Vai trò Logistics trong thương mại điện tử (TMĐT)

19.09.2023

Dự đoán thị trường thương mại điện tử của Việt Nam sẽ đạt mức 15 tỷ đô Mỹ vào năm 2025 tới đây. Điều này đánh giá Việt Nam sẽ trở thành thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh thứ 2 chỉ sau Indonesia. Chính nhờ sự tăng trưởng “chóng mặt” này đã đặt ra những cơ hội và thách thức đối với sự phát triển của Việt Nam đòi hỏi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cần nắm vững.

Vậy hiểu đúng và đủ về Logistics trong thương mại điện tử là gì cũng những vai trò cùng cơ hội và những thách thức phía trước của lĩnh vực này ra sao sẽ được phân tích và làm rõ ngay dưới bài viết sau đây.

I. Logistics trong thương mại điện tử là gì?

Logistics trong thương mại điện tử được hiểu là việc đề cập đến các quy trình có liên quan trực tiếp đến lưu trữ hàng hóa, vận chuyển hàng tồn kho cho các cửa hàng, thị trường trực tuyến,… Điều này sẽ bao gồm cả quản lý hàng tồn kho và lựa chọn, đóng gói, vận chuyển các đơn đặt hàng trực tuyến một cách nhanh chóng và chính xác nhất.

Đứng trước nhu cầu tăng lên nhanh chóng yêu cầu về cả số lượng và chất lượng khi mỗi ngày có đến hàng triệu gói hàng được vận chuyển trên khắp Việt Nam vào bất kỳ thời điểm nào. Do đó, điều quan trọng nhất là các hệ thống Logistics phải đảm bảo đúng hướng cũng như thời gian giao nhận tốt nhất đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Logistics trong thương mại điện tử sẽ được bắt đầu với việc di chuyển khoảng không quảng cáo đến từ các nhà sản xuất và kéo dài đến điểm kết thúc là khách hàng nhận hàng. Hoạt động này sẽ bao gồm các khâu sau đây:

  • Quản lý hàng tồn kho
  • Thực hiện đơn hàng hoặc đơn hàng lấy hàng, đóng gói và vận chuyển

Chính vì điều này, đòi hỏi các doanh nghiệp phải đảm bảo mức tốt nhất về lượng hàng dự trữ trong kho, trong trung tâm phân phối gần vị trí của khách hàng khi có nhu cầu. Trường hợp, nếu thuê bên ngoài thực hiện thì 3PL của họ phải đảm bảo sự đáng tin cậy và có khả năng đáp ứng các đơn đặt hàng theo tốc độ bất cứ trong thời điểm nào. Bởi lẽ chỉ cần một sai sót nhỏ cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chuỗi cung ứng bán lẻ và trải nghiệm của khách hàng.

II. Vai trò của logistics trong thương mại điện tử

Có thể dễ dàng khẳng định Logistics trong thương mại điện tử được đánh giá là vô cùng quan trọng và đa dạng. Điều này sẽ có sự ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của quá trình kinh doanh trực tuyến của các đơn vị, dưới đây là một số khía cạnh cụ thể mà mọi người nhất định không nên bỏ qua.

  • Giao hàng và vận chuyển: Logistics trong thương mại điện tử sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện quá trình giao hàng đến khách hàng một cách nhanh chóng, hiệu quả, chính xác thông qua hệ thống vận chuyển chuyên nghiệp nhất.
  • Quản lý tồn kho: Logistics có vai trò quan trọng trong quản lý hàng tồn kho trong thương mại điện tử giúp việc lưu trữ, quản lý, dự đoán nhu cầu cũng như tối ưu hóa việc tái đặt hàng được tốt nhất.
  • Đóng gói và xử lý đơn hàng: Logistics đảm bảo các sản phẩm được đóng gói đúng cách để hàng hóa được an toàn khi đến tay khách hàng, tránh những sai sót không đáng có trong quá trình vận chuyển hàng.
  • Theo dõi và quản lý đơn hàng:  Logistics cho phép các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân dễ dàng theo dõi, quản lý đơn hàng từ xa một cách chính xác để cải thiện dịch vụ khách hàng.
  • Tăng trải nghiệm khách hàng: Logistics trong thương mại điện tử cũng giúp cải thiện trải nghiệm của khách hàng với thời gian giao nhận nhanh chóng, hàng hóa được đảm bảo nguyên vẹn.  
  • Tối ưu hóa chi phí: Logistics giúp tối ưu hóa chi phí từ vận chuyển, quản lý tồn kho, quy trình xử lý đơn hàng,… giúp bên cung cấp cắt giảm được các chi phí phát sinh để tăng hiệu suất lên mức cao nhất.

III. Những cơ hội của Logistics trong thương mại điện tử hiện nay

Nhận thấy những cơ hội của Logistics trong thương mại điện tử hiện nay là khá lớn đòi hỏi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cần nắm bắt nhanh để có thể có những bước tiến xa và vững chắc nhất.  

  • Thúc đẩy sự tăng trưởng thị trường khi Logistics trong thương mại điện tử sẽ mở ra cơ hội để bên cung cấp sản phẩm có thể mở rộng thêm về thị trường cũng như sự tiếp cận nguồn khách hàng tiềm năng trong và ngoài nước.
  • Tối ưu hóa hàng hóa tồn kho khi sử dụng công nghệ thông tin cùng hệ thống quản lý hàng để tối ưu và giảm thiểu chi phí phát sinh không mong muốn.
  • Giao hàng nhanh chóng khi Logistics trong thương mại điện tử sẽ cung cấp đa dạng các đơn vị vận chuyển khác nhau. Chính nhờ sự cạnh tranh này sẽ giúp việc giao hàng được nhanh chóng, tiện lợi nhất cho khách hàng khi có nhu cầu.
  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt khi Logistics cung cấp cơ hội để các đơn vị có thể nhanh chóng  cải thiện dịch vụ khách hàng thông qua hệ thống theo dõi đơn hàng và giải quyết vấn đề được tốt nhất.

IV. Những thách thức của Logistics trong thương mại điện tử hiện nay

Bên cạnh những cơ hội thì Logistics trong thương mại điện tử vẫn còn tồn tại những thách thức đòi hỏi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân phải có những chiến lược, tầm nhìn, nhận định phát triển một cách đúng đắn nhất.

  • Chi phí vận chuyển thường khá lớn đặc biệt đối với các loại hàng hóa yêu cầu giao hàng nhanh hoặc vận chuyển hàng hóa liên tỉnh, liên quốc gia.
  • Quản lý tồn kho sẽ rất dễ gặp phải tình trạng lãng phí, rủi ro không đáng có khi sản phẩm hư hỏng, quá hạn, hàng dễ vỡ,…
  • Quản lý đơn hàng đòi hỏi quá trình tự động hóa nhanh chóng nên khá phức tạp cần đặc biệt lưu ý để có những giải pháp hiệu quả.
  • Tính bảo mật thông tin thấp khiến dữ liệu của khách hàng cùng các giao dịch dễ bị đánh cắp gây ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm mua hàng.

Như vậy, Logistics trong thương mại điện tử trở thành một phần quan trọng không thể thiếu để có thể đảm bảo sự phát triển toàn diện của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hiện nay. Do đó, nếu tận dụng được các cơ hội và đối phó tốt trước những thách thức sẽ giúp tối ưu hóa hiệu suất đồng thời tăng trải nghiệm mua sắm của khách hàng lên mức tốt nhất.

Quý khách có nhu cầu về dịch vụ Logistics Hàng Không, kho vận, vận tải hàng hóa, dịch vụ hải quan vui lòng liên hệ với ALS để được chuyên gia tư vấn sớm nhất.

𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬  
Email: contact@als.com.vn
Hotline: 1900 3133
Website: https://als.com.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/als.com.vn

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS