Vận tải xuyên biên giới là gì?

28.09.2023

Hình thức vận tải xuyên biên giới không còn là thuật ngữ quá xa lạ đối với những ai đang hoạt động trong ngành vận chuyển logistics. Vận chuyển xuyên biên giới hay vận chuyển hàng hóa bằng xe liên vận hiện đang nhận được sự quan tâm của các doanh nghiệp cũng như cơ quan Nhà nước. Vậy vận tải xuyên biên giới là gì? Cùng ALS tìm hiểu thông tin chi tiết qua bài viết dưới đây ngay nhé.

I. Vận tải xuyên biên giới là gì?

Vận tải xuyên biên giới (Tên tiếng Anh gọi là Cross - Border Transport) là vận chuyển hàng hóa xuyên biên giới quốc tế bằng cách sử dụng đường bộ, đường hàng không hoặc đường biển.

Vận tải xuyên biên giới được hiểu là hình thức vận tải không giới hạn trong phạm vi một nước, trong đó điểm đầu tiên ở một nước và điểm cuối ở nước khác. Khác với vận chuyển hàng hóa bằng đường biển hoặc đường hàng không thì vận chuyển xuyên biên giới thường sử dụng đường bộ, đường thủy hay đường sắt giữa các nước giáp nhau. Vận tải xuyên biên giới cũng được hiểu với nghĩa vận chuyển chính hàng hóa của nước đó sang nước bên cạnh hoặc nước thứ ba.

Hiện nay, Việt Nam có biên giới chung với ba nước Trung Quốc, Lào và Campuchia, cùng với đó là ưu thế bờ biển rất dài với nhiều cảng biển. Chính vì vậy mà việc phát triển vận tải xuyên biên giới để đưa hàng hóa Việt Nam sang ba nước này hoặc hàng hóa của các nước khác quá cảnh qua Việt Nam là ưu tiên hàng đầu trong phát triển logistics.

II. Vai trò của vận tải xuyên biên giới trong hoạt động logistics 

Sau khi đã tìm hiểu về thuật ngữ vận tải xuyên biên giới (Cross- Border Transport) là gì thì sau đây hãy cùng nghiên cứu vai trò của hình thức vận chuyển này. Với lợi thế về mặt địa hình của mình, Việt Nam luôn làm tốt vai trò là nước trung gian trong việc tiếp cận loại hình vận tải xuyên biên giới. Dưới đây là một số vai trò của vận tải xuyên biên giới:

  • Vận tải xuyên biên giới giúp cho các doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa một cách nhanh chóng và tiết kiệm tối đa chi phí hơn so với đường hàng không. Chính vì vậy mà vận tải xuyên biên giới hiện nay được phát triển mạnh mẽ và ưa chuộng so với các loại hình vận chuyển còn lại.
  • Vận tải xuyên biên giới giúp cho giao dịch hàng hóa được diễn ra nhanh chóng, thúc đẩy nền kinh tế các nước phát triển.

Nắm bắt được nhu cầu mạnh mẽ của khách hàng, nhiều công ty logistics đã mở ra dịch vụ vận tải xuyên biên giới với các tuyến đường như sau:

  • Vận chuyển đường bộ xuyên biên giới hàng nguyên container, hàng lẻ từ Việt Nam đến lào và ngược lại
  • Vận chuyển đường bộ xuyên biên giới hàng nguyên container, hàng lẻ đến Trung Quốc và ngược lại
  • Vận chuyển xuyên biên giới hàng nguyên container, hàng lẻ từ Việt Nam đến Campuchia và ngược lại.

III. Một số khó khăn gặp phải của hình thức vận tải xuyên biên giới

Ngoài việc tìm hiểu về vận tải xuyên biên giới là gì thì những thuận lợi và khó khăn của loại hình này cũng được nhiều người quan tâm. 

Dưới đây chúng tôi sẽ tổng hợp những khó khăn thường gặp khi sử dụng hình thức vận tải xuyên biên giới:

  • Hạn chế lớn nhất chính là hạ tầng, công nghệ thông tin. Hiện nay việc áp dụng công nghệ thông tin vào giám sát vận chuyển vẫn còn gặp nhiều khó khăn.
  • Về kết cấu hạ tầng phục vụ vận chuyển hàng hóa giữa các nước vẫn còn gặp nhiều hạn chế như: thiết bị làm hàng, soi chiếu container, khu vực tập kết xe container, kho đông lạnh, sửa chữa phương tiện vận chuyển.
  • Xảy ra việc mất cân đối giữa lượng hàng hóa giữa các nước về Việt Nam nhiều hơn so với chiều ngược lại. Điều này làm cho ngành logistics không tận dụng được năng lực vận chuyển, chuyên chở của phương tiện vận tải khiến cho chi phí logistic tăng cao.

IV. Trung Quốc sắp hoàn thành đường sắt cao tốc đến biên giới Việt-Trung

Tuyến đường sắt cao tốc trực tiếp đầu tiên đến biên giới Việt -Trung vừa được phía Trung Quốc lắp đường ray hôm 8.8.2023.

CGTN đưa tin, đoạn đường ray dài 500 mét đã được phía Trung Quốc lắp đặt trên tuyến đường sắt cao tốc giữa Phòng Thành Cảng và Đông Hưng, ở Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc.

Đường sắt cao tốc Phòng Thành Cảng - Đông Hưng là tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên chạy thẳng đến biên giới Trung Quốc - Việt Nam, đang trong giai đoạn xây dựng cuối cùng và dự kiến sẽ khai trương vào cuối năm nay - trang web của Chính quyền Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây cho hay.

Tuyến đường sắt dài 46,9 km với tốc độ thiết kế 200 km/h. Cơ sở hạ tầng đang được xây dựng để nâng tốc độ di chuyển lên 250 km/h trong tương lai. Hiện tại, việc xây dựng đường hầm đã hoàn thành và việc xây dựng cầu đã hoàn thành 97%.

Ở đầu phía tây của tuyến đường sắt là nhà ga Đông Hưng mới được xây dựng, nằm ở bờ phía đông của sông Bắc Luân - tuyến đường thủy biên giới giữa Trung Quốc và Việt Nam.

Tuyến đường sắt này sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc vận chuyển hành khách, đồng thời đảm nhận một số khâu vận chuyển hàng hóa qua biên giới.

Source (09/08/2023): https://laodong.vn/the-gioi/trung-quoc-sap-hoan-thanh-duong-sat-cao-toc-den-bien-gioi-viet-trung-1226686.ldo

V. Đường sắt Lào - Trung thúc đẩy thương mại xuyên biên giới

Tuyến đường sắt khứ hồi đầu tiên kết nối 3 nước Trung Quốc - Lào - Thái Lan vừa đi vào hoạt động đầu tháng này.

Không chỉ Thái Lan hay Lào, giữa tháng 2 này, Campuchia cũng đã công bố kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt cao tốc từ thủ đô Phnom Penh đến thành phố Poi Pet giáp với Thái Lan. Campuchia cũng không muốn bỏ lỡ cơ hội mở rộng kết nối với thị trường Trung Quốc.

Còn tại Việt Nam, ngày 18/2 vừa qua, ga Kép ở Bắc Giang đã được phép thí điểm khai thác liên vận quốc tế. Đây là một bước hiện thực hóa Quy hoạch mạng lưới đường sắt Việt Nam đến năm 2030, kết nối thông suốt tuyến đường sắt liên vận quốc tế.

Quy hoạch cũng yêu cầu khẩn trương khởi công một số tuyến đường sắt mới. Ưu tiên xây dựng một số tuyến đường sắt kết nối cảng cửa ngõ quốc tế đặc biệt khu vực Hải Phòng và Bà Rịa - Vũng Tàu, kết nối TP Hồ Chí Minh với Cần Thơ, kết nối quốc tế với Lào và Campuchia.

Như vậy mạng đường sắt Việt Nam sẽ được kết nối xuyên Á, kết nối Á - Âu thông qua đường sắt Trung Quốc tại các ga cửa khẩu Đồng Đăng (Lạng Sơn) và Lào Cai, kết nối với đường sắt ASEAN.

Source (27/02/2023): https://vtv.vn/kinh-te/duong-sat-lao-trung-thuc-day-thuong-mai-xuyen-bien-gioi-2023022713513512.htm

VI. Iran, Iraq khởi công xây dựng tuyến đường sắt xuyên biên giới

Hãng thông tấn chính thức IRNA của Iran đưa tin nước này và Iraq ngày 2-9 đã tổ chức lễ khởi công dự án đường sắt chung ở tỉnh Khuzestan phía Tây Nam Iran.

Theo IRNA, sự kiện này đánh dấu việc bắt đầu xây dựng tuyến đường sắt dài 32km kết nối thành phố Shalamcheh thuộc tỉnh Khuzestan của Iran với cảng Basra ở miền Nam Iraq.

IRNA cho biết Iran và Iraq sẽ xây dựng 16km đường sắt (một nửa chiều dài tuyến đường sắt này), trên lãnh thổ của mỗi nước và tuyến đường sắt này dự kiến sẽ sẵn sàng đưa vào sử dụng sau 18 tháng nữa.

Source (03/09/2023): https://www.qdnd.vn/quoc-te/tin-tuc/iran-iraq-khoi-cong-xay-dung-tuyen-duong-sat-xuyen-bien-gioi-741197

Thông qua bài viết trên, chúng tôi đã giúp bạn trả lời cho câu hỏi vận tải xuyên biên giới là gì. Cùng với đó là một số thông tin quan trọng liên quan đến loại hình vận tải này. Nếu như bạn có nhu cầu sử dụng các dịch vụ liên quan đến vận tải xuyên biên giới và dịch vụ logistics hàng không, hãy liên hệ ngay với ALS để được tư vấn.

𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬  
Email: contact@als.com.vn
Hotline: 1900 3133
Website: https://als.com.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/als.com.vn

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS