Trung Quốc mới đây đã khởi động dự án xây dựng kênh đào Bình Lục (Trung Quốc) với tổng chiều dài 135km và số vốn đầu tư khoảng 10 tỷ USD. Dự án này được dự đoán sẽ thúc đẩy giao thương với các nước Đông Nam Á.
Vị trí của kênh Bình Lục (Pinglu canal)
Kênh đào này là dự án trọng điểm của Trung Quốc tại hành lang giao thông đường bộ - đường biển để đi tới Vịnh Bắc Bộ, dự án được mong đợi sẽ đạt 108 triệu khối lượng hàng hoá đến năm 2035 và 130 triệu tấn tới năm 2050
Kênh đào sẽ giúp các tàu container hoặc đơn vị vận tải lớn chuyển hàng từ Nam Ninh tới Việt Nam, Malaysia, Singapore, Indonesia và các nước Đông Nam Á khác chỉ trong vài tuần.
Kênh đào Bình Lục được xem là dự án tiêu biểu trong hành lang thương mại đất liền - biển phía tây của Trung Quốc để đến Vịnh Bắc Bộ và Biển Đông.
Ngoài ra dự án này còn giải bài toán kết nối vận tải toàn diện từ Quảng Tây tới các quốc gia Đông Nam Á thông qua đường bộ, đường sắt, đường thuỷ và đường hàng không. Trước đây, dòng hàng từ phía Tây Trung Quốc cần đi qua Quảng Châu và Hồng Kông (Trung Quốc), sau đó qua sông Tây Giang và Châu Giang, cuối cùng mới được chất xếp lên các tàu chở hàng tới các nước Đông Nam Á.
Dự kiến kênh đào sẽ được hoàn thành vào năm 2026, tổng hành trình từ phía Tây Trung Quốc ra biển sẽ giảm được hơn 560km. Tải trọng toàn phần của tàu tối đa mà kênh đào tiếp nhận sẽ vào khoảng 5000 tấn, giúp giảm khoảng 725 triệu USD chi phí vận tải, theo thống kê từ cơ quan thẩm quyền của Trung Quốc.
Dự án sẽ là kênh đào lớn nhất thế giới kết nối giữa đường sông và đường biển với tổng khối lượng đào đắp lên tới 339 triệu m3. Ngoài ra, khâu thi công kênh đào cũng đối mặt với những thách thức về ứng suất nước trong bối cảnh biến đổi khí hậu
Kênh đào Bình Lục được thiết kế có 3 âu tàu nội địa lớn nhất thế giới và xử lý mức sụt 65 mét mặt nước ở hồ chứa Tây Tân nằm ở đầu nguồn kênh Bình Lục và mức nước biển ở cửa sông.
Chỉ riêng âu tàu ở giao lộ Madao đã có diện tích 185 000 m2 và cần đến 3,5 triệu m3 bê tông. Thiết kế các âu tàu mới cũng được dự đoán sẽ giúp tiết kiệm 60% lượng nước cần thiết so với kiểu âu tàu truyền thống.
Theo ông Pan thì phần lớn khối lượng công việc chỉ có thể sáng tỏ khi triển khai dự án do không có mô hình liên quan nào để làm theo, mặc dù thế quy trình và tiêu chuẩn xây dựng đang được phát triển,
“Ví dụ như việc mở khoá âu tàu trong vòng một phút và đóng lại trong vòng 30s, như vậy sẽ cần những đột phá sáng tạo cả về vật liệu lẫn công nghệ thực hiện” theo ông Pan – Phó tổng trung tâm thi công kênh đào Bình Lục cho biết.
Ngoài ra, để giải quyết vấn đề sói mòn do nước biển, đơn vị xây dựng cũng cần đảm bảo bê tông dùng cho các âu tàu có thể bền vững trong 100 năm.
“Từ thiết kế giai đoạn tiền đề tới nay, chúng tôi đã và đang nghiên cứu tỷ lệ trộn xi măng với những chuyên gia trong nước để ra được tiêu chuẩn cuối cùng” ông Pan cho biết thêm
Các nhà khoa học Trung Quốc cũng đang mô phỏng các thử nghiệm toán học và vật lý để xem mức độ ảnh hưởng của nước biển tới việc tái định cư và thay đổi dân cư về nguồn nước uống và các khu vực tưới tiêu khi dự án đưa vào hoạt động.
Nhưng có những ý kiến trái chiều về tác động của dự án
Một mặt, lượng hàng hoá từ Quảng Tây qua các cảng Vịnh Bắc Bộ tăng 3,7% so với năm ngoái, đạt 370 triệu tấn năm ngoái, xếp thứ 10 tại Trung Quốc. Ngoài ra khu vực này cũng xử lý 7,02 triệu đơn vị container 20 feet, tăng 16,8% so với năm ngoái, xếp thứ 9 tại Trung Quốc.
Dự án kênh đào Bình Lục sẽ mở ra 75 tuyến vận tải với các nước thành viên ASEAN.
Mặt khác, có những ý kiến tỏ ra nghi ngại do các yếu tố về chuỗi cung ứng và môi trường
Theo ông Raymond Xia – Chuyên gia về khai thác mỏ và logistics của một đơn vị tại tỉnh Quảng Tây cho biết: “Hiện lượng hàng hoá qua cảng Phòng Thành đang thiếu hụt, đây là cảng lớn nhất của tỉnh Quảng Tây và khu vực phía Tây Trung Quốc. Ngoài ra, lượng nước về phía thượng nguồn của kênh đào không đáp ứng đủ mức yêu cầu của kênh”
Về tác động môi trường, báo cáo về dự án kênh đào Bình Lục có chỉ ra rằng kênh Bình Lục sẽ đi qua 5 khu vực bảo tồn về nguồn nước uống, chiếm 849,18 ha diện tích đất nông nghiệp, 16,56 diện tích đất rừng không thương mại và 13,9 diện tích rừng ngập mặn, ngoài ra cũng ảnh hưởng tới hệ sinh thái thuỷ sinh.
Mặt hàng chuyên chở tại kênh đào sẽ chủ yếu là than đá, khoáng sản, xi măng, ngũ cốc và các nguyên vật liệu xây dựng.
Ngoài ra, dự án cũng đe doạ đến nguồn nước ngot của lưu vực, tăng nguy cơ thu hẹp dòng chảy và lắng bùn của sông, ngập úng theo vùng.
Nguồn: https://www.scmp.com/economy/china-economy/article/3228524/china-widen-asean-trade-first-major-waterway-700-years-will-pinglu-canal-be-game-changer-or-white
Chúng tôi thường xuyên cập nhật các thông tin quan trọng mới nhất về thị trường Logistics nói chung và Logistics Hàng không nói riêng định kỳ hàng tuần trên website của ALS.
Quý bạn đọc có thể tham khảo thêm tại: https://als.com.vn/tin-tuc/thi-truong-logistics
Đọc thêm: Bản tin logistics hàng không số 21 (Mới nhất)