Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, giờ đây chúng ta có thể kiểm tra hàng chuyển phát nhanh quốc tế tương tự như theo dõi bưu phẩm được gửi trong nội địa.
Toàn bộ hành trình đều có thể được cập nhật chi tiết theo thời gian thực thông qua mã vận đơn được cấp cho khách hàng sử dụng dịch vụ.
Khi gửi hàng Quốc tế, sau khi gửi hàng, khách hàng sẽ được cấp vận đơn (nếu gửi trực tiếp) hoặc mã vận đơn (nếu gửi trực tuyến).
Mã vận đơn đó là một dãy các ký tự bao gồm số hoặc chữ nồi liền với nhau.
Thông qua các thông tin có trong vận đơn, chúng ta có thể xác định rõ các thông tin gửi & nhận cũng như trạng thái của bưu phẩm được gửi.
Trong vận đơn gửi hàng quốc tế bao gồm các thông tin như:
- Thông tin người gửi – người nhận – đơn vị vận chuyển
- Tên hãng vận chuyển
- Tên hàng hóa – Loại hàng hóa – Số lượng – Quy cách đóng gói – Tình trạng hàng hóa
- Thông tin về cước phí, địa điểm gửi, địa điểm nhận, …
Các thông tin này sẽ được thể hiện một cách tổng quát trên hệ thống khi người dùng tra cứu mã vận đơn trên hệ thống của đơn vị bưu chính.
Mỗi đơn hàng được gửi đi sẽ tương ứng với một mã vận đơn riêng, không trùng lặp với bất kỳ đơn hàng nào khác (lưu ý một đơn hàng có thể có nhiều hàng hóa, có một hoặc nhiều kiện hàng nhưng cùng chung địa chỉ nhận).
Thông thường, khi gửi hàng chuyển phát nhanh Quốc tế, chúng ta thường sử dụng các đơn vị bưu chính lớn, có tên tuổi, mạng lưới giao nhận rộng khắp trên thế giới.
Ở trong bài viết này, chúng tôi cũng sẽ chỉ giới hạn hướng dẫn cách kiểm tra hàng chuyển phát nhanh ở một số thương hiệu lớn như: DHL, UPS, FedEx, EMS, TNT, … (Những đơn vị này đều là những khách hàng đang sử dụng dịch vụ tại địa điểm chuyển phát nhanh tập trung của ALS).
Để tra cứu về trạng thái giao nhận của các bưu phẩm Quốc tế thông qua DHL, quý khách có thể lựa chọn sử dụng các phương án như:
1. Truy cập website DHL Express: https://www.dhl.com/vn-en/home/tracking.html
Tại đây, quý khách tiến hành nhập mã vận đơn (tối đa 10 mã/lần) rồi nhấn nút theo dõi để cập nhật các thông tin cần tra cứu.
2. Sử dụng ứng dụng Tracking của DHL trên App Store và Google Store
3. Hai phương án trên thích hợp cho việc tra cứu các đơn hàng nhỏ lẻ, cá nhân. Với những đơn vị gửi hàng thường xuyên, số lượng lớn, mỗi lần tra cứu hơn 10 mã vận đơn/lần có thể sử dụng các công cụ như DHL ETrack, DHL ExpresSMS, DHL ExpressWAP, DHL SpeedTracking.
Trạng thái bưu phẩm được cập nhật liên tục khi qua các “điểm nút” Logistics quan trọng, nhờ đó, khách hàng cũng chủ động hơn trong việc đón nhận hàng hay xử lý các phát sinh nếu có trong quá trình vận chuyển.
Tương tự như DHL, UPS cũng cung cấp rất nhiều tiện ích để khách hàng có thể kiểm tra hàng hóa được gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh của mình.
1. Khách hàng có thể đăng nhập vào đường link: https://www.ups.com/track?loc=vi_VN&requester=ST/ và nhập mã vận đơn của mình cần theo dõi. Ngoài thông qua mã vận đơn, công ty cũng cho phép mở rộng trường tìm kiếm linh hoạt thông qua số tham khảo, số theo dõi.
2. Một số tiện ích khác mà quý khách có thể sử dụng để tra cứu đơn hàng của mình tại UPS gồm:
- UPS My Choice ®: Quản lý giao hàng đến nhà thuận tiện cho lịch trình của bạn bằng cách thay đổi cách thức, thời gian và địa điểm nhận hàng.
- Quantum View ®: Nhận trình xem chi tiết các hoạt động giao hàng trong chuỗi cung ứng của bạn với giao diện, thông báo và báo cáo tùy chỉnh cao.
- Flex Global View™: Quản lý chuỗi cung ứng toàn cầu, đối tác cung ứng, và tồn kho của doanh nghiệp bằng chức năng theo dõi xuyên suốt toàn doanh nghiệp qua nhiều phương thức vận chuyển.
Tùy theo quy mô và yêu cầu của mỗi doanh nghiệp, các đơn vị có thể lựa chọn sử dụng các phương án kiểm tra hàng chuyển phát nhanh theo cách khác nhau.
Trong thời gian tới, khi bạn sử dụng dịch vụ TNT & FedEx sẽ được hợp nhất (thông qua việc FedEx mau lại TNT Express). Về cơ bản, để tra cứu vận đơn gửi hàng Quốc tế cho 2 đơn vị này sẽ khá tương tự nhau, để bài viết được tinh gọn, chúng tôi sẽ chỉ giới thiệu cách thức tra cứu trên 1 nền tảng của TNT.
Tương tự như 2 FWD lớn ở trên, TNT cũng cung cấp cho khách hàng nhiều lựa chọn để tra cứu và kiểm tra hàng hóa chuyển phát nhanh qua mình:
1. Thông qua việc truy cập đường link tra cứu: https://www.tnt.com/express/vi_vn/site/home.html. Khách hàng tiền hành nhập mã lô hàng cần tra cứu và nhấn nút theo dõi (lưu ý mỗi mã vận đơn khi nhập được cách nhau bởi dấu phẩy).
2. Đối với những khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ, gửi lượng đơn hàng lớn có thể tải về các ứng dụng của TNT trên App Store hoặc Google Store để tra cứu tiện lợi, mọi lúc mọi nơi.
Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn đọc có những hướng dẫn chi tiết hơn để kiểm tra hàng chuyển phát nhanh Quốc tế. Nếu có những thắc mắc hay cần tư vấn về dịch vụ, đừng ngần ngại, liên hệ ngay với đội ngũ chuyên gia của chúng tôi để nhận được hỗ trợ sớm nhất.