Ngành logistics đề xuất nới điều kiện giảm thuế thu nhập doanh nghiệp

15.11.2021

Với những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 trong 2 năm vừa qua, gần nhất là đợt bùng phát dịch thứ 4 khi nhiều địa phương áp dụng chỉ thị 16 và 16+, nhiều doanh nghiệp vận tải và logistics đã gặp những khó khăn rất lớn trong các hoạt động để thích ứng với điều kiện kiểm dịch mới.

Theo ông Đào Trọng Khoa – Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics (Gọi tắt là VLA) cho biết: “Sản lượng dịch vụ của các doanh nghiệp logistics giảm đáng kể do tình hình kinh doanh của khách hàng gần như bị tê liệt, khách hàng giảm diện tích thuê, đề nghị giảm giá dịch vụ do không bán được hàng”.

Theo đề xuất của ông Khoa, các địa phương cần thống nhất quy định về phòng chống dịch với các hoạt động về vận tải, lưu thông hàng hoá, kiểm soát tài xế. Các tỉnh có cửa khẩu quốc tế đường biển, đường hàng không phải ưu tiên “luồng xanh” cho các hàng hoá xuất nhập khẩu để tránh xảy ra tình trạng chậm trễ gây đứt gãy chuỗi sản xuất.

Ông Đào Trọng Khoa Khoa cũng kiến nghị việc thay đổi quy trình giám sát thủ tục hải quan theo hướng thuận lợi hoá thương mại, cho phép doanh nghiệp khai báo hải quan chung theo tỉnh, thành phố hoặc khu vực lớn hơn, đưa hàng về các địa điểm thông quan trong khu vực dưới sự giám sát hải quan giống như các nước Tây Âu – Bắc Mỹ , điều này sẽ làm giảm tình trạng ùn tắc, quá tải tại các cảng cửa ngõ và các chi phí phát sinh cho doanh nghiệp.

Một đề xuất đáng chú ý khác của ông Khoa đó là giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng cho các doanh nghiệp logistics. Cụ thể trong năm 2021, giảm 30% số thuế thu nhập phải nộp với doanh nghiệp có doanh thu trong năm 2021 không quá 200 tỷ đồng và giảm so với năm 2019.

Trong những tháng gần đây, giá cước vận tải tăng cao, đặc biệt có tuyến tăng lên gấp 10 lần, điều này dẫn đến việc doanh thu của các doanh nghiệp logistics và vận tải tăng nhưng không đồng nghĩa với lợi nhuận thu về tăng mà áp lực dòng tiền còn lớn hơn rất nhiều.

Trong nghị quyết 406 về một số giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động từ dịch Covid-19 có đề cập đến việc giảm 30% thuế GTGT cho các hàng hoá, dịch vụ vận tải từ ngày 1/11 đến hết ngày 31/12/2021, nhưng không có các doanh nghiệp hỗ trợ vận tải vì khi các đơn vị vận tải gặp khó khăn thì các đơn vị hỗ trợ cũng chịu ảnh hưởng.

Ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam. (Nguồn Ảnh: Diendandoanhnghiep)

Vì vậy, Phó chủ tích VLA kiến nghị bổ sung đối tượng hỗ trợ gồm cả doanh nghiệp hỗ trợ vận tải chứ không chỉ có “doanh nghiệp vận tải”.

Ngoài các kiến nghị nêu trên, còn có các nội dung khác như: Không áp dụng các chính sách làm tăng chi phí logistics và Cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ, gói tín dụng với lãi suất ưu đãi.

Cuối cùng ông Khoa nhấn mạnh: “Tôi cũng mong muốn Chính phủ có quyết sách phát triển vận chuyển vận tải biển mang thương hiệu Việt Nam. Cụ thể là phát triển đội tàu container cỡ lớn kinh doanh tuyến xa như Châu Mỹ, Châu Âu, đáp ứng phần nào yêu cầu chuyên chở hàng xuất nhập khẩu của Việt Nam và cũng là cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong nước.

Nguồn: Internet

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS