Năm xu hướng nổi bật trong ngành logistics năm 2022

07.01.2022

Bối cảnh ngành logistics đã thay đổi đáng kể trong năm vừa qua bởi ảnh hưởng của đại dịch Covid 19 và biến chủng Omicron. Hôm nay, hãy cùng ALS điểm lại 5 xu hướng logistics nổi bật năm 2022.

Người tiêu dùng có ý thức về môi trường

Nghiên cứu cho thấy 70% người tiêu dùng sẽ trả nhiều tiền hơn để hỗ trợ các hoạt động logistics xanh. Người tiêu dùng đang chú ý nhiều hơn đến việc tìm kiếm các thương hiệu phù hợp với giá trị bản thân của họ. Giảm thiểu chất thải, tái chế, giảm tác động môi trường của bao bì đóng gói, giảm lượng khí thải từ hoạt động logistics đang trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu của khách hàng.

Bước phát triển nhảy vọt của tự động hóa

Logistics có số lượng lao động tham gia vào ngành rất lớn, và đồng thời cũng là ngành có đầy đủ các cơ hội để đổi mới kỹ thuật nhằm tối ưu hóa hiệu quả. Trên thực tế, tự động hóa không phải là xu hướng, mà là đổi mới tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Năm 2022 hứa hẹn nhiều tiến bộ hơn nữa trong các dịch vụ tự động. Các công ty bán lẻ toàn cầu như Amazon, đã tiến xa hơn bằng cách kết hợp robot vào dịch vụ giao hàng. Nhà cung cấp dịch vụ giao đồ ăn lớn nhất Trung Quốc Meituan sẽ khởi chạy thử nghiệm dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái tại Thâm Quyến vào đầu năm 2022. Tại Việt Nam, trung tâm logistics cao tầng thông minh đầu tiên được xây dựng ở tỉnh Vĩnh Phúc cũng được ứng dụng công nghệ tự động hóa với robot điều khiển bằng giọng nói, pin năng lượng mặt trời thân thiện với môi trường. Logistics có thể được hưởng lợi đáng kể từ việc tự động hóa các công việc giống nhau, lặp đi lặp lại. Và, cũng giống như các ngành công nghiệp khác, tự động hóa sẽ giúp giải phóng sức lao động của con người để tập trung vào các nhiệm vụ thiết yếu hơn.

Sự mở rộng của dịch vụ hậu cần xuyên biên giới 

Thương mại điện tử đã thu hẹp bản đồ thế giới và vận chuyển hàng hóa qua biên giới ngày càng gặp ít trở ngại hơn. Đặc biệt là ở Đông Nam Á, với sự phát triển thương mại điện tử đạt CAGR 5% vào năm 2025 theo báo cáo của DHL, logistics xuyên biên giới cho thấy tầm quan trọng trong việc cung cấp các dịch vụ fulfillment đáp ứng nhu cầu mở rộng toàn cầu.

Giao hàng chặng cuối 

Mô hình giao hàng chặng cuối chỉ quy trình hàng hóa đi từ địa điểm sản xuất tới tận tay người tiêu dùng. Gần đây, last-mile đã trở thành tiêu chuẩn của ngành, không chỉ ở mức độ “khuyến khích”, mà gần như là mong đợi của khách hàng. Khách hàng cần sự nhanh chóng, chính xác nhưng với chi phí thấp. Những nhà cung cấp không đáp ứng được sự mong đợi của khách hàng sẽ dễ dàng hụt hơi trong trận chiến khi mà các thương hiệu toàn cầu lớn như Amazon gần như đã hoàn thiện xong hệ thống giao hàng. Các doanh nghiệp nhỏ hơn phải dựa vào dịch vụ hậu cần của bên thứ ba (3PL). Tuy nhiên, năm 2022 có lẽ sẽ nên là thời điểm để các doanh nghiệp này mở rộng thêm dịch vụ giao hàng chặng cuối. Giao hàng chặng cuối còn mang lại khả năng cá nhân hóa dịch vụ rất cao, từ đó nâng cao giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp. 

Công nghệ đám mây

Công nghệ điện toán đám mây (cloud based system) đang chiếm ưu thế trong quản lí hoạt động logistics cho doanh nghiệp. Cloud based system ngày càng cần thiết để tối ưu hóa các quy trình cốt lõi. Nó hỗ trợ mở rộng quy mô hệ thống, cải thiện độ tin cậy và giảm thiểu chi phí bảo trì. Vấn đề bảo mật cũng được giải quyết và khả năng lưu trữ dữ liệu cũng tốt hơn. Ví dụ, hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) dựa trên cloud based system có thể giúp quản lý và vận hành đội xe. Hiện nay đã có rất nhiều giải pháp Cloud based system được ra đời, phát triển và được ứng dụng rộng rãi mang lại hiệu quả. Thế nhưng, chúng ta sẽ còn chứng kiến nhiều sự thay đổi và phát triển hơn nữa trong công nghệ nền tảng này trong năm 2022.

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS