Ông lớn bán lẻ Mỹ đầu tư 100 triệu USD xây chuỗi trung tâm Logistics

17.03.2023

Mới đây, Target – Một “ông lớn” trong ngành bán lẻ Mỹ tiết lộ về việc đang xúc tiến triển khai xây mạng lưới Logistics phân phối với ít nhất khoảng 15 trung tâm để rút ngắn hơn thời gian giao hàng đến tay người tiêu dùng.

Với hệ thống Logistics mới, công ty kỳ vọng quá trình phân loại hàng hóa được diễn ra nhanh chóng, thuận lợi hơn. Bên cạnh đó, phát triển các trung tâm Logistics giúp Target cắt giảm được phần nào chi phí cho giao hàng trực tuyến, tạo thêm việc làm cho người dân bản địa. Theo tính toán, cứ mỗi 1 trung tâm được đưa vào hoạt động sẽ tạo ra thêm ít nhất 100 việc làm.

Theo kế hoạch, từ giờ cho tới hết tháng 1/2026, công ty sẽ mở ít nhất 15 cơ sở phân loại hàng hóa mới. Trước đó, Target cũng đã có 9 cơ sở ở các bang khác nhau. Kết quả thử nghiệm mô hình chia chọn công nghệ cao tại Minneapolis (Mỹ) giúp doanh nghiệp có thêm động lực để phát triển tiếp các trung tâm mới.

Trước đây, Target nổi tiếng với mô hình mỗi cửa hàng là một trung tâm phân loại. Đơn vị này đã tái cơ cấu tới gần 2.000 cửa hàng lớn nhỏ thành các nhà kho mini. Nhân viên của công ty sẽ tự đóng và hoàn thiện các đơn hàng trực tuyến ngay tại các kho nhỏ này.

Tuy nhiên, khi sản lượng bán hàng trực tuyến bùng nổ, mô hình nói trên không còn phù hợp nữa (do sức chứa và khả năng xử lý đơn hàng có giới hạn tại cửa hàng). Đơn vị phải chuyển dần sang việc phát triển các trung tâm phân loại hàng.

Với mô hình mới này, mỗi trung tâm phân loại sẽ tiếp nhận đơn từ 30 – 40 cửa hàng gần nhất. Các đơn hàng sẽ được phân nhóm, gửi cho các đơn vị chuyển phát nhanh với tuyến hành trình hiệu quả và phù hợp.

Đại diện của Target cho biết, khi chuyển đổi sang mô hình này, công ty đã giải phóng bớt áp lực cho không gian kho tại cửa hàng, giảm tải lượng công việc cần xử lý cho nhân viên. Doanh nghiệp cũng tiết kiệm thêm hàng chục triệu USD chi phí giao nhận. Ước tính, số lượng đơn hàng giao thông qua mô hình này trong năm tới của công ty sẽ tăng từ 26 triệu đơn hàng (năm 2022) lên 50 triệu.

Cùng thời điểm công bố về kế hoạch đầu từ vào việc xây dựng trung tâm Logistics phân loại hàng hóa, thì các đối thủ của Target như Walmart hay Home Depot lại đưa ra những dự báo khó khăn chung của nên kinh tế 2023 (ảnh hưởng chung tới doanh số bán hàng). Tuy nhiên, tất cả các ông lớn đều nhận định: “Về xu hướng chung, doanh số bán hàng của các cửa hàng sẽ vẫn có sự tăng trưởng, mức tăng từ 0 -> 2.5%”.

Bà Gretchen McCarthy, Giám đốc logistics và chuỗi cung ứng toàn cầu của Target cho rằng, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, công ty vẫn sẽ nỗ lực đáp ứng nhu cầu khách hàng một cách tốt nhất. Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ quá trình mua hàng trực tuyến của khách hàng một cách nhanh chóng và thuận tiện hơn.

“Công ty vẫn theo dõi sát sao về xu hướng tiêu dùng của người dùng sau đó phân tích, đưa ra chiến lược thay đổi kịp thời. Mạng lưới trung tâm Logistics được Target xây dựng không chỉ đáp ứng cho nhu cầu mua hàng trực tuyến, mà còn hỗ trợ các giao dịch tại cửa hàng, các điểm pick up dịch vụ tiện lợi.”

“Hiện tại, hệ thống của chúng tôi đang ghi nhận 40% lượng hàng đang đi qua các trung tâm phân phối và giao tới khách hàng ngay ngày hôm sau. Và chúng tôi mong muốn nhiều hơn thế nữa trong thời gian tới”.

Trên đây là điểm tin nhanh về việc ông lớn ngành bán lẻ Mỹ - Target đầu tư xây dựng chuỗi trung tâm Logistics. Hy vọng bài viết đã cung cấp thêm được nhiều thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Theo dõi và thu thập thêm nhiều thông tin chính xác, hữu ích về thị trường Logistics Việt Nam tại ALS.

(Bài viết được tổng hợp từ VnExpress).

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS