Thương mại điện tử xuyên biên giới đang thúc đẩy ngành vận tải hàng không

06.05.2024

Ngành hàng không hàng hóa trong lĩnh vực thương mại điện tử đang trải qua thời kỳ tăng trưởng chưa từng có và dự kiến sẽ phát triển đáng kể trong những năm tới. Theo Andre Majeres, Giám đốc Kinh doanh Thương mại điện tử, Hàng hóa và Thư từ tại Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), phần trăm của TMĐT trong tổng lượng hàng hóa qua đường hàng không dự kiến sẽ tăng đáng kể từ 20% lên 30% vào năm 2027. 

Trong diễn thuyết tại Hội nghị Thương mại Hàng không Thế giới (WCS) diễn ra tại Hồng Kông từ ngày 12 đến ngày 14 tháng 3 năm 2024, ông Majeres cũng nhấn mạnh rằng sự bùng nổ của mua sắm trực tuyến là lý do chính thúc đẩy sự gia tăng này.

Chỉ trong năm 2023, có đến 2,6 tỷ người mua sắm trực tuyến trên toàn thế giới, đã thực hiện 30% giao dịch nhiều hơn so với năm trước. Sự tăng trưởng này đã đẩy mạnh doanh số bán hàng TMĐT lên con số gây sốc là 5,7 nghìn tỷ USD vào năm 2023, với kỳ vọng vượt qua mốc 8 nghìn tỷ USD vào năm 2024.

"Chúng tôi kỳ vọng nhu cầu vận chuyển hàng hóa chung và thương mại điện tử sẽ tăng, điều này sẽ đòi hỏi nhiều hơn các dịch vụ vận chuyển hàng không hàng hóa chuyên dụng," CEO của Atlas Air, Michael Steen chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với The STAT Trade Times tại Hội nghị tại Hồng Kông do IATA tổ chức. 

Tại Hội nghị Vận tải Hoa và Hàng hóa dễ hỏng Châu Phi 2024 diễn ra tại Nairobi tháng trước, Giám đốc Thương mại của Astral Aviation đã đề cập rằng 40% lượng hàng hóa của họ là gói hàng TMĐT. Trong sự kiện, Giám đốc Kinh doanh Khu vực Châu Phi của Saudia Cargo - Ken Mbogo cũng nhận định nhu cầu tăng về khả năng chở hàng của máy bay vận tải do sự cạnh tranh gay gắt từ các doanh nghiệp thương mại điện tử. "Thương mại điện tử là yếu tố thúc đẩy hàng hóa qua đường hàng không," "Hiện nay, khoảng 1 trong 5 gói hàng vận chuyển bằng đường hàng không đến từ thương mại điện tử (công ty). Sẽ rất sớm thôi, con số này sẽ tăng lên" Majeres chia sẻ thêm. 

Tương tự, Báo cáo Hàng không hàng hóa hàng tháng của Dimerco Á Châu trong tháng 3 và tháng 4 ghi nhận vận chuyển hàng không đang phát triển do TMĐT tại miền Nam Trung Quốc nhưng lại phải đối mặt với các thách thức tại châu Âu do khủng hoảng biển Đỏ và các cuộc đình công lao động tại Lufthansa. Mặc dù gặp phải những thách thức đó, các hãng hàng không đã bán hết tất cả các Hiệp định Khối không gian năm 2024 tới các điểm đến ở Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu. Kathy Liu, Giám đốc Bán hàng Toàn cầu của Dimerco dự đoán một tương lai đầy hứa hẹn cho vận chuyển hàng không trong năm 2024. 

Tại Hội nghị tại Hồng Kông, Ludwig Hausmann - Đối tác Cấp cao tại McKinsey cũng đã đề cập, "Vận chuyển hàng không vẫn được sử dụng mặc dù chi phí của nó cao hơn 10-20 lần so với các phương tiện vận chuyển khác và tốc độ nhanh chóng là lý do chính." Ngoài tốc độ, những yếu tố khác cũng góp phần vào việc lựa chọn vận chuyển hàng không bao gồm giá trị, yêu cầu đặc biệt, độ tin cậy của việc giao hàng đúng hẹn. Trong buổi sự kiện, Majeres cũng đã đề cập đến sự thật rằng hiện nay, sự tiếp cận vào Internet và các cửa hàng trực tuyến nhiều hơn bao giờ hết. Đây là cơ hội tích cực cho ngành thương mại điện tử phát triển.

Sóng thần của sự phát triển thương mại điện tử

Trong tương lai gần, ngành này đang dần chuẩn bị cho những biến động mạnh mẽ, Majeres miêu tả như một "sóng thần của sự phát triển thương mại điện tử," khi số lượng gói hàng được dự kiến sẽ tăng vọt từ 170 tỷ vào năm 2022 lên con số ước tính là 256 tỷ vào năm 2027. Mặc dù sự tăng trưởng này mang lại những thách thức về mặt vận hành, nhưng nó cũng mở ra những cơ hội đáng kể cho các nhà vận chuyển hàng không. Giá trị logistics thương mại điện tử được dự kiến sẽ tăng lên đến 2,4 nghìn tỷ USD vào năm 2032. Tổng giá trị logistics thương mại điện tử trên toàn cầu ước tính là 386 tỷ USD vào năm 2023, dự kiến sẽ đạt mức 2,4 nghìn tỷ USD vào năm 2032 - với mức tăng trưởng hàng năm ổn định là 22,6%.

Để khai thác tiềm năng của ngành hàng không hàng hóa thương mại điện tử, các bên liên quan cần duy trì sự đổi mới, tập trung vào dịch vụ nhà kho và các dịch vụ liên quan cũng như ưu tiên việc vận hành ổn định, số hóa, bền vững, an toàn và an ninh. Việc áp dụng các công nghệ mới như ONE Record và hỗ trợ các sáng kiến bền vững là rất quan trọng để đáp ứng nhu cầu biến đổi của thị trường động này.

Trong cuộc trò chuyện với The STAT Trade Times, Michael Pakula - CEO của BoxC chia sẻ rằng với sự giúp đỡ của công nghệ, các nhà vận chuyển có thể tạo ra các sản phẩm mới. Chẳng hạn như các chương trình vận chuyển gói hàng thương mại điện tử nhỏ lẻ. Điều này dẫn đến việc tăng cường sử dụng tài sản, cải thiện lợi nhuận đầu tư và khả năng cung cấp một sản phẩm mới cho khách hàng hiện tại và mới. Hơn nữa, nó thúc đẩy bền vững bằng cách giảm thiểu khả năng dư thừa và cho phép các nhà vận chuyển hàng hóa "bỏ qua vùng ảo" để tăng hiệu quả.

BoxC là một nền tảng quản lý logistics thương mại điện tử cho phép doanh nghiệp quản lý tất cả các khía cạnh của logistics TMĐT quốc tế. Pakula của BoxC cũng nhấn mạnh rằng công nghệ rất quan trọng trong việc cung cấp dữ liệu cho các đối tác chuỗi cung ứng cần thiết để đáp ứng các yêu cầu nội và ngoại bộ. Công nghệ là cách duy nhất để duy trì và cải thiện thời gian vận chuyển bằng cách giảm các điểm trở ngại trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Chia sẻ dữ liệu giữa tất cả các bên trong chuỗi cung ứng, bao gồm cả các nhà vận chuyển hàng hóa, cải thiện sự an toàn của chuỗi cung ứng và tài sản, nâng cao thời gian vận chuyển và giúp các cơ quan quản lý pháp luật xác định rõ hơn những đối tác không tốt.
Bên cạnh đó, Patricia của Astral Aviation chia sẻ“Các hãng hàng không và nhà sản xuất cần phối hợp để đảm bảo hiệu quả và tính tiện lợi cho khách hàng, chiến lược giá cả phù hợp. Hơn nữa, chúng ta cần nhiều nhà đầu tư hơn trong ngành TMĐT để đầu tư vào các trạm thương mại điện tử ở châu Phi.”

Thị trường ngày càng phát triển mạnh mẽ đang mở ra nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư sẵn sàng thích nghi với “bức tranh thị trường nhiều thay đổi”. Hồng Kông, một trung tâm quan trọng trong lĩnh vực thương mại điện tử đang có sự tăng đáng kể trong lượng hàng hóa qua đường hàng không. Để đáp ứng nhu cầu vận chuyển logistics thương mại điện tử ngày càng tăng, Hồng Kông đang hợp tác với các nhà lãnh đạo ngành như Alibaba và đưa ra các sáng kiến để nâng cao cơ sở hạ tầng chuỗi cung ứng của mình.

Tập đoàn Alibaba Group đang mở rộng dịch vụ "giao hàng trong năm ngày" của mình để cạnh tranh với các đối thủ như Temu và Shein và tận dụng thị trường ngày càng phát triển. Khách hàng mua sắm trên AliExpress có thể mong đợi nhận được các gói hàng của họ trong vòng năm ngày thông qua Cainiao, cánh tay logistics của Alibaba. Alibaba cũng đã giới thiệu dịch vụ giao hàng của mình ở các quốc gia như Đức, Pháp, Bồ Đào Nha, Arab Saudi và Mexico.

Các yếu tố ảnh hưởng đến sự gia tăng đột biến của hàng hóa thương mại điện tử hàng không

Chi tiêu tiêu dùng vẫn mạnh vào năm 2023 bất chấp lạm phát và lãi suất cao. GDP của Mỹ tăng 3,3% trong quý 4 năm 2023. Hàng năm, mức tăng 2,5% vào năm 2023 chủ yếu được thúc đẩy bởi chi tiêu của chính phủ và người tiêu dùng mạnh mẽ. Lạm phát cơ bản vẫn ổn định ở mức 2,0%. Những chỉ số kinh tế tích cực này cho thấy triển vọng đầy hứa hẹn cho kịch bản “hạ cánh mềm”. 

Bài trình bày của Majeres tại Hồng Kông cũng tiết lộ rằng trong thời kỳ khủng hoảng như đại dịch, chiến tranh hay gián đoạn chuỗi cung ứng, người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm những ưu đãi tốt hơn do ảnh hưởng đến chi phí sinh hoạt của họ. Ông nhấn mạnh thêm rằng 34% người tiêu dùng mua sắm trực tuyến ít nhất một lần một tuần, trong khi 79% làm như vậy hàng tháng. Vào năm 2023, 30% người tiêu dùng mua hàng trực tuyến nhiều hơn, trong đó 26% ưu tiên tốc độ giao hàng trong quyết định mua hàng của họ. 

Doanh số bán lẻ trên toàn thế giới đã tăng từ 26,4 nghìn tỷ USD vào năm 2021 lên 29,7 nghìn tỷ USD vào năm 2023 và dự kiến ​​sẽ đạt 33,7 nghìn tỷ USD vào năm 2026. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng lại đang chậm lại. Ngược lại, doanh số bán lẻ thương mại điện tử đã tăng từ 3,3 nghìn tỷ USD vào năm 2019 lên 5,7 nghìn tỷ USD vào năm 2023 và dự kiến ​​sẽ đạt 8 nghìn tỷ USD vào năm 2027. 

Trong thương mại điện tử xuyên biên giới, 80% hàng hóa được vận chuyển bằng đường hàng không, tạo cơ hội sinh lợi cho các đối tác vận chuyển hàng hóa hàng không thương mại điện tử.

Theo Hausmann, bốn kênh chính cho bưu kiện thương mại điện tử xuyên biên giới là Chuyển phát nhanh, Hàng tồn kho chuyển tiếp, Bưu kiện thương mại/Làn trực tiếp và Bưu chính. Tuy nhiên, Majeres lưu ý rằng các lô hàng thương mại điện tử qua dịch vụ bưu chính đang mất đi sự kết nối và bị chậm lại.

Hausmann chia sẻ thêm, hàng tồn kho sắp tới mang lại cơ hội phát triển cho các công ty hậu cần trong bối cảnh thương mại điện tử đang phát triển. 

Không giống như chuỗi cung ứng truyền thống, hàng tồn kho chuyển tiếp liên quan đến việc định vị chiến lược hàng hóa gần hơn với người tiêu dùng trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Cách tiếp cận này tăng tốc thời gian giao hàng và nâng cao sự hài lòng của khách hàng. Các công ty hậu cần có thể đầu tư vào các giải pháp kho bãi và hệ thống quản lý hàng tồn kho hiệu quả để cung cấp dịch vụ kiểm kê kỳ hạn. 

Sự bùng nổ của các nhà bán lẻ TMĐT và ảnh hưởng của Trung Quốc

“Đối với các lô hàng thương mại điện tử, nguồn gốc nhiều nhất trên toàn cầu là Trung Quốc. Nó thậm chí còn nhiều hơn cả Shein và Temu.” Pakula của BoxC cho biết. 

Trong bài thuyết trình tại Hội nghị IATA tại Hồng Kông, Majeres đã chỉ ra rằng có đến 70 chuyến bay hàng hóa lớn mỗi ngày chỉ để xuất khẩu hàng hoá thương mại điện tử từ Trung Quốc. 

Các nghiên cứu cho thấy các thương hiệu thời trang Trung Quốc như Shein và Temu chiếm ưu thế trong TMĐT vượt biên. Michael Steen của Atlas Air thông tin với The STAT Trade Times “Điều chúng tôi thấy rõ nhất bây giờ là sự tăng trưởng bùng nổ của các công ty mới gia nhập thị trường. Temu trước đây gần như không được biết đến trên thị trường, nhưng bây giờ sự kết hợp của Temu và Sheinđã chiếm khoảng 3% của tổng số tăng trưởng hàng hóa hàng không trong năm 2024."

Thêm vào đó, Hausmann cho biết trong một bối cảnh khác Temu chiếm 7% thị phần trong hầu hết các đơn đặt hàng thương mại điện tử xuyên biên giới gần đây, trái ngược với mức 0% vào năm 2022. 

Thương mại điện tử của Trung Quốc đã tăng gấp 10 lần trong 5 năm. Shein, một thương hiệu thời trang nhanh đã tăng gấp đôi lợi nhuận lên 2 tỷ USD, vượt xa các đối thủ cạnh tranh. Nó đang tìm kiếm sự phê chuẩn để niêm yết công khai tại New York hoặc London phản ánh những quan điểm quản lý của Trung Quốc đối với các công ty niêm yết ở nước ngoài. Hoạt động của Shein tại Trung Quốc đòi hỏi sự phê chuẩn của cơ quan quản lý để thấy được vai trò quan trọng của logistics hàng không trong chuỗi cung ứng của nó.

Do sự gia tăng nhu cầu về các thương hiệu thời trang nhanh và rẻ của Trung Quốc ở Mỹ, Châu Âu và Trung Đông, các công ty hàng không đang tung ra các đường bay mới. Ví dụ, Saudia Cargo gần đây đã triển khai các chuyến bay thường xuyên đến Riyadh từ Thâm Quyến, Trung Quốc. Steen của Atlas Air cũng thông báo: “Chúng tôi đã thiết lập một cầu hàng không dành riêng cho Alibaba-Cainiao, kết nối Trung Quốc với Mỹ và Nam Mỹ”. 

Tuy nhiên, sự gia tăng các lô hàng thương mại điện tử từ Trung Quốc đến Hoa Kỳ được tạo điều kiện thuận lợi nhờ quy tắc tối thiểu. Quy tắc tối thiểu cho phép các lô hàng thương mại điện tử từ Trung Quốc được miễn thuế vào Hoa Kỳ nếu có giá trị dưới 800 USD. Điều này đã gây ra tranh cãi và hành động lập pháp ở Hoa Kỳ với các dự luật lưỡng đảng được đề xuất hạ thấp ngưỡng hoặc đóng cửa điều khoản. 

Các công ty thương mại điện tử Trung Quốc có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, nhưng lo ngại về lao động cưỡng bức ở Tân Cương đã làm dấy lên nghi ngờ về nguồn gốc sản phẩm và vấn đề đạo đức. Sự phức tạp trong quan hệ Mỹ-Trung và tác động tiềm tàng đối với các doanh nghiệp nhỏ và người tiêu dùng càng làm phức tạp thêm vấn đề

Bài trình bày của Majeres tại hội nghị chuyên đề chỉ ra rằng người tiêu dùng chủ yếu hài lòng với việc theo dõi bưu kiện và địa điểm giao hàng nhưng không hài lòng với hải quan do kiểm tra và xử lý hàng hóa chậm.

Theo IATA, nhu cầu vận chuyển hàng hóa hàng không toàn cầu tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước trong tháng 2 năm 2024, đánh dấu tháng thứ ba liên tiếp tăng trưởng hai con số. Thị trường được thúc đẩy bởi lưu lượng giao thông quốc tế sôi động, thương mại điện tử đang bùng nổ và những hạn chế về năng lực vận chuyển hàng hải. Các hãng hàng không châu Á-Thái Bình Dương báo cáo mức tăng trưởng nhu cầu cao nhất ở mức 11,9%, trong khi các hãng hàng không Bắc Mỹ có mức tăng trưởng yếu nhất ở mức 4,2%. 

Theo Steen của Atlas Air, nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không sẽ tăng khoảng 4 đến 4,5% trong năm nay. Tuy nhiên, ngành này có thể cần nhiều năng lực hơn do thiếu năng lực ở thời điểm hiện tại. Steen giải thích rằng hiện có 650 máy bay chở hàng thân rộng đang hoạt động trên toàn cầu, trong đó Atlas Air khai thác 10% trong số đó. Trong số 650 chiếc, có khoảng 120 máy bay chở hàng có tuổi đời trên 30 tuổi và tuổi thọ thông thường của máy bay là từ 30 đến 35 năm. Điều này cho thấy khoảng 120 máy bay chở hàng thân rộng sẽ sớm bị loại khỏi đội tàu toàn cầu. 

Các đơn vị sản xuất di chuyển đến những địa điểm không đủ sức chứa trong khi nhu cầu về vận tải hàng hóa ngày càng tăng. Khối lượng hàng hóa thương mại điện tử ngày càng tăng cũng thúc đẩy thị trường. Tuy nhiên, nhu cầu cấp thiết phải hiện đại hóa đội bay để giải quyết những hạn chế về năng lực và đảm bảo tính hiệu quả cũng như độ tin cậy liên tục của các dịch vụ vận tải hàng không. Nhiều công ty hàng không, bao gồm cả Astral Aviation đã có kế hoạch hiện đại hóa máy bay của họ trong những năm tới. Sanjeev Gadhia, Giám đốc điều hành của Astral Aviation cho biết họ có kế hoạch hiện đại hóa máy bay trong 5 năm nhằm nâng cao các mục tiêu hiệu quả và bền vững. 

Sự thay đổi trong động lực cung và cầu đòi hỏi phải có chiến lược để đảm bảo tính hiệu quả và độ tin cậy liên tục của dịch vụ vận tải hàng không trong điều kiện thị trường đang phát triển. Mặc dù Patricia của Astral Aviation đã đề cập rằng “tất cả các hãng hàng không đều đã chuẩn bị cho điều đó (sự gia tăng hàng hóa hàng không thương mại điện tử)”, nhưng chỉ có thời gian mới biết được liệu sự gia tăng của các gói thương mại điện tử xuyên biên giới là một lợi ích hay một “tai họa” cho ngành hậu cần hàng không.

Nguồn: https://www.stattimes.com/air-cargo/how-cross-border-e-commerce-is-propelling-air-cargo-industry-1351823?infinitescroll=1 

𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬  
Email: contact@als.com.vn
Hotline: 1900 3133
Website: https://als.com.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/als.com.vn

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS