Lĩnh vực logistics và vận tải toàn cầu đã bước vào giai đoạn mới, được dự báo là mức tăng trưởng bền vững trong năm 2022 bất chấp cuộc xung đột tại Ukraine và những gián đoạn trong chuỗi cung ứng.
Giai đoạn hồi phục thứ hai sau đại dịch
Mặc dù có những sự kện như tranh chấp tại Ukraine và phong toả tại các thành phố cảng Trung Quốc, ngành Logistics và vận tải vẫn cho thấy dấu hiệu tăng trưởng bền vững, nhưng theo khía cạnh trái ngược. Trong khi lĩnh vực logistics hàng hoá vốn áp đảo được dự đoán sẽ bước vào giai đoạn điều chỉnh sau lần hồi phục mạnh mẽ được thúc đẩy bởi nhu cầu hàng hoá, còn vận tải hành khách được trông đợi sẽ có bước hồi phục mạnh mẽ hơn so với năm ngoái.
Hàng không và vận tải công cộng là động lực chính
Sau năm thứ 2 liên tiếp sụt giảm, hàng không sẽ hồi phục tự nhiên do nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng trong năm 2022. Rất nhiều hành khách trữ tiền cho các kỳ nghỉ sẽ làm cho giá vé cao hơn. Trong cuộc khảo sát ở Mỹ vào năm ngoái, 22% người tham gia cho biết họ đã dành dụm để có chuyến du lịch ngay khi mở cửa.
Còn với vận tải hành khách bằng đường bộ và đường sắt (Vận tải công cộng) đã ghi nhận tốc độ phục hồi nhanh trong Quý 1 năm nay. Con số cụ thể được tiết lộ ở mức 70% - 95% tại các quốc gia EU, 75% tại Mỹ so với trước đại dịch. Sự phục hồi sẽ tiếp tục trong năm nay và là động lục chính cho ngành vận tải năm 2022.
Tốc độ phục hồi của ngành Logistics và Vận tải tiếp tục dựa trên sự trở lại của việc đi lại
Lĩnh vực vận tải giá trị gia tăng, logistics và lưu trữ
Xung đột Ukraine giới hạn tốc độ phục hồi nhất là tại EU
Cuộc xung đột này đã tác động mạnh lên hàng không và vận tải biển, theo chuyên gia nhận định tốc độ phát triển sẽ dậm chân tại chỗ nếu cuộc chiến tiếp tục do những lệnh trừng phạt khiến giá cả tăng cao.
Ước tính các chuyến tàu container từ Châu Á sang Châu Âu đã tăng từ mức 2 – 3% lên 10 – 15% tổng giá trị sản phẩm đến hết Quý 1 só với 2 năm trước. Hiện tại lĩnh vực sản xuất vẫn còn sức chống chịu do lượng lớn đơn đặt hàng nhưng tác động sẽ thấy rõ trong năm 2023, nhưng cũng còn tuỳ thuộc vào cuộc xung đột Ukraine sẽ diễn tiến đến đâu.
Logistics và vận tải toàn cầu vượt mức trước đại dịch
Lĩnh vực vận tải giá trị gia tăng, logistics và lưu trữ (Chỉ số so sánh, Năm 2019 = 100)
Một số dự báo từ chuyên gia
Chuỗi cung ứng sẽ phát triển thế nào trong năm 2022?
Tắc nghẽn tại cảng và chất đống hàng hoá bắt đầu dịu bớt trong những tháng đầu năm, nhưng các phương pháp tránh cuộc xung đột và phong toả tại cảng container lớn nhất khu vực là Thượng Hải sẽ gây ra áp lực mới cho chuỗi cung ứng. Lượng hàng giao tại xưởng và vận chuyển đến các cảng sẽ cán mốc mới trong tháng 04 này và làm tăng độ trễ cho chuỗi cung ứng, tác động có thể kéo dài đến vài tháng tiếp theo và gây mất cân bằng trong suốt cả năm.
Áp lực về chi phí với các công ty vận tải
Trong năm nay đánh dấu với mức chi phí nhiên liệu, lương và trang thiết bị tăng, trong đó ngành hàng không và vận tải biển đòi hỏi năng lượng nhiều nhất. Cụ thể với ngành hàng không là về khả năng thu hồi vốn, hãng xe vận tải vốn đã phân mảnh cao cũng chịu tác động tương tự, nhưng thiết hụt tài xế và thiết bị đã giảm bớt gánh nặng này, nhưng lương và chi phí thầu phụ cũng tăng theo
Với dung lượng thị trường hiện tại và áp lực giảm bớt trong năm nay, tỷ lệ cao rằng các đơn vị vận tải khó có lời
Các đơn vị cung cấp dịch vụ logistics với một năm đầy thử thách
Khả năng thu lời của các đơn vị cung cấp dịch vụ logistics đường biển và đường hàng không có thể sẽ gặp nhiều thách thức, trong năm ngoái các đơn vị logistics duy trì được do các hợp đồng đã chốt các điều khoản sớm với hãng tàu. Nhưng việc bổ sung thêm các điều khoản, các hãng tàu sẽ đàm phán trực tiếp với các shipper lớn thường xuyên hơn, vì thế biên độ lợi nhuận có thể đã đạt ngưỡng và ăn mòn trong năm 2022
Mặt tích cực là dung lượng hàng hoá thương mại điện tử sẽ giữ vững, theo báo cáo từ UNCTAD cho thấy tổng doanh số hàng hoá tại Anh, Trung Quốc và Hàn Quốc chiếm khoảng 25% trong năm 2020, vẫn còn đó những khoảng trống thị phần mà các doanh nghiệp có thể lấp đầy.
Biên độ lợi nhuận của các đơn vị logistics trong giai đoạn phục hồi và ngắt quãng
Biên độ lợi nhuận hoạt động của các đơn vị logistics lớn (EBIT) theo % các năm
Nguồn: https://think.ing.com/articles/transport-and-logistics-sector-enters-new-phase-of-recover-but-there-are-headwinds