Lãnh đạo tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) đã đề xuất với lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải Việt Nam (GTVT) về việc khôi phục tuyến vận tải biển giữa cảng Dương Phố (Hải Nam – Trung Quốc) với cảng Hải Phòng, cùng với đó là mở khai thác với Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang về cả hành khách và hàng nối.
Bộ trưởng GTVT – Ông Nguyễn Văn Thắng đã có buổi làm việc với Bí thư tỉnh uỷ Hải Nam – Ông Thẩm Hiểu Minh và Đại sức Trung Quốc tại Việt Nam – Ông Hùng Ba về việc hợp tác giữa tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) với Việt Nam về lĩnh vực giao thông vận tải.
Trong buổi làm việc, ông Thẩm Hiểu Minh đã đề xuất với Bộ GTVT cho khôi phục tuyến vận tải biển giữa Hải Nam và Hải Phòng, khôi phục tuyến vận tải biển chở khách du lịch từ Hải Nam tới Hạ Long (Quảng Ninh) và Đà Nẵng.
Ngoài ra, trong đề xuất của ông cũng có đề cập đến việc mở mới tuyến vận tải hàng hoá, hành khách từ cảng Bát Sở (Trung Quốc) tới cảng Cái Lân (Việt Nam), tuyến vận tải khách du lịch Tam Á – Đà Nẵng, Nha Trang.
Cụ thể, với tuyến cảng Bát Sở - Cái Lân sẽ được đề xuất khai thác bằng tàu Ro-Ro (Phà biển kết hợp giữa chở khách và chở ô tô) để phục vụ khách du lịch có nhu cầu tự lái xe ô tô
Phía Bộ GTVT Việt Nam, ông Nguyễn Văn Thắng cho biết vận tải hàng hoá và hành khách bằng đường biển của Việt Nam không quy định bắt buộc phải đăng ký mở tuyến cố định như Trung Quốc. Vì thế các hãng tàu có nhu cầu có thể thống nhất với cảng để thực hiện mở tuyến vận tải biển. Bộ GTVT ủng hộ các đề xuất này.
Với đề xuất khôi phục vận tải hàng hoá giữa Hải Nam và Hải Phong, ông Thắng cho biết Bộ GTVT ủng hộ việc khôi phục và mở thêm các tuyến vận tải giữa 2 bên, nhằm đảm bảo an toàn, thuận lợi và tuân thủ đúng các quy định của công ước quốc tế, quy định của quốc gia có cảng.
Đối với phương án tàu Ro-Ro để chửo khách du lịch mang theo ô tô tự lái, tuỳ thuộc vào thông số kỹ thuật của tàu để cảng xem xét tiếp nhận phù hợp. Hiện Việt Nam không có tàu Ro-Ro hoạt động quốc tế.
Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng nhất trí cao với đề xuất khôi phục đường bay giữa Hải Nam và Việt Nam trên cơ sở hiệp định vận tải hàng không đã ký giữa hai nước. Tuy nhiên, hiện sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang quá tải về slot giờ cất/hạ cánh, đặc biệt với khung giờ thuận lợi, hãng hàng không cần liên hệ với Cục Hàng không Việt Nam để được hướng dẫn, theo ông Thắng cho biết.
Theo dõi và thu thập thêm nhiều thông tin chính xác, hữu ích về thị trường Logistics Việt Nam tại ALS.
Nguồn: https://cafef.vn/mot-dia-phuong-trung-quoc-muon-mo-nhieu-tuyen-van-tai-bien-toi-viet-nam-20230223134443105.chn