Miền Trung sở hữu vị trí địa lý đặc biệt thuận lợi, có nhiều cửa khẩu quốc tế, sân bay, cảng biển, giữ vai trò trọng yếu trên tuyến Hành lang Kinh tế Đông – Tây (EWEC). Đây là tuyến đường bộ quốc tế dài hơn 1.450 km, kết nối Myanmar – Thái Lan – Lào – Việt Nam và kết thúc tại các cảng biển miền Trung. Với tiềm năng này, khu vực được đánh giá có nhiều lợi thế để phát triển logistics xuyên biên giới. Tuy nhiên, thực tế cho thấy hệ thống logistics trên tuyến EWEC vẫn chưa phát triển tương xứng.
Trên tuyến EWEC, nhiều cửa khẩu quốc tế như Lao Bảo, Cha Lo (Quảng Trị), Cầu Treo (Hà Tĩnh) cùng hệ thống cảng biển đang đảm nhận vai trò “điểm trung chuyển” quan trọng.
Đặc biệt, TP Huế nằm tại vị trí chiến lược – điểm giao thoa giữa trục Bắc – Nam và Đông – Tây, kết nối trực tiếp với Lào, Thái Lan, Myanmar. Thành phố có lợi thế hạ tầng giao thông với Quốc lộ 1A, cao tốc Bắc – Nam, tuyến đường sắt xuyên Việt, các khu công nghiệp, khu kinh tế, tạo nền tảng để phát triển logistics.
Trong hệ thống này, Cảng Chân Mây được xem là “mắt xích” quan trọng. Theo ông Nguyễn Văn Chương – Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Chân Mây, cảng có diện tích hơn 700 ha (bao gồm đất và mặt nước), với 3 bến chuyên dụng và du lịch dài hơn 1.000 m, có khả năng tiếp nhận:
Hệ thống bến đều được trang bị cẩu chuyên dụng hiện đại, đạt năng suất xếp dỡ hơn 100 container/giờ. Cảng đang tiếp tục đầu tư hạ tầng, nâng cao dịch vụ, rút ngắn thời gian làm hàng nhằm tối ưu chi phí vận chuyển cho khách hàng.
Cảng Chân Mây đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong quy hoạch hệ thống cảng biển loại I của Việt Nam (giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn 2050). Với định hướng phát triển kinh tế biển, Huế đang đặt logistics là ngành kinh tế mũi nhọn, hướng tới trở thành cực tăng trưởng mới của miền Trung. Việc nâng cấp các tuyến quốc lộ, cao tốc Cam Lộ – Túy Loan, cùng mạng lưới kết nối liên vùng đang tạo thuận lợi lớn cho khai thác hàng container từ Bắc – Nam, Tây Nguyên, Trung – Hạ Lào và Đông Bắc Thái Lan.
Theo Ban Quản lý các Khu kinh tế – công nghiệp TP Huế, sự phát triển của Cảng Chân Mây đang góp phần tối ưu hoạt động logistics, thu hút đầu tư, mở rộng kết nối vùng, không chỉ cho Huế mà còn cho cả khu vực miền Trung.
Tại diễn đàn “Logistics xuyên biên giới – Sức bật tăng trưởng vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung” tổ chức tại Huế, các chuyên gia nhận định: EWEC là tuyến vận tải chiến lược, có thể giúp khu vực trở thành trung tâm logistics năng động, kết nối hiệu quả với thị trường quốc tế. Tuy nhiên, thực tế hiện nay còn nhiều điểm nghẽn:
Ông Nguyễn Duy Minh – Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam nhấn mạnh: miền Trung có vị trí “vàng”, nhưng muốn phát triển cần cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thông quan, giảm chi phí logistics. Nếu chi phí vẫn cao hơn các tuyến cạnh tranh, doanh nghiệp khó chọn miền Trung làm điểm trung chuyển.
Các chuyên gia và cơ quan quản lý đưa ra nhiều khuyến nghị để khai thác tối đa tiềm năng:
Đào tạo nhân lực logistics: mở rộng ngành học tại các trường đại học miền Trung, đồng thời thu hút nhân sự chất lượng cao từ các thành phố lớn về địa phương.
EWEC mang lại lợi thế chiến lược cho miền Trung trong phát triển logistics xuyên biên giới. Tuy nhiên, để trở thành trung tâm logistics của khu vực, miền Trung cần một chiến lược tổng thể, với trọng tâm là hạ tầng đồng bộ, cải cách thủ tục, liên kết doanh nghiệp và đào tạo nhân lực. Chỉ khi giải quyết được những điểm nghẽn này, logistics miền Trung mới phát triển xứng tầm và đóng vai trò “cửa ngõ” kết nối Việt Nam với khu vực và thế giới.
Source: https://cand.com.vn/Kinh-te/logistics-tren-tuyen-hanh-lang-kinh-te-dong-tay-phat-trien-chua-xung-tam-i781003/