Chiều ngày 8/11/2024, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, ông Âu Anh Tuấn đã có buổi làm việc với đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam. Tại đây, ông ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp quan trọng liên quan đến các chính sách pháp luật cũng như định hướng phát triển hệ thống đại lý hải quan trong thời gian tới.
Tại buổi làm việc, ông Âu Anh Tuấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan bày tỏ sự trân trọng đối với những đóng góp tích cực từ Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam trong thời gian qua. Những ý kiến này không chỉ giúp hoàn thiện các cơ chế, chính sách mà còn cung cấp thông tin thực tế về khó khăn và hoạt động của các doanh nghiệp logistics, giúp cơ quan Hải quan có cái nhìn cụ thể và sâu sát hơn.
Ông cũng nhấn mạnh rằng Tổng cục Hải quan hiện đang tập trung hoàn thiện các văn bản pháp luật, hệ thống quy định cũng như nền tảng công nghệ thông tin. Trong bối cảnh đó, ông kỳ vọng Hiệp hội sẽ tiếp tục đóng vai trò cầu nối, hỗ trợ phổ biến các chính sách pháp luật đến cộng đồng doanh nghiệp. Đồng thời, Hiệp hội được xem là đối tác quan trọng trong việc nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của các doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực logistics, góp phần đảm bảo hiệu quả quản lý nhà nước và lan tỏa tinh thần chấp hành pháp luật trong toàn ngành.
Ông Đỗ Trọng Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam chia sẻ, phần lớn các doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội đều hoạt động trong vai trò đại lý hải quan. Ông bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đến lãnh đạo Tổng cục Hải quan vì đã luôn tạo điều kiện thuận lợi cho sự hợp tác chặt chẽ giữa hai bên. Sự hỗ trợ tích cực từ phía cơ quan Hải quan đã góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp logistics. Đồng thời đánh giá cao mối quan hệ hợp tác này, coi đây là một hình mẫu thành công, hiệu quả và mang lại giá trị thực tiễn cho cả hai bên.
Cũng trong buổi làm việc này, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam đã đề xuất Tổng cục Hải quan tiếp tục hỗ trợ và thiết lập cơ chế để Hiệp hội có thể cập nhật kịp thời các văn bản hướng dẫn liên quan đến quy trình nghiệp vụ của ngành Hải quan. Giúp Hiệp hội truyền tải thông tin đến cộng đồng doanh nghiệp một cách hiệu quả hơn, từ đó nâng cao khả năng tuân thủ và thực thi quy định trong thực tế. Bên cạnh đó cũng kiến nghị Tổng cục Hải quan tạo điều kiện hỗ trợ phát triển hệ thống đại lý hải quan, giúp tăng cường năng lực hoạt động trong lĩnh vực này.
Ngoài ra, Hiệp hội nêu lên vấn đề về quy trình thi cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan, cho rằng yêu cầu hiện tại đang quá khắt khe đối với nhân viên các đại lý. Theo thống kê, tỷ lệ thi đậu cả 3 môn trong thời gian qua chỉ đạt khoảng 5-7%, ngay cả đối với những nhân viên đã được đào tạo tại các trường chuyên ngành kinh tế. Phần lớn thí sinh phải tham gia thi lại nhiều lần, gây khó khăn trong việc bổ sung nguồn nhân lực đạt chuẩn cho các đại lý hải quan.
Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam đề xuất Tổng cục Hải quan xem xét và chỉ đạo Trường Hải quan Việt Nam điều chỉnh để giúp đại diện và nhân viên các đại lý hải quan nâng cao tỷ lệ đạt chứng chỉ nghiệp vụ, tháo gỡ khó khăn trong việc chuẩn hóa nguồn nhân lực cho ngành logistics.
Đáp lại đề xuất này, Phó Tổng cục trưởng Âu Anh Tuấn nhấn mạnh công tác tuyên truyền pháp luật của cơ quan Hải quan đang được thực hiện liên tục và rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bên cạnh đó, các văn bản hướng dẫn về quy trình nghiệp vụ cũng được cập nhật định kỳ trên Tạp chí Hải quan, Cổng thông tin điện tử hải quan và hệ thống website của các cục hải quan địa phương, giúp doanh nghiệp và nhân viên dễ dàng tiếp cận thông tin mới nhất.
Về hoạt động đại lý hải quan, Phó Tổng cục trưởng Âu Anh Tuấn cho biết, việc cấp văn bản công nhận đại lý hiện tại được thực hiện khá đơn giản. Tuy nhiên, để nhân viên đại lý được công nhận và cấp mã số, họ phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu theo quy định. Đến nay, Tổng cục Hải quan đã công nhận khoảng 1.600 đại lý hải quan và cấp hơn 3.000 mã số nhân viên đại lý.
Liên quan đến phản ánh về tỷ lệ thấp trong kỳ thi cấp chứng chỉ khai hải quan, ông Âu Anh Tuấn cho biết Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo Trường Hải quan Việt Nam tham khảo các mô hình thi tại các quốc gia khác và rà soát lại quy trình thi cũng như nội dung đề thi. Mục tiêu là nâng cao tính hiệu quả và phù hợp của kỳ thi. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng người đạt chứng chỉ vẫn cần đáp ứng các yêu cầu tối thiểu về kiến thức, bao gồm hiểu biết về quy định pháp luật, chính sách hải quan, ngoại thương và thương mại.
Phó Tổng cục trưởng Âu Anh Tuấn khẳng định, trong bối cảnh thương mại điện tử đang tăng trưởng mạnh mẽ, cơ quan Hải quan sẽ tiến hành điều chỉnh một số chính sách nhằm đảm bảo sự minh bạch và công bằng cho tất cả các bên tham gia chuỗi hoạt động thương mại. Những thay đổi này hướng đến việc tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp, đồng thời giữ vững sự cạnh tranh lành mạnh trong thị trường.
Ông cũng kỳ vọng Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam tiếp tục đóng vai trò tích cực trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp thành viên nắm bắt đầy đủ và sâu sắc các định hướng, quy định mới. Điều này không chỉ giúp các doanh nghiệp tuân thủ pháp luật mà còn góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh diễn ra minh bạch, hài hòa và bền vững. Từ đó phát triển kinh tế thương mại theo đúng định hướng của nhà nước.
Source: https://haiquanonline.com.vn/tong-cuc-hai-quan-ghi-nhan-nhieu-y-kien-dong-gop-cua-hiep-hoi-logistics-viet-nam-191669.html
𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬