Nhiều doanh nghiệp logistics đã đưa “xanh hóa” vào chiến lược kinh doanh

04.06.2024

"Logistics xanh" đang trở thành xu hướng tất yếu và là tiêu chí quan trọng, đóng vai trò chủ chốt trong chiến lược phát triển bền vững của Việt Nam trong thế kỷ XXI. Các doanh nghiệp logistics với vai trò chủ lực đang nỗ lực thực hiện các giải pháp để giảm thiểu những tác động tiêu cực của hoạt động kinh tế - xã hội lên môi trường, góp phần quan trọng vào mục tiêu phát triển bền vững của đất nước.

Doanh nghiệp logistics đang tích cực đầu tư

Trong buổi tọa đàm diễn ra vào chiều 14/5 tại Hà Nội, với chủ đề “Logistics xanh - nền tảng phát triển bền vững” do Bộ Công Thương và Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) tổ chức. Bà Nguyễn Thị Mỹ Ngọc, Giám đốc Kinh doanh Cảng quốc tế Long An đã chia sẻ về những bước cải tiến của cảng trong những năm gần đây. Bà Ngọc cho biết, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường và khách hàng, Cảng quốc tế Long An đã đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng và trang thiết bị hiện đại. Đồng thời, cảng cũng đã áp dụng nhiều cải tiến công nghệ nhằm cung cấp các dịch vụ hậu cần và logistics chất lượng cao, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu và giải pháp mà khách hàng mong muốn.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Ngọc cho biết, Cảng quốc tế Long An đã và đang cung cấp các dịch vụ cảng biển và hậu cần với chi phí hiệu quả cho cả doanh nghiệp trong và ngoài nước. Cảng còn cung cấp các giải pháp logistics trọn gói, hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm logistics quan trọng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Chia sẻ tại tọa đàm, ông Lê Đức Khôi, CEO ITL Logistics, thành viên Tập đoàn ITL cho biết rằng qua 24 năm phát triển, ITL đã trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu trong ngành vận tải hàng hóa và logistics. ITL sở hữu hệ sinh thái logistics mở mang tính chia sẻ, bao gồm chuỗi cung ứng vận chuyển hàng không, vận tải quốc tế và nội địa cũng như các giải pháp logistics cảng và hậu cần sau cảng.

Ông Khôi kỳ vọng rằng năm 2024 sẽ chứng kiến sự phục hồi từng bước của nền kinh tế thế giới. Sự phát triển của thương mại điện tử, những cải thiện về hạ tầng giao thông, khả năng kết nối viễn thông tốc độ cao, xu hướng chuyển đổi số và tự động hóa cùng với sự gia tăng nhu cầu về logistics xanh sẽ là những yếu tố tạo động lực tăng trưởng cho ngành logistics Việt Nam.

Nhận thức đồng bộ để có giải pháp logistics xanh hiệu quả

Ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) nhấn mạnh tầm quan trọng của tiêu chí logistics xanh. Ông cảnh báo rằng trong bối cảnh hiện nay, nếu các doanh nghiệp không nhanh chóng áp dụng các tiêu chí "xanh hóa" ngành logistics, họ sẽ gặp nhiều khó khăn và có nguy cơ bị loại bỏ khỏi các hoạt động kinh doanh, thương mại và xuất nhập khẩu cả trong nước lẫn quốc tế.

Theo khảo sát của VLA, 73,2% doanh nghiệp đã tích hợp logistics xanh vào chiến lược kinh doanh của mình cho thấy họ nhận thức rõ vai trò của logistics xanh trong phát triển bền vững. Đồng thời, 60% doanh nghiệp đã triển khai các giải pháp về môi trường.

Ông Khoa cũng cho biết, Việt Nam đã có nhiều doanh nghiệp logistics lớn phát triển mô hình cảng xanh, bưu cục chuyển phát và kho bãi xanh. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa với lợi thế về sự linh hoạt cũng đang hưởng ứng xu hướng logistics xanh và lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường và thực hiện chiến lược bền vững trong hoạt động xuất nhập khẩu.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã giải thích lý do tại sao chi phí vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam lại rẻ hơn so với trong nước. Theo ông Hải, chi phí logistics đặc biệt đối với hàng hóa qua thương mại điện tử từ Trung Quốc về Việt Nam rất thấp, do Trung Quốc đã xác định rõ mục tiêu phát triển chuỗi cung ứng hàng hóa dọc các tuyến biên giới. Trung Quốc dự trữ nguồn hàng rất gần biên giới Việt Nam tạo sự thuận tiện cho dịch vụ logistics. Khi nhận đơn hàng từ Việt Nam, họ chỉ cần vận chuyển qua biên giới và nhờ sự hỗ trợ của thương mại điện tử, thời gian giao hàng rất nhanh và chi phí thấp, đặc biệt là ở khu vực miền Bắc. Ông Hải lưu ý rằng đây là quy trình mà các doanh nghiệp logistics và thương mại điện tử có thể học tập để đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng và tiết kiệm chi phí.

Về các giải pháp thúc đẩy ngành logistics Việt Nam trong thời gian tới, ông Hải nhấn mạnh rằng cần phải thống nhất nhận thức đồng bộ về vai trò của logistics. Ông cho rằng nếu không có sự nhận thức đồng bộ giữa các cơ quan quản lý nhà nước từ Trung ương đến địa phương, giữa các hiệp hội và các tổ chức hỗ trợ xúc tiến, cũng như giữa các doanh nghiệp và chủ hàn thì các giải pháp logistics dù tốt đến đâu cũng sẽ gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai. Sự thống nhất nhận thức sẽ tạo ra quyết tâm chung để cải thiện vai trò của logistics trong phát triển kinh tế.

Nguồn: https://vov.vn/kinh-te/doanh-nghiep-logistics-da-dua-xanh-hoa-vao-chien-luoc-kinh-doanh-post1095143.vov

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS