-100m, đi qua các huyện Gia Bình, Lương Tài, thị xã Thuận Thành (Bắc Ninh) và kết nối với các quận Gia Lâm, Long Biên, Đông Anh (Hà Nội). Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ sân bay Gia Bình về trung tâm Hà Nội xuống còn khoảng 30-35 phút.

Bên cạnh đó, sân bay cũng nằm trong phạm vi 1,5-2km tính từ đường vành đai 4 Vùng Thủ đô, tạo điều kiện thuận lợi để kết nối với các tuyến giao thông quan trọng, nâng cao khả năng vận tải hàng hóa và hành khách trong khu vực.

Vị trí của sân bay Gia Bình được đánh giá là có ý nghĩa chiến lược khi nằm gần trung tâm các khu công nghiệp lớn của Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương và khu vực phía Bắc Hà Nội. Nhờ đó, sân bay không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách mà còn đóng vai trò quan trọng trong vận tải hàng hóa, giúp kết nối các trung tâm sản xuất với thị trường trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy kinh tế khu vực.

Bắc Ninh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, nằm trong khu vực Đồng bằng sông Hồng. Dù có quy mô kinh tế phát triển mạnh, Bắc Ninh lại là tỉnh có diện tích nhỏ nhất Việt Nam tính đến năm 2023. Tổng diện tích tự nhiên của tỉnh là 822,7 km², chỉ chiếm 0,15% diện tích cả nước và nhỏ hơn khoảng 20 lần so với Nghệ An – tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam (16.490,25 km²).

Nguồn: https://nguoiquansat.vn/vi-sao-tinh-nho-nhat-viet-nam-muon-nang-cap-du-an-san-bay-hon-30-000-ty-thanh-cang-hang-khong-190841.html

𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS