Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của thị trường hiện nay, nhiều doanh nghiệp trong ngành logistics đã nghiên cứu và áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao hiệu quả hoạt động và giảm thiểu chi phí. Sử dụng AI giúp các công ty tăng tốc quá trình giao hàng và cải thiện khả năng phân tích dữ liệu. Ngoài ra, họ còn có thể theo dõi chính xác tình hình chuỗi cung ứng một cách tức thì, qua đó hỗ trợ đắc lực trong việc đưa ra các quyết định nhanh chóng và chính xác hơn.
Trong năm vừa qua, các doanh nghiệp từ ngành pháp lý đến sản xuất đã bắt đầu nhận ra những lợi ích từ trí tuệ nhân tạo (AI), đặc biệt là trong việc loại bỏ các thao tác thủ công tốn kém thời gian. Ban đầu, họ áp dụng AI để tăng tốc các quá trình như ra quyết định, lập trình phần mềm và soạn thảo báo cáo.
Trong ngành logistics, việc áp dụng AI bắt đầu với việc phát triển chatbot để hỗ trợ khách hàng đặt đơn hàng và theo dõi lô hàng. Tuy nhiên, sự tiến hóa công nghệ đã mở rộng ứng dụng của AI vào các hoạt động hậu cần hàng ngày. Chẳng hạn, Celonis - một hãng phần mềm Đức đã cung cấp công cụ AI cho Mars - nhà sản xuất thực phẩm và bánh kẹo của Mỹ. Với công cụ này, họ đã tổ chức, sắp xếp các lô hàng trong cùng một chuyến xe hiệu quả hơn rất nhiều, tăng tốc độ giao hàng, chi phí vận chuyển cũng giảm đi đáng kể.
CEO Celonis - Alex Rinke chia sẻ rằng trước đây, Mars phải đánh giá các yếu tố như thời tiết một cách thủ công để quyết định cách tổ chức các lô hàng. Với AI, công ty có thể tự động thông báo cho khách hàng về cách tổ chức lô hàng, giảm đến 80% các công việc thủ công và cải thiện đáng kể hiệu quả hoạt động nhờ giảm chi phí vận chuyển và lượng khí thải nhà kính, đồng thời nâng cao độ chính xác trong thời gian giao hàng.
Trong khi đó Alex Rinke - CEO của Celonis tiết lộ rằng một công ty đang áp dụng công cụ AI của họ để tự động đối chiếu các điều khoản hợp đồng với nhà cung cấp so với các hóa đơn thanh toán cuối cùng. Trước đây khi chưa sử dụng AI thì đây là một quy trình tốn nhiều thời gian và công sức vì nhân viên phải kiểm tra mỗi hợp đồng một cách thủ công.
Việc mở rộng ứng dụng AI trong quản lý chuỗi cung ứng là một phần của chiến lược dài hạn mà các công ty logistics đang theo đuổi.
James Reinhart - CEO của ThredUp - một nhà bán lẻ thời trang secondhand tại Mỹ chia sẻ trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh vào đầu tháng 4 về việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tại các trung tâm phân phối của họ. Công nghệ này đã giúp cải thiện đáng kể khối lượng hàng hóa xử lý và năng suất tổng thể.
Một trong những ứng dụng cụ thể của AI mà ThredUp đang triển khai là tự động hóa quá trình nhập mô tả sản phẩm lên website bán hàng. Reinhart nhấn mạnh rằng chỉ trong vòng 12 tháng qua, sự thay đổi này đã minh chứng cho khả năng của công nghệ AI.
Tuy mang lại nhiều lợi ích, AI vẫn còn tồn tại một số hạn chế cần lưu ý và cải thiện. Theo Matthias Winkenbach, Giám đốc Nghiên cứu của Trung tâm Vận tải và Hậu cần tại Viện Công nghệ Massachusetts, hiệu quả của các công cụ AI phụ thuộc nhiều vào chất lượng và độ chính xác của dữ liệu đã được huấn luyện. Đôi khi, AI có thể không trả lời chính xác các câu hỏi do hạn chế về dữ liệu. Vì vậy, Winkenbach khuyến cáo rằng trong giai đoạn đầu, các công cụ AI nên được triển khai trong các phân khúc độc lập của chuỗi cung ứng để giảm thiểu rủi ro và tăng cường hiểu biết về cách thức hoạt động của chúng trong môi trường thực tế.
Matthias Winkenbach nhấn mạnh tầm quan trọng của việc triển khai AI trong các phân khúc cụ thể và độc lập thuộc chuỗi cung ứng, đặc biệt trong giai đoạn đầu. Ông giải thích, "Bằng cách này, nếu xảy ra sự cố, mức độ rủi ro sẽ hạn chế hơn, giúp bảo vệ các mối quan hệ với những khách hàng quan trọng nhất." Winkenbach cũng dự báo rằng, với sự phát triển và tích lũy kinh nghiệm, công nghệ AI sẽ dần được áp dụng rộng rãi hơn, bao gồm cả việc quản lý đơn hàng và theo dõi nhà cung cấp.
Trong khi đó, CEO Celonis cũng đang tiến hành các bước tiếp theo để mở rộng khả năng của AI. Công ty của ông đang phát triển phương pháp tích hợp dữ liệu từ nhiều khách hàng. Mục tiêu là cung cấp hiểu biết rộng hơn về các rủi ro tiềm ẩn và các cơ hội tiết kiệm chi phí trong chuỗi cung ứng, từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ của Celonis.
Uber Freight - bộ phận chuyên về dịch vụ chuỗi cung ứng của Uber Technologies, phối hợp với FourKites - một startup chuyên theo dõi chuyến hàng vận chuyển thời gian thực đã phát triển các chatbot giúp người gửi hàng tham khảo thông tin về hoạt động hậu cần một cách thuận tiện hơn.
Nhờ công cụ này, các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ của Uber Freight có thể dễ dàng truy vấn các tuyến đường giao hàng hay khi bị trì hoãn. Trước đây, những thông tin này đã có nhưng thường khó được nhân viên giải thích một cách nhanh chóng và chính xác cho khách hàng. Uber Freight cũng cho biết họ đang tích cực phát triển khả năng đưa ra các khuyến nghị chiến lược nhằm giúp khách hàng giảm chi phí và tăng hiệu quả trong vận chuyển hàng hóa.
Chatbot của FourKites được thiết kế để trả lời các câu hỏi liên quan đến tình trạng trì hoãn của lô hàng, giúp các công ty có thể đưa ra các quyết định kịp thời. Bayer, một tập đoàn lớn của Đức trong lĩnh vực dược phẩm và nông nghiệp cũng đang áp dụng công nghệ này để xử lý các vấn đề bị gián đoạn, tắc nghẽn hàng hóa tại Biển Đỏ.
Johnny Ivanyi, giám đốc cấp cao chuỗi cung ứng của Bayer Crop Science chia sẻ rằng việc sử dụng chatbot cho phép họ nắm bắt vị trí cụ thể của các container hàng, nguyên nhân khiến chúng bị kẹt. Và các thông tin này được cập nhật ngay lập tức để hỗ trợ ra quyết định nhanh chóng. Ivanyi cũng cho biết, công cụ này đã trở thành một phần quan trọng trong việc theo dõi và điều chỉnh lịch trình vận chuyển hàng hóa đến các nhà máy của Bayer, giúp họ lập kế hoạch sản xuất một cách chính xác và hiệu quả hơn.
Nguồn: https://thesaigontimes.vn/nganh-logistics-tich-hop-ai-vao-hoat-dong-de-tiet-kiem-chi-phi/
𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬
Email: contact@als.com.vn
Hotline: 1900 3133
Website: https://als.com.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/als.com.vn