Việc khôi phục hoạt động xuất khẩu của Việt Nam đã mang lại sự tăng trưởng mạnh mẽ cho cổ phiếu của các công ty logistics hàng đầu trong nước, tập trung vào lĩnh vực thương mại quốc tế, cũng như các doanh nghiệp quản lý khu công nghiệp. Mức tăng khoảng 50% so với cùng kỳ năm ngoái...
Theo báo cáo từ VinaCapital, sự hồi phục xuất khẩu đã mang lại những tác động tích cực đáng kể cho nhiều ngành kinh tế của Việt Nam, góp phần vào mức tăng trưởng GDP 5,7% trong quý 1/2024, so với 3,4% trong quý 1/2023.
Sản lượng xuất khẩu sang Mỹ, thị trường lớn nhất của Việt Nam đã chuyển từ mức giảm 21% trong quý 1/2023 lên mức tăng 24% trong quý 1/2024. Sự phát triển mạnh mẽ này làm gia tăng khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không và đường biển lần lượt 40% và 30% so với cùng kỳ năm trước.
Hậu quả là, giá cổ phiếu của các công ty logistics hàng đầu như Gemadept (GMD), Cảng Sài Gòn (SGP), và CTCP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn đã tăng 50% so với năm trước, vượt xa mức tăng 20% của chỉ số VN-Index.
VinaCapital dự báo, sự phục hồi xuất khẩu của Việt Nam sẽ tiếp tục sau năm 2024. Nền kinh tế mạnh mẽ của Mỹ đang thúc đẩy xuất khẩu khắp châu Á, với nhập khẩu của Mỹ tăng trưởng ấn tượng - 7% trong quý 1/2024 và có khả năng sẽ tiếp tục đà tăng trưởng này trong suốt cả năm.
Vào tháng 4, chỉ số "đơn đặt hàng mới" của PMI cho các thị trường mới nổi toàn cầu do S&P công bố đã đạt mức cao nhất trong hơn 3 năm. Đặc biệt, số lượng đơn đặt hàng mới từ Việt Nam đã đạt mức cao nhất trong gần 2 năm.
Đầu năm 2023, các công ty tại Mỹ và các nước phát triển khác đã giảm lượng đơn hàng tại các nhà máy ở châu Á để giải quyết vấn đề tồn kho gia tăng. Tuy nhiên, vào cuối năm ngoái, xuất khẩu của Việt Nam đã bắt đầu phục hồi khi quá trình giảm tồn kho hoàn tất.
Tới đầu năm 2024, tổng kim ngạch thương mại của Việt Nam, bao gồm cả xuất khẩu và nhập khẩu đã tăng trưởng 15%. Doanh thu từ các dịch vụ xếp dỡ hàng hóa bằng đường hàng không và đường biển đã tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước. Đây là một trong những nguyên nhân khiến cổ phiếu của các công ty logistics tăng mạnh trong năm nay.
Ông Michael Kokalari, Giám đốc Phân tích Kinh tế Vĩ mô và Nghiên cứu Thị trường của VinaCapital nhấn mạnh rằng, các công ty logistics Việt Nam không chỉ kiếm được doanh thu từ dịch vụ xếp dỡ hàng hóa bằng đường hàng không và đường biển mà còn từ hoạt động vận chuyển. Dù vậy, VinaCapital kỳ vọng rằng tổng doanh thu của các công ty này sẽ duy trì ổn định trong năm nay, mặc cho sự tăng trưởng mạnh mẽ trong vận chuyển hàng hóa và phí xử lý cảng tăng cao.
Khu cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, nằm cách Thành phố Hồ Chí Minh 60 km, bao gồm các bến cảng do Gemadept, CTCP Cảng Sài Gòn và các công ty logistics khác quản lý dự kiến sẽ tăng công suất hơn 10% trong năm tới. Cụ thể sẽ tăng gấp đôi số bến cảng mà họ vận hành tại khu vực này. Trong khi đó, tại khu cảng nước sâu Lạch Huyện gần Hải Phòng, công suất dự kiến sẽ tăng gấp 1,5 lần vào năm tới, với mức tăng 80% vào cuối năm 2024, nhờ vào sự mở rộng của các doanh nghiệp Nhà nước sở hữu và điều hành.
“VinaCapital nhận thấy, logistics là một trong những lĩnh vực đầu tư tiềm năng nhất. Do đó, các nhà quản lý danh mục của chúng tôi đã tăng tỷ trọng cổ phiếu logistics trong các quỹ mở của VinaCapital vào năm ngoái. Dựa trên dự báo về sự giảm sút thương mại của Việt Nam trong năm 2023 và sự hồi phục vào năm 2024. Điều này đã giúp các quỹ mở của VinaCapital vượt trội so với thị trường chung.
Các chuyên gia đầu tư của VinaCapital đã hợp tác với A.P. Moller Capital để ra mắt quỹ PE Logistics, nhằm đầu tư vào các công ty logistics tư nhân tại Việt Nam. Các lĩnh vực như vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không - đang phát triển nhanh chóng - và kho vận thông minh đã thu hút sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư quốc tế,” ông Michael Kokalari cho biết.
VinaCapital cho biết giá cổ phiếu của các công ty vận hành khu công nghiệp (KCN) đã tăng khoảng 50% so với cùng kỳ năm trước, dù sự phục hồi xuất khẩu của Việt Nam không ảnh hưởng trực tiếp đến giá cổ phiếu của các công ty này như với các công ty logistics. Nói ngắn gọn, xuất khẩu tăng cao đang thúc đẩy dòng vốn FDI - FDI mới đăng ký đã tăng hơn 50% trong 5 tháng đầu năm 2024, đạt gần 8 tỷ USD, tương đương 4% GDP - và phần lớn các doanh nghiệp sản xuất đa quốc gia đều xây dựng nhà máy trong các KCN.
Thêm vào đó, nguồn cung đất KCN sẵn có đang rất hạn chế. Tỷ lệ lấp đầy tại các KCN ở phía Bắc, nơi thu hút nhiều dòng vốn FDI công nghệ cao, hiện trung bình trên 80%, trong khi các KCN ở khu vực Thành phố Hồ Chí Minh có tỷ lệ lấp đầy trên 90%.
Ông Michael Kokalari, Giám đốc Phân tích Kinh tế Vĩ mô và Nghiên cứu Thị trường của VinaCapital cho biết, sự phục hồi xuất khẩu của Việt Nam đã góp phần đẩy giá cổ phiếu của các công ty logistics và các doanh nghiệp quản lý khu công nghiệp (KCN) tăng khoảng 50% so với năm trước.
Khối lượng xuất khẩu trên toàn châu Á bắt đầu khởi sắc từ năm ngoái và tiếp tục tăng tốc, dẫn đến sự gia tăng đáng kể trong vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không và đường biển, với mức tăng ước tính lần lượt là 40% và 30% trong quý 1/2024 so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng với việc Chính phủ điều chỉnh tăng phí xử lý hàng hóa và các dự án mở rộng công suất đang diễn ra đã thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư đối với cổ phiếu ngành logistics trong năm qua.
Giá cổ phiếu ngành KCN cũng tăng nhờ vào sự phục hồi xuất khẩu. Điều này phần nào là do sự gia tăng xuất khẩu công nghệ cao, thúc đẩy dòng vốn FDI từ các doanh nghiệp sản xuất công nghệ cao và các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, vốn sẵn sàng chi trả mức giá thuê KCN cao hơn.
“Cuối cùng, các nhà quản lý quỹ mở của VinaCapital đã hiểu rõ xu hướng tăng trưởng xuất khẩu trong tương lai và xác định các công ty có tiềm năng hưởng lợi. Họ đã tăng cường đầu tư vào cổ phiếu của cả các công ty logistics và các doanh nghiệp quản lý KCN, giúp các quỹ mở VinaCapital tiếp tục tăng trưởng vượt trội so với thị trường chung,” ông Michael Kokalari chia sẻ”
Nguồn: https://thanhtra.com.vn/thong-tin-doanh-nghiep/phuc-hoi-xuat-khau-thuc-day-co-phieu-nganh-logistics-va-khu-cong-nghiep-225569.html