Ngành hàng không toàn cầu đang chứng minh khả năng "miễn nhiễm" trước các áp lực suy thoái kinh tế nhờ vào sự tăng trưởng mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố quan trọng.
Trong bối cảnh nhiều lĩnh vực kinh tế đang đối mặt với khủng hoảng đa chiều, ngành hàng không khởi đầu năm 2025 một cách đầy triển vọng với tổng doanh thu dự kiến đạt mức kỷ lục 979 tỷ USD.
Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), doanh thu và lợi nhuận ròng của ngành hàng không trong năm nay dự kiến tăng đáng kể so với năm trước, chủ yếu nhờ hai yếu tố:
Chi phí nhiên liệu máy bay giảm: Chi phí nhiên liệu trung bình dự kiến là 86 USD/thùng trong năm 2025, giảm so với mức 99 USD/thùng của năm 2024. Tổng chi phí nhiên liệu toàn ngành đạt 236 tỷ USD, thấp hơn 25 tỷ USD so với năm ngoái.
Hiệu suất khai thác cao hơn: Hệ số tải trọng hành khách dự kiến đạt mức cao kỷ lục 84% trong năm 2025.
CEO của Air India, ông Campbell Wilson, nhận định năm 2025 là một năm đầy bất ngờ đối với ngành hàng không, dù phải đối mặt với các biến động về chính trị, thuế quan, địa chính trị, hay thậm chí là xung đột vũ trang giữa Ấn Độ và Pakistan – vốn đã dẫn đến việc hai nước đóng cửa không phận lẫn nhau.
Tăng trưởng ngành hàng không còn đến từ sự bùng nổ kinh tế tại Ấn Độ, thị trường du lịch hàng không lớn thứ ba thế giới, với tốc độ tăng trưởng hàng năm ước tính từ 8% đến 10%. Nếu người dân Ấn Độ tăng cường du lịch với tần suất tương đương Trung Quốc, lượng khách du lịch toàn cầu dự kiến sẽ tăng đột biến.
Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương được dự báo sẽ ghi nhận mức tăng trưởng nhu cầu lớn nhất vào năm 2025, với doanh thu trên mỗi hành khách/km tăng 9% so với năm trước.
Theo IATA, sự tăng trưởng này một phần đến từ việc các quốc gia trong khu vực nới lỏng chính sách thị thực.
Việt Nam: Từ giữa tháng 3/2025, Việt Nam miễn thị thực cho công dân của 12 nước châu Âu với thời hạn tạm trú 45 ngày, không phân biệt loại hộ chiếu hay mục đích nhập cảnh.
Thái Lan: Áp dụng chính sách lưu trú 60 ngày mà không cần xin thị thực trước cho công dân 90 quốc gia, cho phép nhập cảnh để du lịch, làm việc hoặc giao dịch kinh doanh ngắn hạn theo quy định.
Những chính sách này góp phần thu hút lượng lớn du khách quốc tế, đồng thời thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của ngành hàng không trong khu vực.
Tuy nhiên, ngành hàng không vẫn phải đối mặt với một số thách thức lớn.
Tổng Giám đốc IATA, ông Willie Walsh, nhấn mạnh biên lợi nhuận của các hãng hàng không còn khá mỏng, trong khi các vấn đề chuỗi cung ứng tiếp tục gây cản trở. Lượng đơn đặt hàng máy bay tồn đọng đạt mức kỷ lục 17.000 chiếc vào cuối năm 2024, do tiến độ giao hàng bị chậm trễ. Năm 2025, dự kiến chỉ có 1.692 máy bay được bàn giao, thấp hơn 26% so với ước tính ban đầu, dẫn đến tình trạng thiếu hụt 5.400 máy bay, cần nhiều năm để khắc phục.
Trong khi đó, sự gia tăng căng thẳng thuế quan giữa các quốc gia đã mở ra cơ hội cho lĩnh vực giao thông vận tải nói chung. Vận tải biển ghi nhận mức tăng đột biến đơn hàng từ Trung Quốc sang Hoa Kỳ, kéo theo nhu cầu vận chuyển tăng cao và giá cước vận tải biển leo thang trong bối cảnh giá dầu thế giới duy trì ổn định.
Dù đang ở giai đoạn đầu của nỗ lực phát triển bền vững, ngành hàng không vẫn đặt mục tiêu dài hạn để cân bằng giữa tăng trưởng và bảo vệ môi trường. Các giải pháp đổi mới và cải tiến chuỗi cung ứng sẽ là chìa khóa giúp ngành đạt được mục tiêu này, đồng thời tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu.
Source: https://diendandoanhnghiep.vn/nho-dau-doanh-thu-nganh-hang-khong-uoc-dat-gan-1-000-ty-usd-10155615.html
𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬