Thương mại điện tử thúc đẩy sự phát triển của logistics ngược

06.12.2021

Lĩnh vực thương mại điện tử trong 12 tháng vừa qua đã ghi nhận những tăng trưởng nhanh chóng, tác động rất lớn đến hành vi mua sắm của khách hàng, điều này cũng làm gia tăng tỷ lệ đổi trả đơn hàng và thúc đẩy logistics ngược phát triển. 

Thông thường, logistics sẽ đưa các mặt hàng đến với người tiêu dùng, còn với logistics ngược sẽ đưa hàng hoá từ người tiêu dùng về với nhà sản xuất, đơn vị phân phối, nguồn lực của doanh nghiệp cũng phải lùi lại một bước trong chuỗi cung ứng.

Logistics ngược trước đây luôn được nhận định là ngành có tiềm năng lớn để giữ mối quan hệ giữa người bán hàng với người tiêu dùng. Đây cũng là cách hữu ích để các đơn vị sản xuất, phân phối nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng và gia tăng mức độ uy tín thương hiệu.

 Tuy nhiên logistic ngược cũng phải đối mặt với nhiều thử thách hơn, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay khi mà các mặt hàng có nguy cơ lây nhiễm khi nhập lại. 

Theo nhận định của ông Steve Banker, Phó chủ tịch chuỗi cung ứng của ARC Advisory Group: Logistics ngược đã mang lại nguồn lợi nhuận lớn trong vòng 12 tháng trở lại đây cho các doanh nghiệp do xu hướng phát triển nhanh của thương mại điện tử., tăng gấp đôi so với hành vi mua hàng truyền thống, ngoài ra cũng theo nghiên cứu từ ông Banker cũng cho thấy các nhà bán đã bắt đầu nhận ra việc trả hàng phải được miễn phí. 

Một số thách thức khác mà logistics cũng phải đối mặt như khối lượng và chi phí xử lý hoàn trả lớn trong các hoạt động chuyển hoá thương mại điện tử. Nếu hoạt động logistics ngược đi vào hướng tối ưu và nhắm đến hiệu quả, nó sẽ mang lại những lợi ích trực tiếp cho doanh nghệp về sự hài lòng của khách hàng, tiết kiệm chi phí đầu tư cho nguồn lực, chi phí  lưu kho, phân phối. 

Hành vi mua hàng truyền thống có mức chi phí đổi trả cao gấp 3 đến 4 lần so với việc xuất hàng đi, đặc biệt trong các ngành xuất bản, thiệp mừng thì ghi nhận đến 20% số sản phẩm phải trả lại. Hiện tại logistics ngược đang mở ra nhiều hướng hơn cho các nhà bán khi để xây dựng lòng tin và mối quan hệ khách hàng. 

Cả logistics truyền thống và logistics ngược đều là những chức năng quan trọng trong quản lý chuỗi cung ứng hiện đại, việc này cũng tạo ra áp  lực về xây dựng chất lượng dịch vụ, trải nghiệm khách hàng tốt hơn với việc đổi trả hàng hoá sẽ luôn phổ biến. 

Chính vì thế nhà bán sẽ có xu hướng sử dụng các dịch vụ logistics từ bên thứ 3 để quản lý các hoạt động logistics ít căng thẳng, phức tạp và tiết kiệm chi phí hơn.

Nguồn: Internet

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS