Vai trò của Kho hàng (Warehouse)

19.10.2023

Kho hàng không chỉ đơn thuần là nơi lưu trữ hàng hoá mà còn đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì tính liên tục của quá trình sản xuất và phân phối, giúp đảm bảo rằng hàng hoá sẵn sàng theo đúng thời gian và chất lượng. 

Cùng ALS tìm hiểu chi tiết hơn về vai trò của kho hàng (Warehouse) ngay sau đây. 

I. Kho hàng là gì? 

Kho hàng trong logistics (Tên tiếng anh “Warehouse”) là một yếu tố thiết yếu quan trọng trong chuỗi cung ứng đối với các loại hình doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa và sản xuất. 

Kho hàng vừa đóng vai trò là cơ sở lưu trữ hàng hóa - Kho còn cung cấp khả năng cho các nhà quản lý chuỗi cung ứng giảm chi phí bằng cách tối ưu hóa việc mua hàng, tồn kho, tiết kiệm chi phí vận chuyển và đẩy nhanh thời gian giao hàng.

Tóm lại  “Kho hàng là không gian trống, được sử dụng nhằm mục đích bảo quản, lưu trữ các loại hàng hoá khác nhau nhằm mục đích phân phối cho các doanh nghiệp hoặc người tiêu dùng khác. Do đó, các trung tâm phân phối cần được thiết kế không chỉ để lưu trữ nhỏ gọn mà còn để lấy hàng, đóng gói và vận chuyển hiệu quả.

II. Vai trò của Kho hàng

1. Đảm bảo tính liên tục trong sản xuất và phân phối hàng hoá 

Nhu cầu tiêu dùng thường biến thiên theo mùa vụ và có những dao động khó lường. Đồng thời, các nguồn cung cấp hàng hóa luôn có những diễn biến phức tạp, trong khi hoạt động sản xuất phải được duy trì liên tục để đảm bảo chất lượng ổn định và chi phí hợp lý. Đây là lý do vì sao lượng dự trữ hàng hóa trong kho hàng đóng một vai trò quan trọng.

Kho hàng giúp doanh nghiệp có thể đối phó với những thay đổi bất thường của điều kiện kinh doanh. Nó đóng vai trò như một "bảo hiểm" cho doanh nghiệp, phòng ngừa rủi ro và điều hoà quá trình sản xuất. Khi có biến động về cung cấp hoặc yêu cầu tăng đột ngột, kho hàng cung cấp một nguồn cung cấp dự phòng để đảm bảo sự liên tục trong sản xuất và đáp ứng nhu cầu của khách hàng theo đúng thời gian. Điều này không chỉ giữ cho doanh nghiệp linh hoạt trong việc thích nghi với thị trường mà còn giảm thiểu rủi ro và đảm bảo chất lượng sản phẩm ổn định với chi phí hợp lý.

2. Giúp doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất, vận chuyển và phân phối hàng hoá

Một trong những vai trò của kho hàng mang lại cho doanh nghiệp là tiết kiệm chi phí sản xuất, vận chuyển, phân phối hàng hoá. 

Kho hàng tối ưu hóa không gian lưu trữ,  tận dụng diện tích kho hàng một cách hiệu quả và giảm chi phí thuê hoặc bảo trì kho. Đồng thời, việc quản lý tồn kho một cách chính xác giúp tránh lãng phí hàng hoá và giảm thiểu chi phí bảo quản.

Vị trí chiến lược của kho hàng cho phép tối ưu hóa quy trình vận chuyển, giúp giảm chi phí vận chuyển bằng cách gộp đóng gói và vận chuyển hàng hóa trong các lô lớn hơn. Kho hàng cũng đóng vai trò là trung tâm phân phối, giúp tối ưu hóa quy trình phân phối và sử dụng các phương tiện và quy trình phân phối hiệu quả hơn.

3. Hỗ trợ cung cấp dịch vụ khách hàng nhanh chóng 

Kho hàng đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng các nhu cầu đa dạng của khách hàng. Bằng cách duyệt và phân phối hàng hóa một cách hiệu quả, kho hàng giúp đảm bảo rằng khách hàng nhận được sản phẩm hoặc dịch vụ theo thời gian và chất lượng mong muốn.

Ngoài ra tại kho hàng, doanh nghiệp cũng có thể cung cấp thêm các dịch vụ liên quan đến kho hàng. Chẳng hạn như đóng gói, kiểm tra chất lượng và chuẩn bị đơn hàng, tạo ra giá trị bổ sung cho khách hàng.

III. Chức năng của kho hàng 

Vậy chức năng và các nhiệm vụ cụ thể của kho hàng là gì? Tại kho hàng, các doanh nghiệp sẽ thực hiện các công việc: 

  • Lưu trữ hàng hóa: Kho hàng là nơi lưu trữ hàng hóa trong một khoảng thời gian, thường là giữa quá trình sản xuất hoặc giao hàng. 
  • Phân phối: là địa điểm tập trung cho việc phân phối hàng hóa đến các địa điểm cuối cùng, chẳng hạn như cửa hàng bán lẻ hoặc khách hàng cá nhân. 
  • Quản lý tồn kho: Kho hàng cũng đảm nhận vai trò quản lý hàng tồn kho, đảm bảo không có hàng hóa bị thất thoát hoặc hỏng hóc. 
  • Theo dõi và Bảo quản hàng hóa: Kho hàng thường được trang bị đầy đủ các điều kiện bảo quản nhất định, từ nhiệt độ, độ ẩm đến hệ thống PCCC, camera an ninh… 

IV. Các loại kho hàng phổ biến hiện nay 

Tuỳ thuộc vào nhu cầu và tính chất hàng hóa mà doanh nghiệp sẽ lựa chọn các loại kho hàng phụ hợp. 3 loại hình kho hàng phổ biến nhất hiện nay bao gồm: 

Có nhiều loại kho hàng phổ biến hiện nay, bao gồm kho thường, kho lạnh/mát và kho tài liệu. Dưới đây là một mô tả về mỗi loại kho hàng:

  • Kho thường: Kho thường là loại kho hàng lưu trữ tiêu chuẩn và phổ biến nhất. Chúng được sử dụng để lưu trữ hàng hóa trong điều kiện môi trường bình thường, không có sự kiểm soát nhiệt độ hoặc độ ẩm đặc biệt. Kho thường thường được sử dụng để lưu trữ các mặt hàng không nhạy cảm với môi trường, như đồ công nghiệp, thiết bị, đồ gia dụng, và nhiều sản phẩm tiêu dùng khác.
  • Kho lạnh/ mát: Kho lạnh và kho mát được thiết kế để duy trì hoặc kiểm soát nhiệt độ và độ ẩm để bảo quản hàng hóa nhạy cảm với môi trường. Kho lạnh thường duy trì nhiệt độ thấp hơn so với nhiệt độ môi trường bên ngoài để lưu trữ sản phẩm đông lạnh như thịt, hải sản, rau quả đông lạnh. 
  • Kho tài liệu: Kho tài liệu là nơi lưu trữ và quản lý các tài liệu, hồ sơ, tư liệu và giấy tờ quan trọng của doanh nghiệp hoặc tổ chức. Kho tài liệu thường có hệ thống lưu trữ, bảo vệ an ninh, và các tiêu chuẩn bảo quản để đảm bảo sự an toàn và dễ dàng truy cập khi cần thiết. 
  • Kho CFS, Kho AFS, Kho hàng không kéo dài, Kho ngoại quan,…

Mong rằng với những chia sẻ của chúng tôi, bạn đọc đã hiểu rõ hơn về vai trò của kho hàng (warehouse). 

Quý khách có nhu cầu về dịch vụ Logistics Hàng Không, kho vận, vận tải hàng hóa, dịch vụ hải quan vui lòng liên hệ với ALS để được chuyên gia tư vấn sớm nhất.

𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬  
Email: contact@als.com.vn
Hotline: 1900 3133
Website: https://als.com.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/als.com.vn

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS