Những điểm mới về dự thảo quy hoạch sân bay toàn quốc

10.02.2023

Cục Hàng không Việt Nam (CHKVN) đã thống nhất về kiến nghị bổ sung 2 cảng hàng không trong nước là Thành Sơn và Biên Hoà vào quy hoạch đến năm 2030 bằng nguồn vốn xã hội hoá.

Theo đó, CHKVN có báo cáo gửi đến Bộ Giao thông vận tải về kết quả rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ dụ thảo về “Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hang fkhoong, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050”.

Source image: Tạp chí người đô thị

Các điểm chính về dự thảo quy hoạch sân bay toàn quốc gồm:

Quy hoạch sân bay giai đoạn 2021 - 2030

Quy hoạch các cảng hàng không, sân bay thời kỳ 2021 – 2030 sẽ theo mô hình trục nan với 2 đầu mối chính là Hà Nội và TP HCM, trong 30 cảng hàng không bao gồm:

  • 14 càng hàng không quốc tế: Nội Bài, Vân Đồn, Cát Bi, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Chu Lai, Đà Nẵng, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Phú Quốc
  • 14 cảng hàng không quốc nội: Lai Châu, Điện Biên, Sapa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hoà, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo. 
  • 2 càng hàng không quốc nội là Thành Sơn (Dự kiến công suất 1,5 triệu HK/năm) và Biên Hoà (Dự kiến 5 triệu HK/năm) sẽ được chuyển đổi từ các sân bay quân sự sang khai thác lưỡng dụng
  • Tiếp tục duy trị vị trí quy hoạch của Cảng hàng không quốc tế Hải phòng theo quyết định số 640/QĐ-TTG được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào ngày 28/04/20111

Quy hoạch sân bay tầm nhìn đến 2050

Bao gồm 33 cảng hàng không:

  • 14 cảng hàng không quốc tế: Nội Bài, Vân Đồn, Cát Bi, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Chu Lai, Đà Nẵng, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Phú Quốc
  • 19 cảng hàng không quốc nội: Lai Châu, Điện Biên, Sapa, Cao Bằng, Nà Sản, Cát Bi, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hoà, Buôn Ma Thiết, Pleiku, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Biên Hoà (Dự kiến 10 triệu HK/năm), Thành Sơn (Dự kiến 3 triệu HK/năm), Cảng hàng không thứ 2 tại phía Đông Nam Hà Nội.

Đề xuất phân loại 2 nhóm cảng HK bổ sung vào quy hoạch

Cục HKVN cũng tiếp tục nghiên cứu, khảo sát và đánh giá khả năng quy hoạch chuyển đổi một số sân bay quân sự sang khai thác lưỡng dụng theo mô hình cảng hàng không tại một số tỉnh như: Sân bay Yên Bái (tỉnh Yên Bái), sân bay Gia Lâm (Hà Nội),… báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét khi có đủ các điều kiện cần thiết.

Một số địa phương có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh và khả năng phát triển du lịch lâu dài cũng được rộng cửa đón cảng hàng không dân dụng mới trong dự thảo quy hoạch của Cục HKVN bao gồm: Bắc Quang (Hà Giang), Hàm Yên (Tuyên Quang), Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), TT Măng Đen (Kon Plông, Kon Tum), Lý Sơn (Quảng Ngãi), Phú Quý (Bình Thuận), Khu kinh tế Vân Phong (Khánh Hoà), Đắk Glong (Đắk Nông), Dương Minh Châu (Tây Ninh),….

Nguồn: https://nld.com.vn/thoi-su/nhieu-diem-moi-trong-du-thao-quy-hoach-san-bay-toan-quoc-20230210101256749.htm

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS