Cuộc đua mở rộng thị phần logistics tại Việt Nam ngày càng nóng khi các doanh nghiệp nước ngoài liên tục đổ vốn đầu tư và mở rộng quy mô hoạt động tại Việt Nam.
Sự đầu tư của Alibaba
Alibaba của Trung Quốc đã thực hiện một bước tiến mới trong việc nâng cao thị phần logistics của mình khi Cainiao P.A.T Logistics Park của Cainiao Network sẽ chính thức đi vào hoạt động tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An, Đồng bằng sông Cửu Long vào quý 2 năm nay. Khách hàng mục tiêu của dự án là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chiếm 97% trong tổng số khoảng 800.000 doanh nghiệp tại Việt Nam.
Alibaba cũng cho biết thêm họ sẽ phát triển chuỗi logistics thứ hai tại tỉnh Đồng Nai, phía Nam tỉnh Đồng Nai, lưu ý rằng trung tâm logistics thông minh này sẽ có quy mô 168.000m2 và cho thuê khoảng 90.000 m2 diện tích kho cho các doanh nghiệp tại đây, giữa bối cảnh chuỗi cung ứng bị gián đoạn.
Trong hai tháng đầu năm 2022, nhiều dự án logistics lớn đã được đầu tư vào Việt Nam.
SEA Logistic Partners (SLP) có trụ sở tại Singapore đã khởi công xây dựng dự án SLP Park Xuyên Á tại Khu công nghiệp Xuyên Á, tỉnh Long An vào cuối tháng Hai. Dự án có tổng diện tích hơn 61.000 m2 này được thiết kế để cung cấp các dịch vụ kho bãi hạng A. Thông qua liên doanh với GLP, cho đến nay SLP đã có 6 dự án được cấp phép tại Việt Nam và đang có kế hoạch tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực này trong thời gian tới.
Vào tháng 1, Emergent Vietnam đã công bố dự án dịch vụ logistics trị giá 35 triệu USD, bao gồm kho lạnh nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của các doanh nghiệp trong nước.
Savills Việt Nam cho biết thương mại điện tử bùng nổ, tăng trưởng kinh tế lạc quan, sản xuất và tiêu dùng trong nước ngày càng tăng đã và đang tạo ra cơ hội thực sự cho logistics, đặc biệt khi những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử cần nhiều không gian lưu trữ hơn các nhà bán lẻ truyền thống. Do đó, với các trung tâm logistics hiện đại hơn và các giải pháp quản lý hiệu quả hơn, nền kinh tế sẽ có thể giải quyết những yếu kém trong chuỗi cung ứng, kho bãi, phân loại, bảo quản và chế biến.
Thị trường logistics tại Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh, khoảng 14 - 16% hàng năm, đạt khoảng 40 - 42 tỷ USD.
Dòng vốn đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực logistics đang gây ra áp lực cạnh tranh rất lớn đối với các doanh nghiệp trong nước do các doanh nghiệp nước ngoài nắm giữ lợi thế về vốn và công nghệ.
Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) chỉ ra rằng thị trường hiện nay do các doanh nghiệp nước ngoài chiếm lĩnh trong khi các doanh nghiệp trong nước có quy mô nhỏ, thiếu kinh nghiệm, chưa kết nối được với các liên kết trong chuỗi cung ứng hoặc với các nhà xuất khẩu, nhập khẩu.
Trước điều này, VLA kiến nghị Chính phủ đẩy mạnh phát triển các tuyến đường cao tốc quốc gia, điều chỉnh Luật Thương mại cho phù hợp với tình hình logistics hiện nay và tạo ra các chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp logistics Việt Nam.
Tham khảo tại: https://vietnamnet.vn/en/vietnam-s-logistics-market-getting-hot-822859.html