Trong quý I năm 2025, Trung Quốc đã tổ chức 250 chuyến tàu chở hàng đến châu Âu, vận chuyển tổng cộng 10.250 container hàng hóa tiêu chuẩn (TEU), tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là dấu hiệu tích cực cho thấy sự tăng trưởng liên tục trong lĩnh vực logistics đường sắt xuyên biên giới của nước này.
Theo số liệu từ Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc, số lượng đoàn tàu chở hàng trên tuyến Trung Quốc – Trung Á đạt 3.582 chuyến, tăng 25,5% so với năm trước. Trong khi đó, lưu lượng hàng hóa trên tuyến đường sắt Trung Quốc – Lào tăng 10%, đạt 1,513 triệu tấn. Những con số này nhấn mạnh vai trò ngày càng quan trọng của mạng lưới đường sắt Trung Quốc trong việc thúc đẩy trao đổi thương mại và hợp tác kinh tế quốc tế.
Ngoài tăng trưởng trong vận tải hàng hóa, dịch vụ hành khách trên tuyến đường sắt Trung Quốc – Lào cũng được mở rộng. Tuyến đường sắt hỗn hợp này không chỉ tạo điều kiện cho việc vận chuyển hàng hóa như sản phẩm công nghiệp và hàng dễ hỏng, mà còn góp phần kết nối khu vực Đông Nam Á, Trung Á và châu Âu.
Tuyến Trung Quốc – châu Âu, nối liền Trung Quốc với châu Âu thông qua Trung Á, tiếp tục củng cố vị thế chiến lược của Trung Quốc trên trường quốc tế. Đây là một yếu tố quan trọng trong bối cảnh Đông Nam Á nổi lên như một đối tác kinh tế hàng đầu cho cả thị trường nội địa và quốc tế.
Ngày 12/4, thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) đã khai trương chuyến tàu chở hàng định kỳ đầu tiên, mang số hiệu X9011, đi từ Vũ Hán đến thủ đô Tashkent của Uzbekistan. Chuyến tàu vận chuyển 1.640 tấn hàng hóa công nghiệp gồm cuộn thép, gạch men và thiết bị điều hòa không khí, dự kiến sẽ đến nơi sau 10 ngày.
Ông Zhang Peng, Phó Tổng Giám đốc một công ty vận tải đa phương thức quốc tế thuộc Tập đoàn Đường sắt Hồ Bắc, cho biết các sản phẩm sản xuất tại Hồ Bắc như ô tô nguyên chiếc, phụ tùng, thiết bị quang điện tử và nông sản đang được ưa chuộng tại các thị trường Trung Á.
Tại cảng đường sắt Horgos thuộc khu tự trị Tân Cương, quý I năm 2025 ghi nhận:
2.375 chuyến tàu hàng Trung Quốc – châu Âu (qua Trung Á), tăng 28,5%.
Khối lượng hàng hóa đạt 3,336 triệu tấn, tăng 26%, thiết lập kỷ lục mới.
Tính đến cuối tháng 3, cảng Horgos đã xử lý hơn 44.500 chuyến tàu hàng, phục vụ 87 tuyến kết nối 18 quốc gia và 46 thành phố/khu vực, theo Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CMG).
Bên cạnh các tuyến quốc tế, mạng lưới đường sắt nội địa Trung Quốc cũng ghi nhận vận chuyển 970 triệu tấn hàng hóa trong quý I, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm trước. Thành tích này đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy lưu thông hàng hóa trong chiến lược "tuần hoàn kép" của Trung Quốc, giúp kết nối thương mại trong nước với thị trường quốc tế một cách hiệu quả.
Source: https://vnexpress.net/logistics-duong-sat-xuyen-bien-gioi-trung-quoc-tang-truong-4873592.html
𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬