Tiềm năng phát triển chuỗi cung ứng lạnh tại Việt Nam

09.11.2021

Theo đánh giá, quy mô chuỗi cung ứng lạnh ở Việt Nam đang có giá trị lên tới 10 tỷ USD. Tiềm năng phát triển chuỗi cung ứng lạnh nước ta cũng được xếp hạng thứ 17 Toàn cầu.

Đây là một thị trường có nhiều dư địa và mở ra nhiều cơ hội tăng trưởng doanh thu cho những nhà cung ứng trong nước. Tuy nhiên, thực tế, các doanh nghiệp nội vẫn chưa thực sự đầu tư và chú trọng vào “miếng bánh màu mỡ” này.

1. Phát triển chuỗi cung ứng lạnh tại thị trường Việt Nam

Theo khảo sát của Euro Monitor, thị trường lạnh của Việt Nam đang vô cùng tiềm năng.

- Nhu cầu cung ứng lạnh tính riêng cho thị trường bán lẻ khoảng 1,2 tỷ USD

- Tính cả các loại dược phẩm, chăm sóc sức khỏe, quy mô thị trường có thể lên tới 10 tỷ USD.

Cộng thêm cả các măt hàng thủy, hải sản cần lưu trữ, dung lượng thị trường cho chuỗi cung lạnh của nước ta có thể lên tới 15 – 20 tỷ USD.

Việt Nam đang lãng phí một lượng lớn các hàng hóa cần bảo quản lạnh do chưa áp dụng được công nghệ và xây dựng được hệ thống cung ứng lạnh – mát đồng bộ, tiên tiến.

Các hệ thống lạnh mới chỉ đang đáp ứng được nhu cầu rải rác ở một vài địa điểm chứ không áp dụng được trên toàn chuỗi cung ứng.

- Hệ thống kho lạnh Toàn Quốc của Việt Nam mới chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu sử dụng của cá nhân/doanh nghiệp trong nước.

- Cơ cấu kho lạnh chưa được xây dựng phù hợp, thiếu những kho lạnh đông, bảo quản ở nhiệt độ thấp cho hàng thủy hải sản.

- Công nghệ và trình độ còn hạn chế, phân bổ không đồng đều giữa các địa phương

Đa phần các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng lạnh trong nước đều thực hiện ở quy mô nhỏ, lẻ, các hoạt động thường phân khúc trên nhiều giai đoạn, phân mảnh và thiếu những hoạt động hệ thống mang tính giá trị cao.

Tất cả những điểm trên tạo nên nhiều dư địa về cải tiến, đầu tư cho các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng lạnh (đặc biệt là trong bối cảnh về các ngành bán lẻ, sản xuất thực phẩm, đồ uống ở nước ta đang có sự tăng trưởng ấn tượng).

2. Cơ hội cho các doanh nghiệp Việt phát triển chuỗi cung ứng lạnh

Sự tăng trưởng nhanh chóng của nền kinh tế Việt Nam, tỷ lệ tầng lớp trung lưu gia tăng, các vấn đề vệ sinh và an toàn thực phẩm được quan tâm nhiều hơn, … là những yếu tố đẩy mạnh ngành bán lẻ nước ta. Tiêu dùng nhanh tạo nền tảng cho chuỗi cung lạnh phát triển bền vững.

Ước tính, ngành chuỗi cung ứng lạnh tại Việt Nam đang tăng trưởng từ 15 – 20%/năm. Thêm vào nữa công suất kho lạnh ở Việt Nam vẫn chưa theo được kịp nhu cầu của ngành (Đặc biệt trong lĩnh vực thủy, hải sản, …).

Thêm vào đó, hệ thống phương tiện phục vụ vận chuyển hàng lạnh vẫn chưa thực sự đủ cho nhu cầu lưu thông tiêu dùng hàng hóa nhanh hàng ngày.

Tất cả tạo nên dự địa mở rộng và phát triển vô cùng lớn cho chuỗi cung lạnh tại nước ta trong thời gian tới.

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS