Cảng Dung Quất là một trong những cảng biển tổng hợp quốc gia cũng như là đầu mối khu vực (cảng loại I) tại Việt Nam, thuộc sở hữu của tỉnh Quảng Ngãi, khu vực Trung Trung Bộ. Cảng Dung Quất được hình thành và chính thức đưa vào khai thác sử dụng vào năm 2002 với chức năng chính là phục vụ hoạt động bốc xếp, vận chuyển hàng hóa thiết bị để xây dựng, phát triển Nhà máy Lọc dầu Dung Quất – Nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam.
Vậy tổng quan về Cảng Dung Quất cùng những lợi thế nổi bật của cảng này là gì sẽ được làm rõ ngay dưới bài viết sau:
Cảng Dung Quất nằm tại Khu kinh tế Dung Quất, xã Bình Đông, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, hiện nay là nơi xuất nhập khẩu vật tư, trang thiết bị và hàng hóa cho hầu hết các Nhà đầu tư trong Khu Kinh tế Dung Quất cũng như các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam. Hàng năm, với số lượng hàng hóa được bốc xếp thông qua Cảng Dung Quất tương đối lớn lên đến con số 0.6 triệu tấn hàng, số lượng tàu cập cầu trung bình đạt 150 tàu/năm.
Nằm ngay trong Khu công nghiệp Dung Quất – là trọng điểm chiến lược phát triển kinh tế khu vực miền Trung của Việt Nam theo quy hoạch của Chính Phủ, Cảng Dung Quất đã và đang phát huy mạnh mẽ vai trò là cửa ngõ không chỉ tại KKT Dung Quất mà còn đối với các tỉnh miền Trung hiện nay.
Tọa lạc tại vị trí trung điểm của Việt Nam và đang được kết nối trực tiếp với các tuyến giao thông quan trọng chiến lược như Quốc lộ 1A, đường sắt Bắc - Nam, tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, tuyến đường xuyên Á nối với Lào, Campuchia và Thái Lan, … Điều này khiến Cảng Dung Quất giữ vai trò quan trọng là đầu mối giao thông hàng hóa tại KKT Dung Quất và và các khu vực lân cận khác.
Cùng điểm qua những đặc tính mang tính ưu việt hiện nay Cảng Dung Quất đã và đang phát huy mạnh mẽ những lợi thế của mình, cụ thể là:
Vậy Cảng Dung Quất hiện nay đã và đang sở hữu những lợi thế nổi bật như thế nào để có đủ sức cạnh tranh và phát triển mạnh mẽ đến vậy? Cùng tìm hiểu qua những thông tin ngay sau đây:
Hệ thống Cảng Dung Quất với vị trí thuận lợi và đang hội tụ nhiều điều kiện để phát triển theo hướng toàn diện nhất khi sở hữu với 8 bến cảng; gồm 7 bến đã được đi vào hoạt động, trong đó có 3 bến cảng tổng hợp (Hào Hưng, PTSC và Gemadept); 3 bến cảng chuyên dùng (Doosan và 2 cảng NMLD Dung Quất); 1 bến cảng của Nhà máy đóng tàu Dung Quất và đang xây dựng 1 bến cảng chuyên dùng của Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất. Hiện tại tất cả các cảng tổng hợp đều có khả năng tiếp nhận tàu với tải trọng lớn lên đến 50.000 – 70.000 DWT khiến sản lượng hàng hóa hàng năm đạt 18 - 20 triệu tấn.
Cảng Dung Quất có vị trí vô cùng thuận lợi và hội tụ nhiều điều kiện khi hạ tầng giao thông đồng bộ, cách đường hàng hải quốc tế 190, cách đường hàng hải nội địa 30km cùng hệ thống cảng nước sâu mà không phải phụ thuộc vào thủy triều như nhiều cảng khác trong khu vực.
Hàng năm, Cảng Dung Quất có khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng lớn tập trung vào những mặt hàng chính là dăm gỗ, dầu FO, đồ gia dụng, sản phẩm may mặc… cùng các sản phẩm đặc trưng của các cảng chuyên dụng xuất sang các quốc gia khác.
Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 đang triển khai xây dựng trên diện tích gần 280 ha, tại Khu kinh tế Dung Quất, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Dự án này có tổng mức đầu tư 85 nghìn tỷ đồng, công suất khoảng 5,6 triệu tấn thép/năm. Dự kiến, năm 2024, dự án hoàn thành và đi vào hoạt động, giải quyết việc làm khoảng 8.000 lao động.
Sau khi tối ưu hóa công suất dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 1 từ 4 triệu tấn lên 6 triệu tấn/năm, tổng công suất của hai dự án này tại Khu kinh tế Dung Quất sẽ là 11,6 triệu tấn/năm. Trong quá trình sản xuất - kinh doanh, công ty luôn nhận được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi.
Tỉnh Quảng Ngãi đang triển khai Đề án Tái cơ cấu ngành công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Đề án phát triển công nghiệp hỗ trợ tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 gắn với thực hiện chuyển đổi số nhằm tạo bứt phá và động lực tăng trưởng mới.
Source: https://vov.vn/kinh-te/quang-ngai-tao-but-pha-tu-thu-hut-dau-tu-post1002169.vov
Ngày 28/02/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 168/QĐ-TTg phê duyệt Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất, Quảng Ngãi đến năm 2045.
Theo quy hoạch, Khu kinh tế Dung Quất phát triển thành một trong những trung tâm kinh tế biển năng động, với nền kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực quan trọng của quốc gia; lấy cảnh quan đô thị biển làm sức hấp dẫn, lấy nền tảng cơ sở hạ tầng phát triển để đẩy mạnh kinh tế biển, hướng đến sự thịnh vượng.
Quy hoạch hệ thống giao thông như cảng, sân bay và các trung tâm dịch vụ hậu cần, logistic, có diện tích khoảng 608 ha, trong đó khu bến Dung Quất, Sa Kỳ, Tịnh Hòa - Tịnh Kỳ, Lý Sơn, diện tích khoảng 300 ha; sân bay Lý Sơn khoảng 153 ha; trung tâm dịch vụ hầu cần cảng, logistics, diện tích khoảng 155 ha.
Về định hướng phát triển, cơ cấu phân khu chức năng toàn khu kinh tế được chia làm 05 phân khu chức năng chính, gồm: (1) Phân khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ Bắc Dung Quất; (2) Phân khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ Châu Ổ - Bình Long; (3) Phân khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ Nam Dung Quất; (4) Phân khu đô thị, dịch vụ Đông Nam Dung Quất; (5) Phân khu đô thị Lý Sơn.
Source: https://vtv.vn/kinh-te/thu-tuong-phe-duyet-quy-hoach-khu-kinh-te-dung-quat-voi-dien-tich-45332-ha-20230301191038765.htm
Như vậy, ALS hy vọng với những thông tin tổng quan về Cảng Dung Quất ở trên sẽ đem lại cho mọi người những kiến thức cần thiết.