Để khai thác tối đa tiềm năng và lợi thế của ngành logistics (bao gồm vận chuyển, lưu trữ và phân phối hàng hóa), tỉnh Bắc Ninh đang tích cực triển khai hàng loạt giải pháp đồng bộ. Đặc biệt, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và doanh nghiệp sẽ tập trung vào việc phát triển ngành logistics theo định hướng quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, phù hợp với chiến lược quy hoạch tổng thể quốc gia.
Để phục vụ vận tải đường sông cho hệ thống logistics kết nối từ Bắc Ninh đến các cảng biển lớn tại Hải Phòng và Quảng Ninh, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã đề xuất kế hoạch xây dựng tuyến đường thủy nội địa kiểu mẫu từ cảng Hải Phòng đến ICD Quế Võ (Bắc Ninh), dự kiến hoàn thành vào năm 2027. Tuyến đường này khi đi vào hoạt động sẽ hình thành một khu dịch vụ logistics khép kín, tận dụng tối đa hạ tầng giao thông đa phương thức, giảm chi phí logistics và thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động sản xuất công nghiệp tại Bắc Ninh cũng như khu vực miền Bắc.
Hiện nay, Bắc Ninh đã xây dựng được một chuỗi dịch vụ logistics liên vùng với hạ tầng hiện đại. Bao gồm hàng chục trung tâm logistics lớn, 2 ICD (cảng cạn), nhiều hệ thống kho bãi, kho ngoại quan và khu vực thu gom, chia tách hàng lẻ (CFS) cùng gần 100 doanh nghiệp logistics đang hoạt động. Trong đó, ICD Tiên Sơn nằm trong KCN Tiên Sơn với diện tích gần 115.000m² do Công ty CP Đầu tư Bắc Kỳ quản lý, vừa được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt nâng cấp thành điểm thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu. Đáng chú ý, Bắc Ninh còn là nơi đặt chân của nhiều doanh nghiệp quốc tế như SPX (Singapore) hay HTNS Việt Nam, cung cấp dịch vụ hỗ trợ sản xuất cho các khu công nghiệp và đảm nhiệm vai trò phân phối hàng hóa trong khu vực cũng như xuất khẩu. Nhờ mạng lưới này, doanh thu từ dịch vụ kho bãi và vận tải hỗ trợ trong 10 tháng đầu năm 2024 đã vượt 6.120 tỷ đồng, tăng 64,3% so với cùng kỳ năm trước.
Để khai thác hiệu quả tiềm năng và thế mạnh của ngành logistics, tỉnh Bắc Ninh đang tập trung đầu tư vào các tuyến giao thông huyết mạch và nâng cấp hệ thống cảng thủy nội địa. Đồng thời, tỉnh cũng tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp trong và ngoài nước phát triển hệ thống kho bãi hiện đại. Tất cả hạ tầng này được quy hoạch và xây dựng một cách khoa học, bảo đảm khả năng kết nối linh hoạt với các cảng biển, cảng sông, nhà ga và sân bay quốc tế trong khu vực.
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, Bắc Ninh đã chú trọng đầu tư phát triển ngành logistics, nâng cao chất lượng để đáp ứng hiệu quả nhu cầu sản xuất, lưu thông hàng hóa trong nước và hoạt động xuất nhập khẩu. Với lợi thế vị trí địa lý chiến lược, tỉnh đã tập trung xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ, kết hợp với sự phát triển mạnh mẽ của công nghiệp và thương mại - dịch vụ. Những yếu tố này đã tạo nền tảng vững chắc, giúp Bắc Ninh trở thành một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về tốc độ phát triển ngành logistics.
Theo lãnh đạo UBND tỉnh, để tận dụng tối đa các lợi thế sẵn có trong phát triển ngành logistics, Bắc Ninh đang triển khai các kế hoạch theo sát quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đảm bảo sự đồng bộ với quy hoạch tổng thể quốc gia và chiến lược phát triển logistics trên cả nước. Đồng thời, tỉnh chú trọng thu hút các doanh nghiệp logistics có năng lực, đặc biệt là các nhà đầu tư quốc tế để xây dựng các trung tâm logistics hiện đại theo quy hoạch.
Trong tương lai gần, tỉnh dự kiến hợp tác với Tập đoàn Mitsubishi Estate Vietnam và Công ty CP Western Pacific để phát triển và vận hành Trung tâm logistics thông minh cao tầng (Smart Logistics Center) tại KCN Yên Phong II-A. Ngoài ra, tỉnh cũng sẽ thu hút đầu tư xây dựng khu cảng cạn và dịch vụ logistics trên diện tích khoảng 94,53 ha, thuộc địa bàn phường Phong Khê (TP. Bắc Ninh) và xã Đông Phong (huyện Yên Phong).
Khi đi vào hoạt động, những trung tâm này sẽ trở thành hệ thống kho bãi, cảng cạn và dịch vụ logistics hiện đại giúp tối ưu hóa chi phí vận tải và hậu cần. Hệ thống sẽ tích hợp các tiến bộ công nghệ như robot điều khiển bằng giọng nói, sử dụng pin năng lượng mặt trời thân thiện với môi trường, cùng với ứng dụng Blockchain và trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản lý và vận hành. Như vậy sẽ giúp giảm chi phí logistics mà còn hỗ trợ khách hàng theo dõi và quản lý hiệu quả hành trình xuất nhập khẩu hàng hóa.
Bên cạnh đó, ngành Giao thông Vận tải cùng các cơ quan chức năng đang khẩn trương triển khai hoàn thiện các tuyến giao thông quan trọng như đoạn đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đi qua Bắc Ninh, các tuyến tỉnh lộ 295C, 285B nối từ TP. Bắc Ninh đến các khu công nghiệp và Quốc lộ 3 mới, hay tuyến đường 277B kết nối với cầu Hà Bắc 2 và đường Vành đai 4. Những tuyến đường này sẽ tạo mạng lưới giao thông liên kết chặt chẽ giữa Bắc Ninh và các tỉnh, thành phố trong khu vực như Hà Nội, Bắc Giang, Thái Nguyên, Hải Dương, Hưng Yên...
Hệ thống giao thông này khi hoàn thiện được kỳ vọng sẽ nâng cao tính kết nối vùng trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc, bảo đảm luồng lưu thông hàng hóa được thông suốt trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, đây sẽ là động lực thúc đẩy hoạt động vận tải, kho bãi phát triển mạnh mẽ, góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng bền vững của tỉnh Bắc Ninh.
Nguồn: https://baobacninh.com.vn/web/bbn/chi-tiet-kinh-te/-/details/20182/ky-vong-moi-tu-nganh-logistics
𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬