UPS chuẩn bị chạy thử nghiệm “đặt giá động” cho các đơn vị vận chuyển trung gian

12.05.2023

Được biết UPS đang chuẩn bị một “vũ khí” mới để thu hút thêm nhiều khách hàng 

Theo bà Carol Tomé – CEO của UPS, “đặt giá động” sẽ tạo ra sự thay đổi cho các đơn vị vận chuyển trung gian, và nó sẽ được công bố khi hoàn thành khâu đàm phán hợp đồng với liên đoàn lao động Teamsters (Liên đoàn lao động của Mỹ và Canada).

Với mục tiêu là tăng doanh thu sau kết quả kinh doanh quý 1 của hãng, bà Tomé đang chứng kiến sự dịch chuyển sản lượng của khách hàng của hãng sang những đối thủ khác là “không thể tránh khỏi”, điều này xuất phát từ việc những yếu tố bất định về các điều khoản đàm phán hợp đồng, nhưng bà cam kết sẽ giành lại những hợp đồng này lại cho UPS, cùng với đó là có thêm những khách hàng mới bằng công cụ mới ra mắt này.

Theo bà Tomé cho biết: “Chúng tôi sẽ triển khai mạnh mẽ công cụ này khi đạt được thoả thuận, chúng tôi sẽ dành sự nỗ lực cho điều này, bởi vì chúng tôi sẽ sử dụng mô hình đặt giá động. Đây là một cách tiếp cận thị trường rất khác, bởi những gì chúng tôi đang làm là tạo ra giá trị cho khách hàng mà trước đây chưa từng có, việc sử dụng cấu trúc đặt giá cho ngày mai, sẽ tạo ra những bộ điều chỉnh cho mức giá sàn. Điều này sẽ có lợi cho khách hàng và cả UPS”.

Đặt giá động hướng tới lĩnh vực bưu phẩm. Phần lớn các đơn vị khác đều đặt mức giá sàn định kỳ vào mùa thu để tạo động lực cho năm mới, nhưng những yếu tố khác về giá lại rất linh hoạt, điều này làm cho cơ chế mới sẽ ít tĩnh hơn mô hình truyền thống. 

Ông John Haber – Giám đốc chiến lược của Transportation Insight nói rằng: “Các hãng như FedEx và UPS đã bắt đầu triển khai công cụ đặt giá động được một thời gian với phụ phí mùa cao điểm và phụ phí nhiên liệu”

Năm ngoái, FedEx đã công bố phụ phí sản lượng hậu Covid cho các đơn hàng mùa cao điểm có lượng hàng vượt quá mức thoả thuận trong hợp đồng. Mức phụ phí cũng biến thiên theo từng thời điểm.

Cùng với đó, các đơn vị tích hợp khác đã kéo dài thời hạn mùa cao điểm, còn với UPS, họ đã bỏ khái niệm “mùa cao điểm” và thay bằng “cước phí lượng hàng” (Volume charges – Tạm dịch).

Những phương pháp đó thực tế đã đem lại những kết quả tích cực cho các đơn vị vận tải, chẳng hạn như FedEx tạo thêm $150 triệu doanh thu cho phí vận chuyển đến tận nhà trong mùa cao điểm, bằng cách dùng đặt giá động.

Với các đơn vị vận tải, đăt giá động đem lại nhiều lợi ích rõ ràng. Họ có thể thay đổi giá cùng với tối đa hoá công suất. Với khách hàng, những lợi ích là khó nhận thấy hơi khi vẫn chưa biết những diễn biến tiếp theo 

Ôn Haber cho biết ông muốn thêm thông tin từ UPS về kế hoạch sử dụng công cụ đặt giá động, “Có nhiều cách khách nhau để thực hiện công cụ này, nhưng các hãng sẽ áp dụng đến mức nào? Nó sẽ được áp dụng cho một số làn cụ thể hoặc như sản lượng cụ thể cho các hợp đồng hay cách nào khác?”.

Vào hè năm 2022, bà Brie Carere – Giám đốc khối khách hàng nói với cà nhà đầu tư rằng sẽ làm tăng khả năng của đặt giá động, nhưng lại không cho biết thông tin cụ thể, điều này cho thấy một số khả năng rất có khả năng xảy ra như: đặt giá một ngày bất kỳ trong tuần hoặc tuỳ biến ở một số điểm nóng nhất định.

Nhưng có một điều rõ ràng rằng vai trò của công nghệ ngày càng gia tăng, bà Tomé xác định phân tích nâng cao là nền tảng vững chắc cho sự phát triển của đặt giá động. 

Ông Haber cũng lưu ý thêm rằng UPS đã bắt đầu triển khai công nghệ cho những nhân viên kinh doanh tạo đặt giá ngay trước mặt khách hàng. Ông băn khoăn rằng: “Liệu đây là mức giá động thực sự hay nó sẽ luôn “căng”?. Chúng ta đang nói đến hàng triệu bưu kiện, nó khác hẳn với hàng chở xe tải”.

Điều hiển nhiên là sẽ cần những phương pháp để đảm bảo công nghệ mới không đơn thuần đặt mức giá cao và toàn bộ công suất cho những đơn vị vận chuyển trung gian lớn. Cuối cùng, cả FedEx và UPS điều đặt trọng tâm vào xây dựng mối quan hệ với khách hàng SMB (Doanh nghiệp quy mô từ nhỏ đến trung), vì họ tạo ra biên lợi nhuận béo bở hơn, vì thế phần mềm đặt giá tự động cần phải đong đếm thêm và điều kiện này để cân bằng lợi ích giữa tối ưu công suất và quản trị tối ưu hoá doanh thu.

Nguồn: https://theloadstar.com/ups-readies-to-launch-dynamic-pricing-pitch-for-shippers/

>> Có thể bạn quan tâm: Bản tin logistics hàng không số 10 (Mới nhất)

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS