An ninh hàng không là việc sử dụng kết hợp các biện pháp, nguồn nhân lực, trang bị, thiết bị để phòng ngừa, ngăn chặn và đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng, bảo vệ an toàn cho tàu bay, hành khách, tổ bay và những người dưới mặt đất.
Trong đó, hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng là hành vi có khả năng uy hiếp an toàn hoạt động hàng không dân dụng, bao gồm một trong các hành vi sau đây:
a) Chiếm đoạt bất hợp pháp tàu bay đang bay;
b) Chiếm đoạt bất hợp pháp tàu bay trên mặt đất;
c) Sử dụng tàu bay như một vũ khí;
d) Bắt giữ con tin trong tàu bay hoặc tại cảng hàng không, sân bay;
đ) Can thiệp bất hợp pháp vào tàu bay, cảng hàng không, sân bay và công trình, trang bị, thiết bị hàng không dân dụng;
e) Đưa vật phẩm nguy hiểm vào tàu bay, cảng hàng không, sân bay và khu vực hạn chế khác trái pháp luật. Vật phẩm nguy hiểm bao gồm vũ khí, đạn dược, chất cháy, chất dễ cháy, chất nổ, chất dễ nổ, chất độc hóa học và sinh học, chất phóng xạ và các vật phẩm hoặc chất khác có khả năng gây nguy hiểm hoặc được dùng để gây nguy hiểm cho sức khỏe, tính mạng của con người, an toàn của chuyến bay;
g) Cung cấp thông tin sai đến mức uy hiếp an toàn của tàu bay đang bay hoặc trên mặt đất; an toàn của hành khách, tổ bay, nhân viên mặt đất hoặc người tại cảng hàng không, sân bay và công trình, trang bị, thiết bị hàng không dân dụng;
h) Cố ý thực hiện hành vi vi phạm pháp luật uy hiếp đến an toàn khai thác tàu bay; khai thác cảng hàng không, sân bay; bảo đảm hoạt động bay.
Tất cả các quốc gia trên thế giới đều có những quy định vô cùng chặt chẽ trong lĩnh vực an ninh hàng không. Đây là lĩnh vực có vai trò đặc biệt quan trọng với quốc phòng an ninh, có mối liên kết chặt chẽ, sâu sắc tới nhiệm vụ bảo vệ và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia. Mọi hoạt động diễn ra ở sân bay đều được giám sát trực tiếp cực kỳ nghiêm ngặt, từ yếu tố con người cho đến vật chất, cụ thể là tàu bay nhằm đảm bảo sự an toàn trong lĩnh vực an ninh hàng không.
Bên cạnh đó, các tổ chức an ninh hàng không đều được tổ chức bài bản, cơ cấu tổ chức chặt chẽ. Mọi quy trình tuyển dụng, đào tạo đều vô cùng nghiêm ngặt và theo quy định của Nhà chức trách. Tại tất cả các cảng hàng không, lực lượng an ninh hàng không luôn phải túc trực và có mặt thường xuyên. Như vậy mới có thể kịp thời ngăn ngừa, ứng phó với bất cứ tình huống bất ngờ nào có thể xảy ra.
1. Chức năng của lực lượng an ninh hàng không:
Đảm bảo tính hợp pháp: Toàn bộ lực lượng thuộc biên chế an ninh hàng không phải có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ giữ gìn bảo vệ an ninh, quốc phòng, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội theo quy định của pháp luật về an ninh quốc gia, quốc phòng, công an nhân dân, phòng, chống khủng bố và pháp luật khác có liên quan.
Thiết lập khu vực cấm, khu vực hạn chế: Tại các cảng hàng không và khu vực có công trình, trang bị, thiết bị hàng không, lực lượng an ninh hàng không có chức năng thiết lập khu vực hạn chế để bảo vệ tàu bay và công trình, trang bị, thiết bị tại khu vực đó;
Kiểm tra, soi chiếu nghiêm ngặt: Lực lượng an ninh hàng không tuyệt đối coi trọng nhiệm vụ kiểm tra và soi chiếu hàng hoá, con người. Việc giám sát phải được duy trì thường xuyên trên tất cả các yếu tố như tàu bay, phương tiện, người, hành lý, hàng hóa, việc ra, vào và hoạt động trong khu vực hạn chế theo quy định. Lục soát đối với tàu bay, phương tiện, người, hành lý, hàng hóa khi có dấu hiệu uy hiếp an ninh hàng không. Khi đối tượng có biểu hiện chống đối, lực lượng an ninh có quyền bắt giữ ngay lập tức.
Kiểm soát vận chuyển các vật phẩm nguy hiểm: hành khách có hành vi quấy rối, ảnh hưởng an ninh nằm trong danh mục cấm: Lực lượng an ninh hàng không có chức năng thi hành các biện pháp loại trừ khả năng chuyên chở bất hợp pháp vật phẩm nguy hiểm bằng đường hàng không; áp dụng biện pháp phòng ngừa đặc biệt khi cho phép chuyên chở vật phẩm nguy hiểm. Cấm vận chuyển vĩnh viễn hoặc có thời hạn đối với hành khách gây rối, người có hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng hoặc trường hợp theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trong đó, hành khách gây rối là hành khách cố ý không chấp hành quy định về an toàn hàng không, an ninh hàng không, trật tự công cộng tại cảng hàng không, sân bay, trên tàu bay hoặc có hành vi tung tin, cung cấp thông tin sai uy hiếp an toàn hàng không;
Kiểm soát an ninh nội bộ đối với nhân viên hàng không: Sự an toàn luôn được đặt lên hàng đầu. Chính vì thế, lực lượng an ninh hàng không tuyệt đối không được phép chủ quan. Kể cả với nội bộ lực lượng an ninh, nội bộ nhân viên sân bay cũng phải được kiểm tra kỹ càng. Điều này giúp ngăn ngừa và phòng chống hiệu quả các âm mưu khủng bố, đe doạ an ninh sân bay.
Phòng, chống khủng bố trên tàu bay: Khủng bố trên tàu bay là một hành vi can thiệp bất hợp pháp an ninh hàng không, có sự can thiệp trái pháp luật của tổ chức hay cá nhân vào công tác đảm bảo an ninh hàng không có thể gây thiệt hại về người, phá hoại tài sản nhằm làm đình trệ, tê liệt hoạt động hàng không dân dụng. Đây là một trong những yếu tố được đặc biệt quan tâm, chú trọng do có ảnh hưởng lớn tới an ninh hàng không trong những năm gần đây của mọi quốc gia, vùng lãnh thổ.
2. Những vị trí công việc phổ biến trong lực lượng an ninh hàng không:
Bảo vệ an ninh sân bay: Bảo vệ an ninh sân bay là người có nhiệm vụ chính trong việc đảm bảo trật tự tại sân bay, cảng hàng không. Họ sẽ là người đứng ra giải quyết các vấn đề gây lộn ở sân bay và rất nhiều những công việc khác nhau để đảm bảo trật tự.
Nhân viên an ninh hàng không: Nhân viên an ninh hàng không là người chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát an ninh hàng không tại những khu vực hạn chế của cảng hàng không, sân bay; duy trì vật tư tại khu vực công cộng ở cảng hàng không, sân bay. Đồng thời nhân viên an ninh hàng không còn có trách nhiệm tuần tra, canh gác bảo vệ vành đai tại cảng hàng không, sân bay, những khu vực hạn chế tại cảng hàng không, sân bay, tàu bay đỗ tại cảng hàng không, sân bay. Nhân viên an ninh hàng không là người bảo đảm an ninh trên chuyến bay và các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật chuyên ngành về an ninh hàng không.
Nhân viên kiểm tra trước khi lên máy bay: Nhân viên kiểm tra trước khi lên máy bay có một vai trò vô cùng quan trọng. Tại mỗi điểm kiểm tra an ninh hàng không sẽ có lực lượng nhân viên có chức năng kiểm tra trước khi lên máy bay. Họ sẽ là người kiểm tra cá nhân máy bay, phương tiện, hành lý, con người và hàng hóa để tìm ra những dấu hiệu đáng ngờ, không an toàn tại sân bay.
Nhân viên soi chiếu: Bộ phận nhân viên soi chiếu có trách nhiệm chính trong việc khai thác các thiết bị soi chiếu an ninh đối với hành khách và hành lí, hàng hoá. Họ sẽ là người cấm và ngăn chặn những hàng vi mang các vật phẩm có tính chất nguy hiểm, uy hiếp, ảnh hưởng đến an ninh sân bay. Các khu vực cụ thể sau bắt buộc phải kiểm tra soi chiếu an ninh như: Nhà ga hàng hoá, nhà ga hành khác, khi bế biến thực phẩm, khu bảo dưỡng máy bay, kiểm kiểm tra soi chiếu tăng cường.
Hy vọng với những thông tin trên của ALS Training chia sẻ sẽ giúp quý vị hiểu hơn về An ninh hàng không. Hiện nay ALS là cơ sở được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép tổ chức các khóa đào tạo An ninh hàng không. Liên hệ ngay ALS Training để có thể tham gia khóa học gần nhất nhé!
Chia sẻ bài viết này
Các bài viết khác
Giá cước vận tải biển từ Hải Phòng đi Gwangyang mới nhất
Cảng Gwangyang bao gồm 3 khu vực: Cảng container cảng Gwangyang, cảng Gwangyang (vùng Gwangyang) và cảng Gwangyang (vùng Yeosu).
Postal Codes Japan – Bảng mã Zip CODE Nhật Bản Mới nhất
Mã Zip Japan còn được gọi là Postal Code hoặc mã bưu chính. Mã này gồm một chuỗi số để chỉ định vị trí của mỗi khu vực tại Nhật Bản. Thông thường, mã bưu chính tại Nhật sẽ...
Giá cước vận tải biển từ Hải Phòng đi Oregon mới nhất
Hiện nay, mức giá cước vận tải biển từ Hải Phòng đi Oregon mới nhất sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại hàng hóa, khối lượng hàng, đặc thù của từng loại hàng hóa, yêu cầu...
Mã Zip Hong Kong – Bảng mã Zip CODE Hồng Kông Mới nhất 2024
Nếu được yêu cầu nhập mã bưu chính của Hồng Kông vào trang web, bạn có thể để trống hoặc thử điền "000", "0000", "000000" hoặc "HKG" là những mã thường được nhiều người sử...
Cách tính bảng giá cước vận chuyển Container đường biển nội địa
Trong lĩnh vực logistics hiện nay, việc tính toán chính xác bảng giá cước vận chuyển container đường biển nội địa đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa chi phí.
Mã Zip Singapore – Bảng mã Zip CODE Singapore Mới nhất 2024
Singapore là một quốc gia phát triển và hiện đại do đó mã Zip CODE Singapore cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình tối ưu hóa quy trình bưu chính, giao nhận hàng hóa...
Tính đến thời điểm hiện tại, Malaysia có đến 62 sân bay đang hoạt động với 54 sân bay dân dụng nội địa và 8 sân bay phục vụ cho các hành trình quốc tế.
Mã Zip United States – Bảng mã Zip CODE Mỹ Mới nhất 2024
Tại thị trường Mỹ, hệ thống mã Zip United States đa dạng càng khiến cho việc tìm kiếm trở nên khó khăn hơn. Đi cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, vận chuyển...
Danh sách sân bay ở Hà Lan (Netherlands) và mã IATA và ICAO
Hà Lan có 16 sân bay trong nước và quốc tế, trong đó có 5 sân bay quốc tế tấp nập là Sân bay Amsterdam Schiphol, Sân bay Eindhoven, Sân bay Rotterdam The Hague, Sân bay Flamingo.
Danh sách sân bay ở Đức (Germany) và mã IATA và ICAO
Hiện nay ở Đức có 7 sân bay quốc tế là sân bay Düsseldorf, sân bay Frankfurt, Sân bay Berlin Brandenburg, sân bay Dusseldorf, sân bay Munster Osnabruck, sân bay Munich và...