Trong hoạt động xuất nhập khẩu thì thuật ngữ pre-alert đã không còn quá xa lạ. Pre-alert được hiểu là một bộ hồ sơ đính kèm với bộ chứng từ nhằm xác nhận và ghi lại thông tin hàng hóa được xuất khẩu ra nước ngoài. Vậy để tìm hiểu kỹ hơn pre-alert là gì, hãy theo dõi bài viết dưới đây của ALS.
Pre-alert là bộ giấy tờ thông báo lô hàng do người giao nhận hàng hóa tại nơi xuất phát gửi tới người giao nhận hoặc người làm thủ tục hải quan tại điểm đến để họ có thể chuẩn bị trước cho việc thông quan nhập khẩu và sắp xếp giao hàng. Cho biết, Lô hàng đã được xếp lên và cũng cho biết thời gian đến dự kiến cùng với các thông tin quan trọng khác về lô hàng.
Trong tiếng Anh, Pre-alert là Agent sent to Forwarder. Có nghĩa là bộ hồ sơ cần có trước khi hàng hóa được nhập khẩu sang.
Trước quá trình vận chuyển hàng hóa thì pre-alert sẽ được tiếp nhận từ phía chủ đại lý công ty nước ngoài. Nhân viên sẽ thực hiện một số thủ tục dưới đây sau khi đã nhận đầy đủ hồ sơ và pre-alert đi kèm:
Như vậy, Pre-alert đảm bảo tất cả thông tin cần thiết về hàng hóa, vận chuyển, và các chứng từ liên quan đã được gửi đến bên nhận hàng hoá trước khi chúng thực sự đến nơi. Bên nhận có thời gian để kiểm tra và chuẩn bị cho việc nhập khẩu hoặc xuất khẩu một cách suôn sẻ.
Bộ hồ sơ pre-alert cần chuẩn bị những gì luôn là vấn đề được những người làm logistic quan tâm và tìm hiểu. Bước đầu tiên, nhân viên cần thỏa thuận với khách hàng về hợp đồng và giá cả. Sau khi đã đạt được thỏa thuận chung thì nhân viên sẽ liên hệ với đơn vị vận chuyển hoặc hãng tàu. Bên vận chuyển sẽ trực tiếp cung cấp tờ lệnh cho phép sử dụng container nhằm lưu trữ hàng cho forwarder.
Tiếp theo nhân viên sẽ gửi fax cho người đồng hành tại kho bãi sau khi đã nhận được tờ lệnh tại kho bãi để đóng gói và kiểm kê hàng hóa. Nhân viên sẽ làm vận đơn thứ cấp sau quá trình đã hoàn tất đóng gói hàng vào container và gửi bản nháp cho khách hàng thông qua.
Nhân viên sẽ phát hành vận đơn chính thức sau khi đã nhận được sự đồng ý từ phía khách hàng. Thông tin lô hàng sẽ được cập nhật chi tiết và chính thức gửi cho hãng tàu vận chuyển nhằm phát hành MBL.
Cuối cùng, nhân viên sẽ lưu trữ toàn bộ thông tin về chứng từ cũng như hồ sơ có liên quan trong quá trình như: MBL, giấy giới thiệu, vận đơn HBL, phiếu đóng gói, hóa đơn hàng hóa, giấy khai báo hải quan, giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ và gửi trực tiếp cho đơn vị xuất nhập khẩu. Pre-alert và các chứng từ có liên quan cần được kiểm tra kỹ để tránh sai sót.
Qua bài viết trên, chúng tôi đã giúp bạn tìm thông tin nhằm trả lời cho câu hỏi pre-alert là gì cũng như những nội dung có liên quan.
Quý khách có nhu cầu về dịch vụ Logistics Hàng Không, kho vận, vận tải hàng hóa, dịch vụ hải quan vui lòng liên hệ với ALS để được chuyên gia tư vấn sớm nhất.
𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬
Email: contact@als.com.vn
Hotline: 1900 3133
Website: https://als.com.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/als.com.vn