Chi tiết về thuật ngữ SOC trong xuất nhập khẩu

13.09.2022

SOC là thuật ngữ được sử dụng khá phổ biến trong ngành xuất nhập khẩu hàng hóa. Cùng ALS tìm hiểu chi tiết về SOC là gì thông qua bài viết chi tiết dưới đây.

I. Thuật ngữ SOC là gì?

SOC là tên viết tắt của từ Shipper Owned Container.

Đây là thuật ngữ dùng để ám chỉ về việc đối tượng nào là người sở hữu container xuất nhập khẩu hàng hóa.

Theo định nghĩa thì SOC nói về các container thuộc sở hữu riêng của Shipper. Đối với hình thức SOC này thì Consignee sau khi kéo container về kho riêng lấy hàng sẽ được tự do sử dụng, không phải trả rỗng hay phí DEM/DET nào cho hãng tàu. Sau khi container được sử dụng xong, có thể tái xuất trả lại cho shipper hoặc sử dụng cho mục đích khác tùy thuộc vào thỏa thuận của các bên khi ký kết.

Trong thực tế, thì container có thể thuộc về khá nhiều bên như:

- Hãng tàu

- Công ty bán container

- Các công ty kinh doanh lĩnh vực vận tải (Carrier)

- Shipper

Vậy tại sao lại shipper lại phải mua riêng container trong khi đó các hãng tàu, các đơn vị cung cấp dịch vụ vân tải khác có rất nhiều container cho thuê với mức giá rẻ hơn rất nhiều so với chi phí từ 1.500 – 3000$++ (tùy vào từng loại cont).

Chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về vấn đề này trong phần tiếp theo của bài viết.

II. Tại sao lại sử dụng SOC?

Như đã đề cập ở phần trên, tại sao cho phí thuê container rẻ hơn nhiều những nhiều shipper vẫn lựa chọn “mua đứt” luôn container để sử dụng.

Điều này xuất phát hầu hết từ 2 nguyên nhân.

1. Đặc thù hàng hóa vận chuyển

Trong một số trường hợp, việc mua hẳn một container lại tiết kiệm chi phí hơn thuê container.

Nghe có vẻ lạ nhưng thực sự là vậy.

Trong một số trường hợp một số loại hàng hóa được lưu giữ trong thời gian dài. Việc này khiến chi phí đóng gói, vận chuyển hàng hóa tăng cao. Thêm vào đó, các khoản phụ phí như chi phí lưu container, DEM/DET cho hàng tàu khi quá hạn thường khá lớn.

Để dễ hiểu hơn, chúng ta có thể lấy ví dụ về một lô hàng cần được lưu trữ trong khoảng 100 ngày thì:

Nếu thuê container từ hãng tàu: thì phí lưu container ở bãi trung bình khoảng 25$/ngày (cont 20ft), nhân thêm với thời gian thì đâu đó chủ hàng sẽ cần phải trả thêm tới 2.500$ cho một container 20ft. Trong khi đó, mua mới 1 container loại này chỉ đâu đó khoảng 1.300 – 2000$. Chính vì vậy thay vì thuê, chủ hàng thường có xu hướng mua đứt luôn container cho riêng mình.

2. Địa điểm giao hàng có tính chất nhạy cảm

Các địa điểm giao hàng có tính chất nhạy cảm như các vùng giao nhận có tính chất đặc biệt, vùng bất ổn chính trị, quốc gia nội chiến, … thì chủ hàng sẽ mong muốn sử dụng phương án dùng SOC để hạn chế những rủi ro không lấy được container (ở những vùng bất ổn).

Ngoài ra, đối với một số quốc gia đặc thù (không giáp biển) thì thường container sẽ được dỡ ở cảng ở khá xa, sau đó sử dụng đường bộ và đường sắt mới tới địa chỉ nhận. Nếu thuê container thì đôi khi chi phí trả những container này còn lớn hơn cả chi phí mua mới một container để sử dụng.

III. Phân biệt về SOC và COC?

Bên cạnh SOC, chúng ta có thể bắt gặp thêm khái niệm về COC.

Nếu như SOC ám chỉ container của Shipper thì COC là cách viết tắt của Carrier Owned Container ám chỉ container của hãng tàu.

Khác với SOC, khi sử dụng COC, Consignee sau khi nhận và kéo cont về kho riêng để dỡ hàng thì sẽ cần phải trả lại container rỗng về lại cho hãng tàu, nộp các lệ phí lưu bãi. Đây cũng là hình thức được sử dụng nhiều nhất trong xuất nhập khẩu hàng hóa (do đa số các container hiện tại trên thị trường hầu hết là của các hãng tàu phân phối).

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về SOC là gì cũng như ý nghĩa khi sử dụng thuật ngữ này trong xuất nhập khẩu hàng hóa. Nếu cần tìm hiểu thêm về khái niệm này cũng như các dịch vụ Logistics có liên quan, đừng ngần ngại, hãy liên hệ ngay với đội ngũ chuyên gia của chúng tôi để nhận được hỗ trợ sớm nhất.

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS