Hiện nay, Việt Nam có 69 trung tâm logistics, tuy nhiên, các trung tâm này vẫn chưa được kết nối thành một mạng lưới hoàn chỉnh và chưa khai thác tối đa lợi thế của mô hình logistics hiện đại. Để phát triển các trung tâm logistics, cần có những chính sách, nguồn lực và công nghệ phù hợp nhằm thúc đẩy hiệu quả hoạt động.
Theo số liệu từ Bộ Công Thương, từ năm 2007 đến 2012, cả nước chỉ có khoảng 6 trung tâm logistics. Tuy nhiên, trong hơn 10 năm qua, con số này đã tăng lên gấp 10 lần. Báo cáo sơ bộ từ 45/63 tỉnh thành cho thấy Việt Nam hiện có 69 trung tâm logistics, hướng đến việc xây dựng các trung tâm quy mô lớn và tích hợp, phục vụ theo ngành hoặc khu vực.
Trung tâm logistics không chỉ tập trung ở Đông Nam Bộ mà đã mở rộng ra miền Bắc và miền Trung với những trung tâm lớn như Trung tâm logistics quốc tế Bắc Giang và Công viên logistics. Nhiều trung tâm đã áp dụng công nghệ 4.0, tích hợp kho lạnh, kho ngoại quan, kho nội địa và đặc biệt là kho chuyên biệt phục vụ nông sản với yêu cầu cao về kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm và thông gió.
Tại tọa đàm “Phát triển trung tâm logistics: Kết nối, khơi thông chuỗi cung ứng bền vững” ngày 29/5, bà Đặng Hồng Nhung từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã chỉ ra một số hạn chế như:
Chưa hình thành các trung tâm logistics quốc gia hoặc khu vực có vai trò dẫn dắt thị trường.
Quy hoạch giữa hệ thống giao thông vận tải và trung tâm logistics chưa đồng bộ.
Chính sách ưu đãi đầu tư chưa cụ thể và chưa đáp ứng được kỳ vọng của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp chưa nhận thức đầy đủ về lợi ích của dịch vụ logistics thuê ngoài, gây khó khăn trong việc thu hút khách hàng.
Thiếu các quy định cụ thể về phân loại, tiêu chí đánh giá và phân hạng trung tâm logistics.
Ông Đào Văn Thuấn, Phó Giám đốc Công viên Logistics Viettel Lạng Sơn, nhấn mạnh rằng sự đồng bộ dữ liệu trong nội bộ trung tâm logistics và giữa các trung tâm là rất cần thiết để tối ưu chi phí và quy trình.
Theo ông Hoàng Đình Kiên, Tổng Giám đốc Hòa Phát Logistics, cần có các quy định hỗ trợ trung tâm logistics kết nối trực tiếp giữa chính quyền, doanh nghiệp và khách hàng. Quy hoạch trung tâm logistics cần gắn với mạng lưới giao thông tổng thể như đường sắt, nhằm giảm thiểu chi phí và tăng hiệu quả vận tải.
Bà Trương Thị Mùi, Phó Tổng Giám đốc Logistics Quốc tế Bắc Giang, cho rằng các chính sách hỗ trợ cần rõ ràng và mang tính thực chất. Địa phương nên ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng, cải thiện môi trường kinh doanh và thúc đẩy mô hình hợp tác công - tư để phát triển trung tâm logistics.
Các trung tâm logistics truyền thống cần được tái cấu trúc, chuyển đổi số và hướng tới phát triển xanh để nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả hoạt động.
Việc liên kết không chỉ giới hạn giữa các trung tâm logistics với doanh nghiệp và khách hàng mà còn mở rộng đến sự hợp tác giữa các trung tâm logistics và cơ quan quản lý nhà nước. Điều này giúp tối ưu hóa nguồn lực, giảm lãng phí và nâng cao hiệu quả trong chuỗi cung ứng.
Phát triển các trung tâm logistics không chỉ là vấn đề mở rộng số lượng mà cần tập trung vào chất lượng, tính liên kết và hiệu quả hoạt động. Để làm được điều này, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa nhà nước, doanh nghiệp và các cơ quan liên quan, từ đó đưa ngành logistics của Việt Nam phát triển bền vững và hội nhập sâu rộng vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Source: https://vneconomy.vn/trung-tam-logistics-chua-phat-huy-duoc-vai-tro-toi-uu-hoa-cac-dong-luu-thong.htm
𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬