Sự cố liên quan đến phần mềm của CrowdStrike đã gây hỏng hóc cho hệ điều hành Microsoft, dẫn đến một trong những sự cố công nghệ thông tin lớn nhất từng ghi nhận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các cảng trên toàn cầu, bao gồm cả Mỹ. Theo ý kiến từ các chuyên gia logistics, hậu quả này còn lan rộng đến ngành vận tải hàng không, khi hàng nghìn chuyến bay trên toàn thế giới bị hủy bỏ, gây ra tình trạng hỗn loạn lớn.
Niall van de Wouw, Giám đốc vận tải hàng không tại công ty tư vấn chuỗi cung ứng Xeneta chia sẻ trong một tuyên bố với CNBC: "Máy bay và hàng hóa đang ở sai vị trí và sẽ cần nhiều ngày, thậm chí là vài tuần để giải quyết hoàn toàn. Nó nhắc nhở chúng ta về sự dễ tổn thương của chuỗi cung ứng đường biển và đường hàng không đối với các sự cố IT."
Hàng nghìn chuyến bay đã bị hoãn hoặc hủy tại các trung tâm vận tải hàng không lớn nhất thế giới ở châu Âu, châu Á và Bắc Mỹ.
Sự cố này xảy ra trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu đang tăng cao, với lượng hàng hóa vận chuyển vào tháng 6/2024 tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, nguồn cung vận tải hàng không chỉ tăng 3%, dẫn đến chi phí vận chuyển cao hơn do công suất bị hạn chế, theo báo cáo từ Xeneta.
"Các nhà vận tải bày tỏ mối lo ngại về khả năng vận chuyển hàng không do nhu cầu tăng vọt trong năm 2024. Đặc biệt là sự gia tăng đáng kể của hàng hóa thương mại điện tử xuất khẩu từ Trung Quốc sang châu Âu và Mỹ," ông van de Wouw nhận xét. "Với công suất sẵn có trên thị trường còn khá hạn chế, các hãng hàng không sẽ gặp khó khăn trong việc vận chuyển hàng hóa vốn dĩ cần được chuyển đi ngay lập tức."
Pete Buttigieg, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mỹ cho biết, Chính phủ đang giám sát chặt chẽ tình hình để xác định liệu "tác động có lan rộng hay không".
"Những hệ thống này, những chuyến bay này vận hành với sự kết nối chặt chẽ, nên dù nguyên nhân gốc rễ đã được giải quyết, bạn vẫn có thể cảm nhận được những ảnh hưởng của nó," ông Buttigieg nhận xét.
FedEx cho biết họ đã kích hoạt các kế hoạch dự phòng để đối phó với sự cố, nhưng vẫn cảnh báo rằng "có thể xảy ra sự cố trễ giao hàng" trong ngày 19/07.
Trong khi đó, UPS thông báo rằng hệ thống máy tính tại Mỹ và châu Âu đã bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, hoạt động của hãng hàng không của họ vẫn diễn ra hiệu quả và các tài xế vẫn đang tiếp tục giao hàng cho khách hàng. "Chúng tôi đang nỗ lực khắc phục tất cả các vấn đề nhanh nhất có thể; tuy nhiên, có thể sẽ có một số chậm trễ dịch vụ," UPS cho biết.
Vào sáng ngày 19/07, hầu hết các hệ thống đường sắt và cảng biển đã gặp phải một số gián đoạn, nhưng nhanh chóng được khắc phục.
Union Pacific đã trải qua sự cố IT vào buổi sáng, gây ra một số chậm trễ trong xử lý lô hàng. Tuy nhiên đến chiều, Union Pacific đã thông báo rằng họ đã khôi phục hoạt động bình thường và phần lớn hàng hóa của khách hàng đã được vận chuyển.
Các công ty vận tải lớn khác như CSX, Norfolk Southern và BNSF không bị ảnh hưởng bởi sự cố này.
Ông Buttigieg nhấn mạnh rằng tại các cảng, ngay cả những vấn đề nhỏ cũng có thể leo thang thành sự cố lớn. Cảng Houston - cảng lớn thứ năm ở Mỹ đã trải qua một sự cố hệ thống nghiêm trọng vào đêm qua, nhưng hiện tại mọi hoạt động đã được khôi phục.
Cảng Los Angeles lớn nhất tại Mỹ cho biết một trong các bến cảng của họ, APM Terminals đã gặp phải gián đoạn ngắn nhưng cũng đã hoạt động trở lại vào sáng sớm.
Mario Cordero, Giám đốc điều hành cảng Long Beach báo cáo: một số bến của cảng này chỉ bị ảnh hưởng nhẹ và hiện tại các hệ thống đã hoạt động bình thường hoặc đang trong quá trình phục hồi.
Cảng New York và New Jersey thông báo rằng hai bến cảng của họ đã bị chậm trễ khi mở cửa, nhưng mọi hoạt động đã được khôi phục trong vòng vài giờ.
Emily Stausbøll, chuyên gia phân tích vận tải hàng hải cao cấp của Xeneta chia sẻ với CNBC rằng sự cố IT có thể gây ra sự gián đoạn nghiêm trọng tại các cảng nếu tàu không thể bốc dỡ và xếp hàng hóa, điều này có thể tạo ra hiệu ứng lan truyền trong toàn bộ chuỗi cung ứng.
Theo Kpler, một công ty chuyên cung cấp thông tin hàng hải, sự cố IT toàn cầu đã ảnh hưởng đến các hoạt động tại nhiều cảng quan trọng, bao gồm Gdansk ở Ba Lan và Dover, Felixstowe, Liverpool ở Anh.
Cảng Rotterdam, cảng lớn nhất châu Âu cho biết, mặc dù các hoạt động chính không bị ảnh hưởng, một số công ty trong khu vực cảng đã gặp phải sự cố do sự gián đoạn.
Matt Wright, một chuyên gia phân tích vận tải tại Kpler cho rằng, sự cố này có thể gây ra một số chậm trễ tại các cảng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, với việc Microsoft và CrowdStrike đang triển khai giải pháp, việc trở lại hoạt động bình thường có thể diễn ra mà không gây ra tắc nghẽn nghiêm trọng.
Nguồn: https://fili.vn/2024/07/su-co-microsoft-crowdstrike-gay-gian-doan-chuoi-cung-ung-toan-cau-nhat-la-van-tai-hang-khong-775-1209565.htm
𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬