Người tiêu dùng Mỹ "nghiện" hàng Trung Quốc giá rẻ khiến giá cước vận chuyển tăng vọt

16.05.2024

Trong khi xu hướng toàn cầu đang đi xuống, chi phí vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không từ Trung Quốc đến Mỹ lại đang tăng vọt. Điều này xảy ra trong bối cảnh các nhà bán lẻ thương mại điện tử lớn của Trung Quốc, như Shein và Temu của PDD Holdings đang rút ngắn thời gian giao hàng. Từ đó kích thích nhu cầu mua sắm ngay cả trong những tháng được đánh giá là ít sôi động nhất của năm.

Khác biệt so với các gã khổng lồ thương mại điện tử của Mỹ như Amazon, Shein và Temu chọn phương thức vận chuyển trực tiếp hàng hóa từ các nhà máy Trung Quốc đến tay người tiêu dùng Mỹ qua đường hàng không – một phương thức đang đối mặt với thách thức do giới hạn số lượng chuyến bay. Trong khi đó, Amazon chủ yếu sử dụng đường biển để vận chuyển hàng hóa từ các kho nội địa, nơi họ lưu trữ hàng tồn kho.

Tăng trưởng mạnh mẽ trong nhu cầu của thị trường Mỹ đã khiến giá cước vận chuyển hàng không từ Trung Quốc tới Mỹ trong tuần này tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái, thời điểm thường được xem là mùa thấp điểm. Ngược lại, mức giá cước trung bình toàn cầu sụt giảm 8%, trong khi chi phí vận chuyển từ Mỹ đến Trung Quốc giảm đến 29%.

Các chuyên gia trong ngành vận tải cho biết, mặc dù giá cước thường có xu hướng giảm sau các kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới ở Mỹ, nhưng sự bùng nổ của các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc đã đảo lộn xu hướng này. Trên các nền tảng này, mức giá cạnh tranh cùng thời gian giao hàng nhanh chóng đã góp phần làm cạn kiệt công suất vận chuyển, dẫn đến mức tăng đột biến trong giá cước.

Theo một báo cáo của Quốc hội Mỹ phát hành vào tháng 6 năm ngoái, Shein và Temu được cho là chịu trách nhiệm vận chuyển gần 600.000 gói hàng mỗi ngày đến Mỹ, phản ánh sức ảnh hưởng đáng kể của hai nền tảng thương mại điện tử này đối với thị trường Mỹ.

Brian Bourke, Giám đốc thương mại của SEKO Logistics cảnh báo: “Nếu nhu cầu tiếp tục duy trì ở mức hiện tại, mùa lễ hội lớn của quý IV sắp tới có thể sẽ đối mặt với những khó khăn thực sự.”

Trong tuần này, Atlas Air - một hãng hàng không vận tải đã bắt đầu thực hiện 6 chuyến bay hàng tuần giữa Mỹ và Trung Quốc với sự hợp tác của nhà giao nhận vận tải Trung Quốc YunExpress. Bổ sung vào dịch vụ hiện tại với 3 chuyến bay hàng tuần giữa Miami và Hạ Môn được các công ty triển khai từ tháng 12 vừa qua để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thương mại điện tử.

Mặc dù công suất vận tải hàng không toàn cầu đã khôi phục về mức trước đại dịch vào năm ngoái, nhưng các tuyến đường thường xuyên mong đợi giữa Trung Quốc và Mỹ vẫn chưa hoàn toàn phục hồi. 

Các nguồn tin trong ngành vận tải hàng không cho biết, mọi công suất bổ sung hiện nay đều được ủng hộ. Tuy nhiên, giá cao cho các tuyến vận tải hàng không giữa Trung Quốc và Mỹ có khả năng trở thành tiêu chuẩn mới. Điều này phần lớn do các máy bay phải giảm sức chứa hàng hóa để tiết kiệm nhiên liệu khi bay các tuyến đường dài hơn, nhất là khi tránh không phận Nga do những căng thẳng địa chính trị.

Sự quay trở lại của các chuyến bay chở khách giữa Mỹ và Trung Quốc cũng diễn ra chậm chạp. Hiện tại, số lượng chuyến bay chỉ đạt khoảng dưới 100 chuyến mỗi tuần, thấp hơn nhiều so với con số hơn 300 chuyến trước năm 2020.

Trong tháng này, giới hạn số chuyến bay chở khách được phép khai thác giữa hai quốc gia đã được nâng từ 70 lên 100 chuyến mỗi tuần. Tuy nhiên, chỉ 83 chuyến được thực hiện, mặc dù điều này đã giúp nâng công suất chuyến bay chở khách hàng tuần lên 22% so với mức trước đại dịch.

Các nhà giao nhận vận tải hàng không đang nỗ lực tối đa để bổ sung năng lực vận tải giữa Mỹ và Trung Quốc dù vẫn còn nhiều bất định về khả năng nguồn cung mới có thể đáp ứng đủ cho nhu cầu ngày càng tăng. Sự thiếu hụt này càng trở nên căng thẳng khi các công ty logistics phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ thương mại điện tử Trung Quốc để giành chỗ trên các chuyến bay vận chuyển hàng hóa.

Đồng thời, tình trạng chậm trễ trong vận chuyển đường biển, đặc biệt do xung đột tại Biển Đỏ đã đẩy giá vận chuyển lên cao hơn nữa. Nó gây áp lực lớn lên các công ty logistics vì phải tìm kiếm các phương án thay thế hiệu quả và kinh tế để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa quốc tế.

Niall van de Wouw, Giám đốc vận tải hàng không của Xeneta, một công ty có trụ sở tại Na Uy nhấn mạnh: “Tầm quan trọng của tăng trưởng thương mại điện tử là điều không thể xem nhẹ, đặc biệt là khi không có dấu hiệu suy giảm trên các tuyến vận chuyển quốc tế phổ biến.”

Theo báo cáo hàng tháng mới nhất từ Dimerco - công ty vận tải hàng hóa của Đài Loan, họ đã bán hết sức chứa trên các chuyến bay từ Trung Quốc đến Mỹ và châu Âu cho toàn bộ năm nay. “Thị trường vận tải hàng không đang chứng kiến mức tăng vọt không ngừng, do lượng hàng thương mại điện tử tăng cao đã làm tràn ngập các sân bay ở Nam Trung Quốc và nhanh chóng mở rộng qua các cửa ngõ khác ở Trung Quốc.”

Nguồn: https://nhipcaudautu.vn/the-gioi/nguoi-my-nghien-hang-trung-quoc-gia-re-khien-gia-cuoc-van-chuyen-tang-vot-3358374/ 

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS