Quy định, hướng dẫn về lưu trữ hồ sơ pháp lý dự án, văn phòng luật, công chứng

08.06.2023

Đối với các văn phòng luật, văn phòng công chứng, việc lưu trữ các hồ sơ pháp lý liên quan là vô cùng quan trọng. Để dễ dàng cho việc trích xuất cũng như các vấn đề liên quan pháp lý về sau. Các loại hồ sơ cần lưu trữ đầy đủ, cẩn thận. 

Vậy quy định cụ thể về vấn đề này như thế nào? Cùng ALS tìm hiểu chi tiết ngay sau đây. 

I. Hồ sơ pháp lý dự án

  • Giấy phép kinh doanh
  • Sổ đỏ của quỹ đất
  • Bản quy hoạch bất động sản chi tiết 1/500
    • Quy hoạch chi tiết là bản thiết kế của dự án. Trong đó có quy định chi tiết về:
    • Tổng diện tích công trình
    • Mật độ xây dựng
    • Bố trí diện tích bao gồm: diện tích dùng để xây dựng; diện tích cây xanh trong công trình; tổng diện tích phần sàn; diện tích của sàn căn hộ chung cư; diện tích của tum và thang máy; hạ tầng giao thông….
  • Giấy phép xây dựng
  • Tên của đơn vị chủ đầu tư xây dựng căn hộ chung cư được cấp phép
  • Giấy tờ bảo lãnh của ngân hàng

II. Công ty luật và văn phòng luật sư

 Văn phòng luật sưCông ty Luật
Loại hình doanh nghiệpDoanh nghiệp tư nhân

Công ty luật hợp danh

Công ty luật trách nhiệm hữu hạn

Số thành viên thành lậpMột luật sư

Công ty luật hợp danh: Ít nhất hai luật sư, không có thành viên góp vốn.

Công ty luật TNHH:

+ 1 thành viên: Do một luật sư thành lập.

+ 2 thành viên: Do hai luật sư trở lên thành lập.

Đại diện theo pháp luậtTrưởng văn phòng đại diện

Công ty luật hợp danh, công ty luật TNHH do công ty thỏa thuận.

Công ty TNHH 1 thành viên: Giám đốc công ty

Tên (theo quy định của Luật doanh nghiệp)

Do luật sư lựa chọn

Phải bao gồm cụm từ “văn phòng luật sư”

Công ty luật hợp danh và công ty luật TNHH hai thành viên trở lên do các thành viên thỏa thuận chọn.

Công ty luật TNHH một thành viên do chủ sở hữu chọn

Phải bao gồm cụm từ “công ty luật hợp danh” hoặc “công ty luật TNHH.

Tên không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của tổ chức hành nghề luật sư khác đã được đăng ký hoạt động, không được sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hoá, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc.
Trách nhiệm với nghĩa vụ của doanh nghiệpVô hạn

Công ty luật hợp danh: Chịu trách nhiệm về các nghĩa vụ của công ty bằng tài sản của công ty, nếu tài sản của không đủ để thanh toán các khoản nợ thì các thành viên hợp danh phải tiếp tục lấy tài sản của mình ra để thanh toán các khoản nợ của công ty.

Công ty luật TNHH: Thành viên công ty chịu trách nhiệm hữu hạn đối với phần vốn góp.

III. Công chứng

Công chứng là hành động mang tính chứng nhận tính xác thực, hợp pháp của hợp đồng, giao dịch dân sự khác bằng văn bản sau đây gọi là hợp đồng, giao dịch dịch. Dịch công chứng nhằm xác định tính chính xác, hợp pháp, không trái đạo đức xã hội của bản dịch giấy tờ, văn bản từ tiếng việt sang tiếng nước ngoài hoặc từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt (sau đây gọi là bản dịch). Mà theo quy định của pháp luật phải công chứng hoặc cá nhân tổ chức tự nguyện yêu cầu công chứng.

Văn bản công chứng được gọi là có giá trị pháp lý khi công chứng viên ký và đóng dấu của tổ chức hành nghề công chứng vào văn bản, giấy tờ.

Các loại giấy tờ như hợp đồng, giao dịch được công chứng có hiệu lực thi hành đối với các bên liên quan. Trong trường hợp bên có nghĩa vụ không thực hiện nghĩa vụ của mình thì bên kia có quyền yêu cầu tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật. Trừ các trường hợp các bên tham gia hợp đồng giao dịch có thỏa thuận khác.

Hợp đồng, giao dịch được công chứng có giá trị chứng cứ được pháp luật bảo hộ và công nhận là hợp pháp. Tùy từng trường hợp mà bị tòa án tuyên bố là vô hiệu.

Một bộ hồ sơ công chứng bao gồm những gì?

Theo quy định của pháp luật một bộ hồ sơ công chứng bao gồm các giấy tờ sau:

  • Phiếu yêu cầu công chứng;
  • Bản chính văn bản công chứng;
  • Bản sao các giấy tờ mà người yêu cầu công chứng đã nộp;
  • Các giấy tờ xác minh, giám định và giấy tờ liên quan khác

Các loại giấy tờ này được đánh số thứ tự thời gian phù hợp với việc ký trong sổ công chứng.

Việc lưu trữ hồ sơ công chứng

Theo quy định của pháp luật việc lưu trữ hồ sơ công chứng sẽ được thực hiện theo quy trình sau:

  • Tổ chức hành nghề công chứng phải bảo quản tất cả các loại hồ sơ một cách cẩn thận, chặt chẽ thực hiện biện pháp an toàn đối với các loại hồ sơ công chứng.
  • Thời gian lưu trữ các văn bản công chứng giấy tờ liên quan phải được lưu trữ ít nhất là 20 năm tại trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng. Các trường hợp lưu trữ ngoài trụ sở phải có sự đồng ý bằng văn bản của sở tư pháp và cũng phải được lưu trữ có quy trình, theo đúng quy định của pháp luật.
  • Trong một số trường hợp đặc biệt khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu bằng văn bản về việc cung cấp hồ sơ công chứng nhằm phục vụ cho việc giám sát, kiểm tra, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án có liên quan đến việc là công chứng thì tổ chức hành nghề công chứng phải có trách nhiệm cung cấp bản sao văn bản công chứng và các giấy tờ liên quan. Lưu ý rằng việc đối chiếu bản sau văn bản công chứng mấy bản chính chỉ được thực hiện tại chỗ tức là thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng nơi đang lưu trữ hồ sơ công chứng.
  • Tất cả các hành động về khám xét chỗ ở của tổ chức hành nghề công chứng cần phải được thực hiện theo quy định của pháp luật có sự chứng kiến của đại diện sở tư pháp hoặc đại diện tổ chức xã hội nghề nghiệp của công chứng viên tại địa phương.

IV. Một số lưu ý trong quy định về lưu trữ hồ sơ pháp lý tại văn phòng luật, công chứng

  • Trong trường hợp phòng công chứng, văn phòng luật bị giải thể thì hồ sơ công chứng phải được chuyển cho một phòng công chứng khác hoặc một văn phòng công chứng do sở tư pháp chỉ định.
  • Việc văn phòng công chứng dứt hoạt động thì văn phòng công chứng phải thỏa thuận với một văn phòng công chứng khác với việc tiếp nhận hồ sơ công chúng. Nếu như không thỏa thuận được hoặc văn phòng công chứng chấm dứt hoạt động do toàn bộ công chứng viên chết hoặc bị tòa án tuyên bố đã chết thì sở tư pháp chỉ định một phòng công chứng hoặc một văn phòng công chứng khác để tiếp nhận hồ sơ công chứng.
  • Việc lưu trữ hồ sơ công chứng phải được thực hiện có quy trình và không được hủy bỏ những bản sao và những giấy tờ liên quan đến việc công chứng.

Như vậy bản chính của văn bản công chứng và cái xảy ra liên quan khi thực hiện việc công chứng sẽ được lưu trữ tại văn phòng công chứng ít nhất là 20 năm. Tuy nhiên khi thực hiện việc công chứng hợp đồng thông thường các bên sẽ làm dư ra một bản để văn phòng công chứng lưu trữ theo quy định của pháp luật. 

V. Đơn vị cho doanh nghiệp thuê kho lưu trữ hồ sơ và bảo quản tài liệu uy tín

ALS cung cấp giải pháp tổng thể, kết hợp đồng bộ giữa lưu trữ tài liệu (hồ sơ, chứng từ, …) dạng vật lý và số hóa dữ liệu điện tử với độ an toàn, bảo mật cao, thuận tiện tra cứu, truy xuất được ra đời. 

Giải pháp này giúp cho khách hàng tiết kiệm đáng kể chi phí và tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong quản trị tổ chức. Giải pháp được xây dựng dựa trên kinh nghiệm và lợi thế hàng đầu của hai doanh nghiệp: 

  • ALS – Đơn vị hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực kho vận, logistics
  • FSI  – Đơn vị hàng đầu Việt Nam về công nghệ số hoá tài liệu

Ngoài ra, ALS tiếp tục nâng cấp, mở rộng và phát triển thêm dịch vụ cho thuê kho bảo quản lưu trữ hồ sơ, tài liệu uy tín tại Hà Nội. Điều này giúp tổng khả năng lưu trữ của toàn hệ thống kho tài liệu của ALS lên tới 5.000.000 thùng trên diện tích hơn 5.000m2.

Dịch vụ số hóa tài liệu tại Hà Nội (Mới) | Als.com.vn

𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬  
Email: contact@als.com.vn
Hotline: 1900 3133
Website: https://als.com.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/als.com.vn

Hy vọng bài viết trên đã giải đáp thắc mắc cho bạn về quy trình hướng dẫn về lưu trữ hồ sơ pháp lý văn phòng luật, công chứng. Các đơn vị, tổ chức có nhu cầu thuê dịch vụ lưu trữ tài liệu chuyên nghiệp, liên hệ trực tiếp với ALS qua hotline để được tư vấn chi tiết nhất.

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS