Tính đến thời điểm giữa năm 2024, Tp.Hồ Chí Minh có hơn 840 dự án logistics có vốn đầu tư nước ngoài, khẳng định vị trí hàng đầu trong thu hút FDI ở lĩnh vực này. Hà Nội đứng thứ hai với gần 380 dự án, trong khi Hải Phòng cũng ghi nhận hơn 150 dự án được triển khai. Các địa phương này đang trở thành những trung tâm logistics quan trọng của Việt Nam.
Dựa trên số liệu từ Báo cáo Logistics Việt Nam 2024 do Bộ Công Thương công bố, Việt Nam với lợi thế về vị trí địa lý và tốc độ tăng trưởng ổn định đã thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ các nhà đầu tư quốc tế trong ngành logistics.
Giai đoạn 2013 - 2023 chứng kiến sự bùng nổ của đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực này, theo thống kê từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Đặc biệt, trong khoảng từ năm 2020 đến 2022, số lượng dự án FDI trong logistics đạt 203, cao gấp 1,5-2 lần so với những giai đoạn trước.
Từ năm 1991 đến nay, có 48 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia đầu tư vào ngành logistics tại Việt Nam. Trong đó, Hàn Quốc chiếm tỷ lệ cao nhất với 20% tổng số dự án, theo sau là Singapore (19,5%), Hồng Kông (13,5%), Nhật Bản (12,5%), Trung Quốc (7,6%) và Hoa Kỳ (7%).
Không chỉ đơn thuần là việc đưa dòng vốn nước ngoài vào Việt Nam, các dự án đầu tư trong lĩnh vực logistics còn mang theo công nghệ tiên tiến cùng các trang thiết bị và máy móc hiện đại, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động và năng lực cạnh tranh của ngành.
Theo báo cáo, các nhà đầu tư nước ngoài chủ yếu lựa chọn hình thức liên doanh, chiếm tỷ lệ 50,4% tổng số dự án trong ngành logistics. Hình thức 100% vốn nước ngoài cũng rất phổ biến, chiếm 48,7%.
Chỉ có một tỷ lệ nhỏ các dự án (0,9%) sử dụng hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh và đa phần các dự án này đã được cấp phép trước năm 2010.
Theo thống kê từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến giữa năm 2024, Tp.Hồ Chí Minh vẫn là địa phương có số lượng dự án FDI trong lĩnh vực logistics cao nhất cả nước, với hơn 840 dự án. Xếp sau là Hà Nội với gần 380 dự án và Hải Phòng với trên 150 dự án.
Báo cáo Logistics 2024 nhấn mạnh, các tập đoàn toàn cầu đang ngày càng chọn Việt Nam làm trung tâm cho các hoạt động kinh doanh, minh chứng cho tầm quan trọng của đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong việc thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của ngành logistics.
Bên cạnh việc hưởng lợi từ các hiệp định thương mại tự do đã ký kết, Việt Nam cũng đang tích cực đàm phán thêm hai hiệp định thương mại quốc tế mới, khẳng định cam kết mở rộng hợp tác kinh tế và hội nhập sâu rộng. Năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam dự kiến vượt mốc 800 tỷ USD.
Với việc mở rộng mạng lưới thương mại và đầu tư quốc tế, Việt Nam không ngừng củng cố vị thế của mình như một trung tâm logistics và kinh doanh quan trọng trong khu vực châu Á.
Năm 2023, Lineage Logistics, một trong những nhà cung cấp giải pháp chuỗi cung ứng lạnh hàng đầu thế giới có trụ sở tại Hoa Kỳ đã chính thức công bố kế hoạch mở rộng tại thị trường Việt Nam. Động thái này được thực hiện thông qua một liên doanh chiến lược với SK Logistics, nhà điều hành kho lạnh có trụ sở tại Hà Nội.
Dự án liên doanh bao gồm hai kho lạnh của SK Logistics, với tổng diện tích gần 400.000 feet vuông. Đây là bước đi quan trọng giúp Lineage Logistics mở rộng sức chứa tại khu vực miền Bắc Việt Nam. Theo kế hoạch, toàn bộ dự án sẽ hoàn thành trong năm 2024,
Tháng 7/2023, Yokorei, một công ty hàng đầu của Nhật Bản trong lĩnh vực kho lạnh đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư trị giá 52 triệu USD để xây dựng một nhà máy kho lạnh tại huyện Bến Lức, Long An. Với quy mô diện tích 4,5 ha, nhà máy dự kiến hoàn thiện trong năm 2024, bắt đầu chạy thử vào quý III/2024 và chính thức đi vào hoạt động vào tháng 3/2025.
Song song đó, DHL, nhà cung cấp dịch vụ logistics và chuyển phát nhanh quốc tế hàng đầu thế giới cũng công bố kế hoạch mở rộng đầu tư tại Việt Nam từ cuối năm 2023. DHL hiện đang triển khai xây dựng các trung tâm phân phối hiện đại tại khu vực phía Nam như Bình Dương và Đồng Nai. Đặc biệt, Trung tâm khai thác cửa khẩu mới tại Hà Nội với vốn đầu tư 11,7 triệu USD và diện tích sử dụng 4.500 m² sẽ được khánh thành vào quý I/2024.
Trong năm 2024, Cainiao Dong Nai Smart Logistics Park, dự án kho vận thông minh được phát triển bởi Cainiao Network, thành viên của tập đoàn Alibaba, đã thu hút sự chú ý lớn.
"Dự án sở hữu vị trí chiến lược, thuận tiện tiếp cận sân bay quốc tế Long Thành, cao tốc Long Thành - Dầu Giây - Liên Khương và cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải. Khi hoàn thiện, đây sẽ là giải pháp hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp trong bối cảnh gián đoạn chuỗi cung ứng và nhu cầu về kho vận thông minh ngày càng tăng," báo cáo nhận định.
FedEx Express, công ty con của FedEx Corp và tập đoàn vận tải chuyển phát nhanh lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tại Việt Nam với trọng tâm là vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không.
Vào chiều ngày 6/6/2024, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi tiếp Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của FedEx Express. Đại diện tập đoàn bày tỏ mong muốn tăng cường đầu tư và mở rộng hoạt động tại thị trường Việt Nam. Trước mắt, FedEx Express có kế hoạch duy trì và phát triển hoạt động kho vận tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Tại buổi gặp, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Chính phủ luôn sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là các tập đoàn lớn như FedEx Express, đầu tư và kinh doanh lâu dài tại Việt Nam.
Vào giữa tháng 8/2024, Alibaba.com đã chính thức triển khai dịch vụ logistics trực tuyến nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam. Thông qua việc hợp tác với các hãng vận chuyển quốc tế hàng đầu như UPS và DHL, Alibaba.com đặt mục tiêu giúp hàng hóa Việt Nam tiếp cận hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, góp phần nâng cao năng lực xuất khẩu và mở rộng thị trường toàn cầu.
Chiều ngày 23/9/2024, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi tiếp Chủ tịch A.P. Moller Holding kiêm Chủ tịch Maersk, thành viên thuộc APM Holding. Tại buổi gặp, Thủ tướng hoan nghênh kế hoạch mở rộng đầu tư của tập đoàn này tại Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực phát triển cảng biển xanh, thông minh, dịch vụ logistics và vận tải biển thân thiện với môi trường.
Chủ tịch A.P. Moller Holding khẳng định tập đoàn đánh giá cao tiềm năng và cơ hội phát triển tại Việt Nam. Ông bày tỏ mong muốn đẩy mạnh đầu tư vào các dự án chiến lược như xây dựng các cảng container nước sâu hiện đại và các giải pháp logistics tân tiến. Đây được xem là những nỗ lực đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành logistics và thương mại tại Việt Nam.
Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/nhung-du-an-logistics-trieu-usd-duoc-doanh-nghiep-fdi-dau-tu-tai-viet-nam-204241130145801525.htm
𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬