Hiện nay, tỉnh Quảng Ninh đang được đánh giá sở hữu những lợi thế nổi trội và tiềm lực mạnh mẽ để phát triển hệ thống Cảng Quảng Ninh đi kèm dịch vụ cảng biển theo chiều hướng hiện đại. Do đó, tỉnh Quảng Ninh cũng như cụ thể là Cảng biển Quảng Ninh đã và đang có những bước đi mang tính “bứt phá” nhằm thực hiện chiến lược tăng trưởng, đóng góp vào phát triển kinh tế theo hướng bền vững cho tỉnh cũng như cả vùng kinh tế phía Bắc và cả nước.
Cùng ALS tìm hiểu cụ thể hơn tổng quan về Cảng Quảng Ninh để có những thông tin chính xác và phù hợp nhất.
Cảng Quảng Ninh được thành lập từ năm 1977, hiện đang là một trong những cảng nước sâu có quy mô của một cảng Tổng hợp Quốc gia và là đầu mối “trọng điểm” của khu vực trên tuyến hành lang kinh tế Quảng Ninh - Hải Phòng - Hà Nội.
Cảng Quảng Ninh có những lợi thế khi nằm trên cửa ngõ của đường biển khu vực, tuyến vận tải biển quốc tế cùng 250 km đường bờ biển, đang đảm nhận trên 40% tổng lượng hàng hóa và hành khách khu vực phía Bắc tập trung chủ yếu vào: than, xăng dầu, hàng phục vụ nông nghiệp, vật liệu xây dựng, thiết bị máy móc,…
Sở hữu vị trí đầu nối quan trọng trong tuyến hành lang kinh tế vùng Đông Bắc – điều này giúp Cảng Quảng Ninh trở thành một điểm kết nối lý tưởng cho hoạt động lưu chuyển hàng hóa đến những khu công nghiệp, khu chế xuất, cửa khẩu, cảng biển,… trong khu vực lân cận cũng như trên toàn miền Bắc, Cảng Quảng Ninh là cửa ngõ giao thương giữa Việt Nam và Thế giới.
Cảng Quảng Ninh có đầy đủ điều kiện lý tưởng của một Trung tâm Logistic và Tâm điểm của vùng kinh tế Bắc Bộ khi nằm giữa tâm điểm nút giao thông cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, Hạ Long - Vân Đồn, Vân Đồn - Móng Cái và lợi thế từ sân bay Vân Đồn, Cảng Quảng Ninh là điểm kết nối quan trọng trong hoạt động vận tải và lưu thông hàng hoá với các vùng lân cận.
Cảng Quảng Ninh - hiện là cảng nước sâu nằm trong khu vực kinh tế trọng điểm của miền Bắc Việt Nam với những điều kiện tự nhiên thuận lợi cho việc đầu tư xây dựng cũng như các hoạt động kinh doanh cảng biển và dịch vụ hàng hải, cụ thể như:
Theo nguồn baogiaothong.vn, Tại Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 mới được Chính phủ phê duyệt, các cảng biển của Quảng Ninh được quy hoạch theo từng chức năng và khu vực phát triển.
Cụ thể, khu bến Cái Lân có phạm vi vùng đất và vùng nước khu vực cầu Bãi Cháy (từ công viên Đại Dương đến nhà máy đóng tàu Hạ Long).
Khu bến này được quy hoạch để đáp ứng cho cỡ tàu container trọng tải đến 4.000 Teu, tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 50.000 tấn hoặc lớn hơn, tàu hàng lỏng/ khí trọng tải đến 40.000 tấn, tàu khách đến 225.000 GT.
Theo nguồn vneconomy.vn, Ông Đào Trọng Khoa Chủ tịch, Phó Chủ tịch Liên đoàn Giao nhận vận tải ASEAN (AFFA), đề xuất rằng Quảng Ninh cần bổ sung Quy hoạch phát triển logistics và xây dựng Chiến lược phát triển dịch vụ logistics của tỉnh đến năm 2030.
Định hướng, đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử và kinh tế số trở thành phương thức thương mại chủ đạo trong hoạt động logistics, lưu thông, phân phối hàng hóa.
Chú trọng dịch vụ vận tải đa phương thức kết nối đường biển, đường bộ và đường thủy nội địa- là những thế mạnh của Quảng Ninh trong vùng kinh tế trọng điểm sông Hồng và kết nối với khu vực phía Nam Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái.
Theo nguồn dangcongsan.vn, Với điều kiện lý tưởng của một Trung tâm Logistics và tâm điểm của Vùng kinh tế Bắc Bộ nằm ở tâm điểm của các nút giao thông cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, Hạ Long - Vân Đồn, Vân Đồn - Móng Cái và lợi thế từ sân bay Vân Đồn, Cảng Quảng Ninh là điểm kết nối quan trọng trong hoạt động vận tải và lưu thông hàng hoá giữa các vùng lân cận. Đây là những điều kiện hàng đầu để khai thác và phát triển dịch vụ hàng hải, trung chuyển hàng hoá từ Cảng Quảng Ninh tới các cảng, cửa khẩu trên toàn miền Bắc.
Là một thành viên của Tập đoàn T&T Group, thừa hưởng lợi thế từ nguồn tài chính vững mạnh; Chiến lược đầu tư và định hướng phát triển tới năm 2030, Cảng Quảng Ninh hướng đến mục tiêu trở thành cảng biển nước sâu có quy mô lớn của khu vực Châu Á, ứng dụng công nghệ kết nối 4.0 trên 3 trụ cột kinh doanh chính: Khai thác Cảng, dịch vụ Logistics - vận tải biển và Dịch vụ hàng hải.
Năm 2022, bằng sự quyết tâm, nỗ lực, cùng với nguyên tắc đoàn kết, thống nhất, Hội đồng quản trị, Ban Tổng giám đốc, Ban Chấp hành Đảng bộ đã lãnh đạo Công ty cổ phần Cảng Quảng Ninh đạt được những con số kỷ lục trong 45 năm qua về tổng sản lượng hàng hóa, doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách Nhà nước và thu nhập bình quân.
Như vậy, với tổng quan về Cảng Quảng Ninh cơ bản đã được phân tích ở trên hy vọng sẽ đem lại những thông tin hữu ích và cần thiết nhất.