Sân bay Phú Quốc là một trong những sân bay quốc tế mới nhất và đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước. Với vị trí đắc địa trên hòn đảo Phú Quốc - "Đảo Ngọc" của Việt Nam, sân bay này không chỉ giúp du lịch ấn tượng hơn mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế địa phương.
Được khánh thành vào tháng 12 năm 2012, Sân bay Quốc tế Phú Quốc là sân bay quốc tế duy nhất trên đảo Phú Quốc, thuộc tỉnh Kiên Giang. Trong năm qua, sân bay này đã ghi nhận một sự tăng trưởng đáng kể về lượng khách thông qua và số lượt bay, nhờ vào sự phát triển của ngành du lịch trên đảo. Xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong tương lai, đặc biệt sau khi các công trình phát triển du lịch lớn như casino và các khu nghỉ dưỡng được hoàn thiện và đưa vào sử dụng.
Sân bay này đang được xem là một trong những sân bay quan trọng của khu vực miền Nam, phục vụ cho các chuyến bay quốc tế và nội địa đến các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế, Nha Trang, và cả các thành phố quốc tế như Bangkok, Seoul, Siem Reap, Singapore, và Guangzhou. Với vị trí địa lý thuận lợi, tiềm năng phát triển sân bay này là rất lớn, cùng với sự đầu tư và phát triển ngành du lịch trên đảo Phú Quốc, sân bay Quốc tế Phú Quốc đang trở thành một trong những điểm đến hàng đầu của du khách trong và ngoài nước.
Sân bay quốc tế Phú Quốc nằm ở phía Nam đảo Phú Quốc, cách trung tâm Thành phố Dương Đông khoảng 10km về phía Nam. Sân bay có diện tích 900 ha, được xây dựng trên đất liền và gần vịnh Thơm, có 1 đường băng dài 3.000 mét có thể phục vụ các loại máy bay lớn. Từ sân bay, du khách có thể di chuyển đến các điểm du lịch nổi tiếng trên đảo như bãi Sao, bãi Đầm Trầu, bãi Khem, Suối Tranh, Suối Đá Bàn, Khu du lịch Sun World Hon Thom Nature Park, hay khu vui chơi giải trí Vinpearl Land.
Cảng hàng không Phú Quốc được xây dựng trong thời kỳ Pháp thuộc, vận chuyển chủ yếu máy bay DC3 với sức chứa 32 ghế, sau đó được khai thác tiếp tục trong thời kỳ đế quốc Mỹ xâm chiếm Miền Nam.
Cảng hàng không trải qua quá trình nâng cấp vào năm 1983 từ 996m thành 1496m, có thể đáp ứng những máy bay tầm lớn hơn. Nhà ga và một số công trình phục vụ được xây dựng vào năm 1994-1995.
Năm 2003 cũng có một dự án đầu tư 1.200 tỷ đồng nâng cấp sân bay Phú Quốc, bao gồm kéo dài đường băng lên 3.000 m, xây dựng sân đậu máy bay, lắp đặt hệ thống thông tin tín hiệu để nâng công suất của sân bay này từ hơn 100.000 lên 1-2 triệu hành khách/năm. Sau khi nâng cấp, sân bay có thể tiếp nhận máy bay cỡ trung. Dự kiến ban đầu nếu được thông qua sẽ khởi công dự án vào năm 2004. Tuy nhiên dự án này không được tiến hành mà được thay thế bằng dự án xây dựng sân bay mới với tổng vốn đầu tư dài hạn hơn 16.200 tỷ đồng.
Hệ thống đường băng của sân bay Phú Quốc hiện đại và đáp ứng được nhu cầu phát triển.
Sân bay hiện có hai đường băng song song, mỗi đường băng dài 3.050 mét và rộng 45 mét, đủ lớn để đáp ứng các loại máy bay lớn như Boeing 777 và Airbus A350.
Ngoài ra, hệ thống đường băng cũng được trang bị các thiết bị đo đạc định vị chính xác để đảm bảo an toàn cho các chuyến bay.
Khu vực sân đỗ tàu bay được thiết kế với diện tích rộng lớn, có thể đáp ứng đồng thời nhiều loại tàu bay khác nhau. Hiện sân bay có 8 cỡ tàu bay từ ATR 72 cho đến Boeing 747 và Airbus A350.
Các khu vực sân đỗ được phân bổ theo từng nhóm tàu bay, có đầy đủ các tiện ích như đèn chỉ dẫn, hệ thống thông tin, hệ thống cung cấp nhiên liệu và nước uống cho tàu bay. Khu vực sân đỗ được bố trí khoa học để đảm bảo an toàn, tiện lợi và nhanh chóng cho quá trình đỗ và cất cánh tàu bay.
Nhà ga hành khách của sân bay Phú Quốc có Tổng diện tích sàn sử dụng : 24.325 m2., được chia làm 2 tầng.
Tầng trệt được thiết kế để tiếp đón và phục vụ khách nội địa và quốc tế đến, gồm khu vực phân loại hành lý, khu vực hải quan, các phòng kỹ thuật, các quầy hàng tiêu dùng và dịch vụ ăn uống.
Tầng 1 được bố trí để phục vụ hành khách nội địa và khách quốc tế đi, bao gồm các khu vực chức năng như quầy làm thủ tục, khu vực an ninh, băng chuyền hành lý ký gửi, phòng chờ và các cửa hàng miễn thuế, quầy ăn uống.
Quy mô nhà Ga hành khách chính:
- Nhà ga hành khách có 02 cao trình, đi và đến tách biệt, ga đến tại tầng trệt, ga đi tại tầng 1. Nhà ga quốc tế được bố trí ở nửa phía Đông, nhà ga nội địa được bố trí ở nửa phía Tây;
- Tổng diện tích sàn tầng 1 là 11.150m2; tổng diện tích sàn tầng trệt là 13.026m2;
- Ga quốc tế có diện tích: đi 5.433 m2, đến 6.097 m2;
- Ga nội địa có diện tích: đi 4.716 m2, đến 4.625 m2;
- Có 36 quầy làm thủ tục checkin cho hành khách (18 quốc tế, 18 nội địa)
- Giai đoạn đầu bố trí 10 máy soi chiếu an ninh (06 quốc tế, 04 nội địa)
- Có 03 băng chuyền hành lý đến (01 quốc tế, 02 nội địa).
Với cơ sở hạ tầng hiện đại, nhân viên phục vụ chuyên nghiệp và sự liên tục nâng cấp, sân bay Phú Quốc đang ngày càng được nhiều du khách tin tưởng và lựa chọn là điểm đến hàng đầu.
Ngày 19/10/2022, UBND TP.Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đã có buổi làm việc với Ủy ban Hiệp hội các hãng hàng không khai thác tại Việt Nam để tìm hiểu cơ hội phát triển thêm đường bay và mở đường bay khai thác đi và đến Phú Quốc. Tại buổi làm việc, ông Philip Claud Odhiambo Ojuang, Chủ tịch Ủy ban Hiệp hội các hãng hàng không khai thác tại Việt Nam, đánh giá cao sức hấp dẫn của du lịch Đảo Ngọc, đồng thời cho rằng điểm đến này hoàn toàn có đủ các điều kiện thuận lợi để trở thành điểm đến du lịch thu hút khách trong và ngoài nước đến vui chơi, nghỉ dưỡng.
Ông Ojuang mong muốn cơ quan chức năng thúc đẩy miễn thị thực đồng bộ giữa các sân bay trong nước để du khách đến Phú Quốc được thuận tiện hơn. Đồng thời đánh giá cao kế hoạch nâng cao khả năng xử lý của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc về các khía cạnh hàng hóa, hành khách trong tương lai. Cũng nhân dịp này, 20 hãng hàng không quốc tế đang khai thác tại Việt Nam đã có dịp tìm hiểu cơ hội phát triển mạng đường bay và việc mở đường bay đi và đến Phú Quốc; khả năng đáp ứng của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc với các máy bay cỡ lớn cũng như việc cấp thị thực đối với du khách nước ngoài.
Ông Nguyễn Minh Đông, Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc cho hay, những năm tới, sân bay sẽ được đầu tư mở rộng thêm một đường hạ cất cánh, nhà ga, sân đậu… để đáp ứng nhu cầu đón từ 20 - 30 triệu khách/năm vào năm 2030 và những năm tiếp theo.
Source: https://vneconomy.vn/san-bay-phu-quoc-muon-don-tu-20-30-trieu-khach-nam.htm
Chiều tối ngày 24/3/2023, trong chương trình công tác tại tỉnh Thừa Thiên Huế, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra tiến độ dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 của cảng hàng không quốc tế Phú Bài.
Cùng đi với Thủ tướng có Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế Lê Trường Lưu.
Dự án nhà ga T2 sân bay Phú Bài có tổng mức đầu tư 2.249 tỷ đồng, do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư.
Nhà ga hành khách T2 xây dựng theo kiến trúc cung đình Huế với các lớp mái chồng xếp lên nhau. Nhà ga có diện tích sàn xây dựng khoảng 22.380 m2, dự kiến công suất phục vụ 5 triệu hành khách mỗi năm (trong đó 4 triệu khách nội địa, 1 triệu khách quốc tế), bảo đảm phục vụ 2.500 hành khách giờ cao điểm. Nhà ga T2 cảng quốc tế Phú Bài được kỳ vọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh và khu vực, đặc biệt là dịch vụ du lịch.
Để hoàn thành dự án đưa vào khai thác đúng thời gian và quy định, Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu, đơn vị tư vấn khẩn trương hoàn thành toàn bộ khối lượng công việc còn lại, nghiệm thu, kiểm tra, kiểm định chất lượng công trình tuân thủ đầy đủ các quy định hiện hành; sẵn sàng đưa dự án vào khai thác, sử dụng. Hoàn thành toàn bộ các thủ tục cấp giấy phép, giấy chứng nhận với các cơ quan chức năng theo quy định. Chuẩn bị nhân lực đáp ứng yêu cầu để tiếp nhận, vận hành thử tiến tới vận hành chính thức và khai thác, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ 30/4 , 1/5 và giỗ Tổ Hùng Vương sắp tới.
Source: https://baochinhphu.vn/khai-thac-nha-ga-moi-san-bay-phu-bai-trong-dip-30-4-sap-toi-10223032420242004.htm
Hy vọng rằng thông tin về sân bay này đã cung cấp cho bạn đầy đủ kiến thức và sự hiểu biết về một trong những sân bay quốc tế tiên tiến nhất của Việt Nam.