Logistics hàng không “tăng nhiệt”

23.09.2022

Trong “cơn sốt” của thị trường logistics hiện nay, khi bối cảnh nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không vẫn chưa có bất cứ dấu hiệu hạ nhiệt nào, các tên tuổi lớn vẫn đang tìm mọi cách để có thể giữ được miếng bánh kinh doanh béo bở.

Source image: Internet

Thống kê tại thị trường Việt Nam thời điểm hiện tại, lưu lượng vận tải hàng hóa qua đường hàng không năm nay được dự báo sẽ tăng lên hơn 1,52 triệu tấn, mức tăng 17% so với năm ngoái và cao hơn so với tốc độ tăng trưởng bình quân trong 30 năm qua (15%/năm). Điều này diễn ra trong bối cảnh nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng cao khi Việt Nam củng cố được vị trí tối ưu trong các chuỗi cung ứng toàn cầu về mọi loại hàng hóa thiết yếu từ đồ điện tử đến hàng dệt may, với tổng kim ngạch xuất khẩu tăng gần 20%, lên khoảng 336 tỷ USD trong năm 2021.

Đặt cược số phận Hãng hàng không

Vietravel (Vietravel Airlines) vừa “bắt tay” phát triển mảng kinh doanh dịch vụ vận chuyển hàng hóa hàng không (VUAir Cargo) với Asean Cargo Gateway (ACG). Trong liên doanh này, Vietravel chiếm 51%, còn lại thuộc ACG.

Hai bên kỳ vọng có thể thúc đẩy hoạt động kinh doanh hàng hoá, khai thác vận chuyển hàng hóa hàng không, đại lý hàng hóa cho các hãng hàng không trong khu vực.

Source Image: Internet

Với kế hoạch đã được định sẵn, hãng sẽ tập trung vào khai thác vận chuyển hàng hóa giữa Việt Nam và các “công xưởng” lớn tại châu Á như Trung Quốc, Malaysia, Indonesia, Thái Lan trên đội tàu bay chuyên dụng B737-800F dành cho hàng hóa với số lượng 2 - 4 chiếc trong năm đầu tiên và dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong năm tiếp theo.

Đối với vấn đề cổ phiếu VTR của Vietravel đã bị hạn chế giao dịch do bị âm vốn chủ sở hữu trên báo cáo tài chính bán niên năm 2022. Theo báo cáo tài chính bán niên 2022 của Vietravel có vốn điều lệ gần 173 tỷ đồng, nhưng âm vốn chủ sở hữu gần 104,3 tỷ đồng. Vietravel đã có động thái tái cấu trúc “chuyển túi trái qua túi phải” khi chuyển nhượng 55,58% cổ phần sở hữu tại Vietravel Airlines cho Vietravel Holdings. Do đó, Vietravel Holdings sẽ trở thành công ty mẹ, sở hữu chi phối cổ phần tại Vietravel và Vietravel Airlines -  thuộc hệ sinh thái chung của Tập đoàn.

Trong khi đó, AGG đã có nhiều động thái chuyển đổi mang tính tích cực, từ tháng 3/2021, ACG đã có sự chuyển đổi công năng sử dụng máy bay, khi chính thức mở đường bay vận chuyển hàng hóa từ TP.HCM đến Jakarta (Indonesia) bằng tàu bay Airbus A321 CEO với tải trọng thương mại hàng hóa tương đương 11 tấn trong khoang hàng hóa và hơn 9 tấn xếp trên khoang hành khách.

Các chuyên gia trong lĩnh vực cũng khẳng định, vận tải hàng không chính là một trong những giải pháp mang tính đột phá cho ngành logistics để nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa và doanh nghiệp Việt hiện nay. Covid-19 chính là cơ hội lớn cho doanh nghiệp chuyển đổi công năng từ máy bay chở khách sang vận tải hàng hóa và tất nhiên các doanh nghiệp Việt cũng nhanh tay nắm bắt cơ hội đó.

Theo Cirium, một công ty chuyên phân tích về thị trường hàng không từng dự báo về con số chuyển đổi P2F trên toàn cầu có khả năng tăng 36% trong năm 2022. Đây chính là một cuộc đặt cược tiền bạc vào phi vụ vận tải hàng hóa bằng được hàng không khi mà càng ngày người tiêu dùng ưu ái vào thương mại điện tử với tâm lý nhận hàng nhanh chóng hơn.

Ngoài ra, việc thành lập hãng hàng không chuyên biệt về vận chuyển hàng hóa tại Việt Nam cũng đang được triển khai từ đầu tháng 6/2021, Công ty cổ phần IPP Air Cargo do ông Johnathan Hạnh Nguyễn làm Chủ tịch đã có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư và một số bộ, ngành liên quan xem xét chấp thuận chủ trương thành lập Hãng hàng không vận tải hàng hóa IPP Air Cargo.

Đây là dự án hàng không chuyên biệt vận tải hàng hoá đầu tiên tại Việt Nam, có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, tương đương 100 triệu USD, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là vốn huy động. Theo kế hoạch, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 máy bay chở hàng, tiếp tục tăng tốc số lượng máy bay từ 7 chiếc vào năm thứ hai và 10 chiếc vào năm tiếp theo. Chủng loại máy bay sẽ đưa vào khai thác là B737/B777/A330 và các loại tàu bay tương đương. IPP Air Cargo. Cùng đó là lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD vào năm đầu tiên, dự kiến bắt đầu có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi khai thác chuyến bay đầu tiên.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết, chiếc máy bay đầu tiên của IPP Aircargo đã được xuất xưởng và chuẩn bị bàn giao về Việt Nam và đang chờ giấy phép chứng chỉ khai thác máy bay của Cục Hàng không Việt Nam. 

Theo các báo cáo mới nhất, thị phần hàng hóa quốc tế của các hãng hàng không trong nước chỉ đạt tỉ lệ 18% trong năm 2019 và 11% trong giai đoạn 2020-2021 thị phần hàng quốc tế. Từ đầu năm 2022, hàng loạt các hãng chuyên chở chủ yếu hàng của nước ngoài như từ Trung Quốc.

Thời gian qua, do số lượng chuyến bay chuyên chở hành khách kết hợp hàng hoá đang có sức giảm mạnh, trong khi nhu cầu vận chuyển tăng cao, điều này đặt gánh nặng lên giá cước vận chuyển hàng hóa quốc tế tăng cao 3 – 4 lần, thậm chí 5 – 6 lần so với trước đại dịch Covid -19.

Miếng bánh “bầu trời” ngày càng phình to

Dự báo của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), lưu lượng hành khách hàng không toàn cầu trong năm 2022 sẽ thấp hơn 1/5 so với năm 2019 tuy nhiên số lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường này lại tăng cao hơn 11,7% so với năm 2019 và cao hơn 4% so với năm 2021.

Điều này có thể khẳng định nhu cầu vận chuyển hàng bằng đường hàng không vẫn chưa có bất cứ dấu hiệu hạ nhiệt, điều này siết chặt lợi nhuận của các nhà sản xuất nhưng lại giúp miếng bánh “bầu trời” của các hãng hàng không chuyên chở hàng hóa ngày càng phình to.

Đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng nhanh, các hãng hàng không đã đẩy mạnh kế hoạch đánh đúng trọng tâm cụ thể là Airbus (Pháp) và Boeing (Mỹ) đang nhắm chính vào thị trường châu Á với sự phát triển năng động và nhu cầu trong 20 năm tới là khoảng 16.000 máy bay mới (gấp đôi nhu cầu của Bắc Mỹ và châu Âu).

Châu Á cũng như các nước nhỏ hơn như Việt Nam, Malaysia, Indonesia… đã và sẽ vẫn là thị trường lớn nhất thế giới, đặc biệt là đối với Airbus - ông Jean- François Laval, Phó chủ tịch điều hành khu vực châu Á của Airbus đã nhận định.

Không hề kém cạnh, Boeing cũng có kế hoạch tăng 80% số lượng máy bay vận tải của hãng được sử dụng trong 2 thập niên tới. Airbus, đối thủ chính của Boeing, có kế hoạch tăng số máy bay vận tải đang hoạt động thêm 50% vào năm 2041.

Đáng chú ý, với tiềm lực tài chính mạnh và đa dạng hóa chuỗi cung ứng, các hãng vận tải biển cũng đã có những động thái cụ thể lấn sâu vào lĩnh vực vận tải hàng không đang vô cùng nóng bỏng như hiện nay.

Tháng 4/2022, Tập đoàn AP Moller-Maersk chuyên về vận tải biển đã cho ra mắt một hãng hàng không vận chuyển hàng không là Maersk Air Cargo hoạt đột vào cuối năm nay. Điều này là động thái mạnh mẽ khi sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu khi khách hàng chuyển sang kết hợp vận tải biển và hàng không để tiết kiệm được tối đa thời gian xử lý đơn hàng quan trọng tăng lên đáng kể.

Năm 2021, Công ty vận chuyển CMA CGM đã thành lập CMA CGM Air Cargo, với đội bay gồm 4 máy bay chở hàng Airbus A330-200F và đã đặt hàng 2 máy bay vận tải Boeing 777.

Cùng đó, hãng tàu container lớn thứ hai thế giới là MSC Group (Thụy Sỹ) và Hãng hàng không quốc gia Lufthansa (Đức) đã có những động thái cụ thể khi quan tâm đến việc mua lại phần lớn số cổ phần của hãng hàng không ITA Airways – đề tăng nhanh số lượng khách hàng giúp MSC mở rộng thêm thị trường chuyên chở khách và vận chuyển hàng hóa.

Như vậy, các tên tuổi lớn trong thị trường logistics hiện nay đã có những cuộc đua sát nút khi tận dụng mọi cơ hội để không ngừng đa dạng nguồn cung, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng hiện nay. Đặc biệt khi năng lực vận tải hàng bằng đường hàng không tăng lên sẽ giảm bớt những áp lực trong việc tìm kiếm đơn vị vận tải cho các nhà sản xuất tại Việt Nam nhất là những thương hiệu lớn đang có ý định dịch chuyển một phần cơ sở sản xuất sang thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

Source: https://baodautu.vn/logistics-hang-khong-tang-nhiet-d173614.html

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS