Nhu cầu vận tải hàng không quốc tế tăng trở lại

13.07.2021

Sau sự chững lại vào tháng 5, vận chuyển bằng đường hàng không bắt đầu ghi nhận sự phục hồi ban đầu vào tháng 6/2021 kể từ khi đại dịch Covid bắt đầu diễn biến phức tạp ở nhiều quốc gia. Tổng số lượng nhu cầu vận chuyển hàng hoá hàng không trên toàn cầu đã tăng thêm 1% so với cùng thời điểm năm 2019. Hãy cùng ALS tìm hiểu thêm dưới đây nhé.

Tín hiệu phục hồi tích cực này nhờ vào việc các hãng hàng không tiếp tục tập trung quản lý vi mô về công suất khai thác dựa trên những thống kê về quy mô toàn ngành, hệ số chở hàng, các ước tính từ phân tích của Dịch vụ dữ liệu CLIVE và chỉ số TAC.

Kể từ những tháng đầu năm 2021, Dịch vụ phân tích dữ liệu CLIVE đã tiến hành so sánh tình trạng của thị trường vận tải hàng không so với năm 2019 – thời điểm trước Covid xuất hiện cũng như là số liệu qua các năm bao gồm cả năm 2020 để đem đến bức tranh toàn cảnh cho tình hình thực tế của ngành dịch vụ vận tải hàng không trên thế giới.

1. Tỷ lệ trọng lượng tính cước tăng

So với đà suy giảm vào khoảng -4% trong tháng 5 năm nay so với cùng thời điểm năm 2019, đến tháng 6 đã ghi sự tăng dương. Theo các số liệu phân tích thị trường cho thấy, cước hàng hoá và hệ số chở hàng tăng nhẹ trong những tháng gần đây nhưng cũng ghi nhận dấu hiệu giảm về mặt lợi nhuận

So với năm 2020, nhu cầu trong tháng 6 vừa qua đã tăng đáng kể lên đến 36%, tổng dung lượng thị trường toàn cầu so với trước dịch Covid (Năm 2019) đã giảm 22%, nhưng tăng lên 31% tính đến hết tháng 6/2021.

Dựa trên báo cáo về cả dung lượng và trọng lượng của dòng dịch chuyển hàng hoá và công suất đã ghi nhận được, hệ số chở hàng động từ CLIVE vào tháng 6 là +9% so với năm 2019 và -1% so với tháng 6 năm 2020.

Theo ông Nial van de Wouw giám đốc cho biết “Các chỉ số trong tháng 6 là bằng chứng thuyết phục để chứng minh rằng sự sụt giảm trong tháng 5 chỉ là nhất thời do các ngày nghỉ lễ lớn. Vận tải hàng không dường như đang phục hồi trở lại, tuy nhiên dấu hiệu này lại liên quan lớn đến việc thiếu nguồn cung hơn là nhu cầu tăng nên chưa thể khẳng định chắc chắn nó sẽ tiếp tục”.

“Vẫn chưa thấy dấu hiệu hồi phục về dung lượng trong tháng 5, điều rõ ràng các hãng hàng không đang tiến hành quản lý vi mô do áp lực từ nhiều phía, như ví dụ của các hãng hàng không dân dụng chuyển sang vận tải cho thấy chi phí vận hành quá lớn. Nếu tốc độ tăng trưởng tiếp tục giảm, các hãng sẽ có thể cắt giảm số lượng tàu bay vận hành. Theo đánh giá của chúng tôi, rất có thể hệ số chở hàng và tốc độ sẽ giữ nguyên phong độ này ít nhất là trong thời gian ngắn” cũng theo ông Nial van de Wouw cho biết.

2. Ghi nhận hệ số chở hàng giảm

Cũng theo báo cáo trên, hệ số chở hàng tiếp tục ghi nhận sự suy giảm liên tiếp qua 2 năm gần nhất . Tính từ năm 2019 ghi nhận tỷ lệ tăng 9% so với năm 2020, đến năm 2021 đã ghi nhận các mốc sụt giảm 72% trong tháng 3, 71% trong tháng 4, 70% trong tháng 5 và 69% trong tháng 6.

Theo chỉ số TAC cho biết tình trạng “Số lượng máy bay cưỡng ép” hiện tại gây ảnh hướng lớn đến hệ số chở hàng và nhu cầu thị trường.

“Hiện đang có nhiều mối lo lắng số lượng máy bay đang phải “cưỡng ép” cho đến khi hoạt động hàng không dân dụng bắt đầu trở lại, điều này đã làm giảm công suất khai thác khoang chứa và các cơ hội cho những dịch vụ chở hàng chuyên dụng” theo ông Gareth Sinclair từ TAC cho biết.

Nguồn: aircargoweek.com

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS