Vận tải hàng hoá hàng không phục hồi ở mức trước đại dịch nhưng sẽ khó đoán

07.03.2022

Trong tháng 2 vừa qua, lĩnh vực vận tải hàng hoá bằng đường hàng không tiếp tục bắt kịp so với thời điểm trước đại dịch với thể tích hàng hoá, công suất, hệ số tải ổn định gần bằng các chỉ số trong năm 2019 với chi phí đang dần đi xuống. 

Thông tin này dựa trên báo cáo của Dịch vụ dữ liệu CLIVE cho biết số hàng hoá tính cước trong tháng 2 chỉ kém 0,7% so với năm 2019 và tăng 2,6% so với tháng 02 năm 2021, công suất toàn thị trường giảm 5,4% và tăng 6,9% tương ứng với 2019 và 2021. 

Tuy nhiên CLIVE nhắc lại rằng cuộc xung đột ở Ukraine sẽ làm cho thị trường ngành vận tải hàng không hướng đến thời kỳ khó lường khi chi phí tăng. 

“Những tiêu chuẩn của thị trường vận tải hàng hoá hàng không trở nên không quan trọng với tình hình ở Ukraine và những gì người dân Ukraina phải chịu đựng” theo ông Niall van de Wouw -  Giám đốc của Dịch vụ dữ liệu CLIVE cho biết, dựa trên những dữ liệu về hàng không và đường biển trong báo cáo của Xeneta vào tháng 1. 

“Chiến sự tại Ukraine là một ví dụ khác về sự kiện ngoại lai mà ngành vận tải hàng không không có quyền kiểm soát, nhưng lại có tác động sâu sắc như là đại dịch Covid. Khi chúng tôi cân nhắc sự phục hồi của ngành hàng không sau đại dịch, lượng hành khách quay lại vẫn là dấu hỏi lớn cũng như tình hình tại Ukraine nhất là dòng giao thương Á – Âu. Rất khó để tính toán kỹ lưỡng” cũng theo ông Niall cho biết. 

Tình hình sụt giảm công suất đột ngột trong tuyến Á – Âu và các vấn đề đường bay quốc tế đã tác động đến tuyến Bắc Đông Á trong những ngày cuối tháng 2, giá dầu tăng cũng mà cho chi phí vận tải hàng không tăng. 

“Chúng tôi đã thấy một số dấu hiệu rõ rệt của sự hồi phục như trước đây, nhưng vẫn có một dấu hiệu rạn nứt trong hệ thống vận tải hàng hoá hàng không quốc tế. Nhưng đáng ngạc nhiên là xu hướng giảm chi phí sẽ tiếp tục trong tháng 3” từ ông Niall. 

“Hệ số tải động” từ CLIVE bao gồm thể tích và trọng lượng về dòng chảy hàng hoá và công suất có sẵn tạo ra chỉ số chính xác cho hiệu suất của ngành hàng không đạt 65% tăng 4,5% so với năm 2021 và cao hơn gần 2% so với năm 2019. 

Sau mùa cao điểm cho chuỗi cung ứng vào tháng 11 và tháng 12 cho thấy cước phí vận tải hàng không tăng lên mức 168% ở những tháng cuối năm 2021, tình hình yên ắng những tháng đầu năm 2022 làm cho cước phí hạ nhiệt trong tháng thứ 2 liên tiếp.

Dù vậy, chi phí vẫn còn ở mức rất cao đã hạ nhanh chóng vào tháng 2 ở mức 137% so với năm 2019 khi công suất của ngành hồi phục và áp lực lên chuỗi cung ứng dường như đã giảm. 

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS