Khái niệm vận đơn không còn quá xa lạ với mọi người. Đây là một loại chứng từ vận chuyển làm căn cứ về việc người vận chuyển đã nhận số lượng hàng hoá với các chủng loại, tình trạng cụ thể. Vận đơn nhận để bốc là một trong các loại vận đơn quan trọng. Bạn đã hiểu rõ cận đơn nhận để bốc (Received for shipment bill of lading) là gì và đặc điểm của nó chưa?
Ngay sau đây, hãy cùng ALS tìm hiểu chi tiết nhé
Trên vận đơn show* “Received for shipment” (RFS) gọi là Vận đơn đã nhận hàng để xếp chỉ ra rằng một lô hàng đã được hãng vận tải biển nhận tại cảng, nhưng chưa được chất lên tàu được chỉ định.
Trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, thường sử dụng thuật ngữ Vận đơn nhận để bốc (Received for shipment bill of lading): vận đơn thể hiện việc người vận chuyển đã nhận hàng của người giao hàng, người gửi hàng, nhưng hàng chưa được bốc lên tàu. Vận đơn loại này cũng là bằng chứng của hợp đồng vận chuyển hàng hóa và là chứng từ sở hữu hàng hóa (trừ khi có quy định khác).
Nhiều ngân hàng không chấp nhận “vận đơn nhận để bốc”. Loại vận đơn này có thể bị ngân hàng từ chối thanh toán, trừ khi thư tín dụng L/C quy định cho phép. Vận đơn nhận để bốc cũng có thể thanh toán được nếu hợp đồng mua bán và L/C quy định rõ vấn đề này. Khi hàng đã thực tế được xếp lên tàu, có thể đóng dấu hoặc ghi thêm chữ "đã xếp" để biến thành vận đơn đã xếp hàng. Vận đơn đã xếp hàng (shipped on board B/L) là loại vận đơn được cấp sau khi hàng hóa đã được xếp lên tàu. Loại vận đơn này có giá trị chứng cứ rất lớn - chứng tỏ hàng hóa đã được xếp lên tàu và người bán đã hoàn thành trách nhiệm giao hàng cho người mua theo hợp đồng mua bán.
Một khái niệm dễ bị nhầm lẫn với vận đơn nhận để bốc là vận đơn nhận đã xếp hàng (shipped on board B/L). Đây là vận đơn được cấp sau khi hàng hóa đã được thực tế xếp lên phương tiện vận chuyển, chẳng hạn như tàu biển. Khi đã có vận đơn đã xếp hàng, đây là dấu hiệu rằng người vận chuyển đã hoàn thành trách nhiệm giao hàng theo hợp đồng mua bán và hàng hóa đã được chuyển đi.
Việc ngân hàng chấp nhận "vận đơn nhận để bốc" có thể thay đổi tùy thuộc vào quy định của thư tín dụng (L/C). Một số ngân hàng có thể từ chối thanh toán nếu vận đơn không phải là "vận đơn đã xếp hàng." Do đó, để đảm bảo thanh toán và chuyển hàng hóa thành công, quan trọng là hợp đồng mua bán và thư tín dụng L/C phải quy định rõ ràng về loại vận đơn được chấp nhận.
Nếu so sánh thời gian cấp vận đơn với thời gian bốc hàng lên tàu thì người ta chia ra:
+ Vận đơn đã xếp hàng (Shipped on Board B/L)
+ Vận đơn nhận hàng để xếp/vận đơn nhận để bốc (Received for Shipment B/L)
Thứ nhất, vận đơn nhận để bốc được sử dụng trong các tình huống khác nhau:
Thứ hai, Một số ngân hàng có thể từ chối thanh toán nếu vận đơn không phải là "vận đơn đã xếp hàng." Tuy nhiên, việc thanh toán qua thư tín dụng L/C có thể cho phép vận đơn nhận để bốc được chấp nhận. Điều này phụ thuộc vào quy định cụ thể của thư tín dụng.
Thứ ba, khi hàng hóa đã thực tế được xếp lên tàu hoặc phương tiện vận chuyển khác, vận đơn nhận để bốc có thể được chuyển đổi thành vận đơn đã xếp hàng (shipped on board B/L) bằng cách đóng dấu hoặc ghi thêm chữ "đã xếp.
Việc chuyển đổi vận đơn nhận để bốc thành vận đơn đã xếp hàng (shipped on board B/L) là quan trọng để xác nhận rằng hàng hóa đã thực tế được xếp lên tàu và giao hàng cho người mua. Vận đơn nhận để bốc có thể chuyển đổi thành vận đơn đã xếp hàng được thực hiện bằng cách:
Trong trường hợp vận đơn nhận để bốc không thể chuyển sang vận đơn đã xếp hàng. Người gửi hàng có thể bị người mua hàng hoặc ngân hàng thanh toán từ chối nhận vận đơn nhận để bốc vì loại vận đơn này không chứng minh được hàng đã được xếp lên tàu và giao hàng cho người mua. Hoặc có thể bị mất quyền sở hữu hàng hóa; bị trễ hạn thanh toán.
Nội dung của vận đơn nhận để bốc (Received for shipment bill of lading) bao gồm thông tin quan trọng về việc vận chuyển hàng hóa từ người gửi hàng (người bán) đến người nhận hàng (người mua) thông qua người vận chuyển (công ty vận tải). Dưới đây là một tóm tắt các thông tin chính thường có trong vận đơn nhận để bốc:
Vận đơn nhận để bốc (Received for shipment bill of lading) đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận chuyển hàng hóa. Vận đơn này là bằng chứng xác nhận việc nhận hàng từ người gửi và cam kết vận chuyển hàng hóa đến điểm đích cuối cùng. Nó cũng là chứng từ sở hữu hàng hóa, xác định người sở hữu hàng và được sử dụng để giải quyết tranh chấp trong quá trình vận chuyển.
Thông qua vận đơn nhận để bốc, người vận chuyển và người gửi hàng đồng ý với các điều kiện và quy định vận chuyển, bao gồm cước phí, phụ phí và các điều kiện thanh toán.
Mong rằng với những chia sẻ của ALS, bạn đọc đã hiểu rõ khái niệm vận đơn nhận để bốc (Received for shipment bill of lading) là gì. Đồng thời hiểu rõ vai trò quan trọng của nó trong quá trình vận chuyển.
Quý bạn đọc quan tâm thêm về những xu hướng và các tin tức về thị trường Logistics mới nhất, có thể theo dõi bản tin Logistics được update trên website của ALS hàng tuần.
𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬
Email: contact@als.com.vn
Hotline: 1900 3133
Website: https://als.com.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/als.com.vn