Các doanh nghiệp phía Bắc tuy sở hữu vị trí địa lý thuận lợi, dễ dàng tiếp cận nguồn nguyên liệu và có cơ sở hạ tầng logistics phát triển nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các nền tảng thương mại điện tử lớn trên thế giới.
Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã chia sẻ thông tin này tại Hội nghị “Thương mại điện tử xuyên biên giới năm 2024 - Tinh hoa hàng Việt, cất cánh toàn cầu” tổ chức ngày 22/5 tại Hà Nội.
Bà Huyền cho biết, các doanh nghiệp ở miền Bắc có nhiều lợi thế như vị trí địa lý thuận lợi, dễ dàng tiếp cận các nguồn nguyên liệu từ cả trong và ngoài nước, cùng với sự phát triển của cơ sở hạ tầng logistics. Những yếu tố này giúp doanh nghiệp có tiềm năng lớn để mở rộng và đa dạng hóa sản phẩm. Đặc biệt là trong các ngành như thủ công mỹ nghệ, dệt may, và đồ gia dụng, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng toàn cầu.
Tuy nhiên, bà Huyền cũng nhấn mạnh rằng việc tiếp cận các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) quốc tế vẫn còn nhiều thách thức đối với các doanh nghiệp miền Bắc. Với các khó khăn như thiếu hụt nguồn nhân lực chuyên môn về TMĐT xuyên biên giới, thiếu thông tin cập nhật về các xu hướng và quy định của thị trường nước ngoài. Đặc biệt là còn nhiều hạn chế trong kỹ năng xây dựng chiến lược kinh doanh, phát triển và bảo vệ thương hiệu trong môi trường TMĐT xuyên biên giới.
Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số nhận định rằng, TMĐT Việt Nam đang trải qua một giai đoạn phát triển mạnh mẽ và trở thành một phần quan trọng của nền kinh tế số quốc gia.
Trong 10 năm qua, doanh số bán lẻ TMĐT tại Việt Nam đã tăng trưởng trung bình khoảng 20% mỗi năm. Giúp Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia có tốc độ tăng trưởng TMĐT nhanh nhất trong khu vực và trên thế giới.
Dự báo cho thấy, thị trường TMĐT toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ với doanh thu dự kiến đạt 7,4 nghìn tỷ USD vào năm 2025. Do đó, việc chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số được xem là một giải pháp hiệu quả, giúp các doanh nghiệp thâm nhập và mở rộng thị trường xuất khẩu.
Bà Huyền cho biết, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đang thực hiện một loạt các giải pháp nhằm xây dựng thị trường TMĐT và tăng cường niềm tin của người tiêu dùng. Nhờ vào các biện pháp này, doanh nghiệp Việt Nam đã tự tin vươn ra thị trường quốc tế, khai thác tiềm năng của TMĐT xuyên biên giới.
Tại hội nghị, ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam nhận định rằng Việt Nam đã dành 5 năm để đặt nền móng và thúc đẩy TMĐT xuyên biên giới. Điều này đã phản ánh rõ năng lực sản xuất, quá trình chuyển đổi số và tinh thần khởi nghiệp đầy năng động của quốc gia.
Trong năm 2023, lượng đối tác bán hàng Việt Nam sử dụng dịch vụ hoàn thiện đơn hàng của Amazon Global Selling đã tăng hơn 300% so với năm 2019. Nhờ công cụ này, các doanh nghiệp có thể giảm bớt khối lượng công việc vận hành, cho phép họ tập trung vào việc cải tiến sản phẩm và tối ưu hóa quá trình xuất khẩu trực tuyến.
Bên cạnh đó, CEO của Amazon Global Selling đã chỉ ra những danh mục sản phẩm từ các đối tác bán hàng Việt Nam như sức khỏe, chăm sóc cá nhân, nhà cửa, nhà bếp, may mặc và làm đẹp đều có tỷ lệ tăng trưởng cao. Kết quả này là nhờ vào sự không ngừng đổi mới, mở rộng và đa dạng hóa danh mục sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng.
Dù vậy, ông Gijae Seong cũng đồng ý với bà Nguyễn Thị Minh Huyền rằng vẫn còn nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa hoàn toàn sẵn sàng cho quá trình chuyển đổi số. Họ còn thiếu các nguồn lực và nhân lực cần thiết để có thể nắm bắt được những cơ hội này.
Nguồn: https://viettimes.vn/vi-sao-nhieu-doanh-nghiep-phia-bac-chua-tiep-can-duoc-cac-nen-tang-thuong-mai-dien-tu-lon-post175149.html