Quy định về địa điểm kiểm tra hàng chuyển phát nhanh tại Hà Nội

09.09.2021

Kể từ ngày 05/06/2018, theo nghị định số 59/2018/NĐ-CP, những hàng hóa xuất nhập khẩu thông qua dịch vụ chuyển phát nhanh (bao gồm cả những mặt hàng nhập khẩu phải làm thủ tục hải quan tại Cửa khẩu do Thủ tướng ban hành) có thể làm thủ tục hải quan ngay tại các Chi Cục Quản lý địa điểm kiểm tra hàng chuyển phát nhanh tập trung theo Quy định.

1. Mục đích của việc thành lập địa điểm kiểm tra hàng chuyển phát nhanh tại Hà Nội?

Trước đây, việc giải quyết các thủ tục hải quan cho hàng hóa gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh được thực hiện phân tán ở 3 địa điểm của chi cục Nội Bài, Bắc Hà Nội và Hải quan bưu điện. 

Việc này dẫn đến việc phân tán về nguồn lực cũng như gây khó khăn trong việc quản lý hàng hóa, đồng thơi không đáp ứng được yêu cầu xử lý dữ liệu tập trung từ Cục Hải quan thành phố.

Nhận thấy những vấn đề đó, Cục Hải quan TP Hà Nội đã đề nghị Tổng cục Hải quan kiến nghị Bộ Tài chính thành lập chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh nhằm thống nhất cơ sở hơn về bộ máy cũng như nâng cao tính hiệu quả của công tác quản lý hải quan đối với lĩnh vực chuyển phát nhanh.

Sự ra đời của Chi cục Hải quan tại địa điểm kiểm tra hàng chuyển phát tập trung tạo tiền đề cho việc hiện đại hóa hải quan, tiết kiệm thêm nhiều chi phí, lược bỏ bớt thủ tục và giảm thiểu thời gian thông quan cho các lô hàng CPN Quốc tế.

2. Địa điểm kiểm tra hàng chuyển phát nhanh tập trung cần đáp ứng những yêu cầu nào?

ALS tự hào là đơn vị đầu tiên tại miền Bắc, phối hợp cùng hải quan phát triển mô hình địa điểm kiểm tra hàng chuyển phát nhanh tập trung hỗ trợ cho công tác thông quan hàng hóa.

Địa điểm kiểm tra hàng chuyển phát nhanh của ALS đảm bảo các điều kiện quan trọng được quy định theo điều 36, Nghị định số 68/2016/NĐ-CP của Chính Phủ bao gồm:

* Diện tích khu kiểm tra tập trung

- Địa điểm kiểm tra hàng hóa chuyển phát nhanh, giám sát hàng hóa xuất nhập khẩu cần có diện tích tối thiểu là 5.000 m2, đối với hàng bưu chính là 1.000m2

* Vị trí đặt địa điểm kiểm tra hàng chuyển phát nhanh tập trung

- Địa điểm kiểm tra, giám sát hàng hóa tập trung đối với hàng chuyển phát nhanh cần được đặt trong quy hoạch khu vực sân bay Quốc tế theo Quy định của Pháp Luật.

- Ngoài ra, địa điểm này có thể được đặt ở các cửa khẩu, khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu hoặc ở khu vực biên giới ráp gianh.

* Hệ thống trang thiết bị và cơ sở vật chất

- Địa điểm kiểm tra hàng chuyển phát nhanh cần nằm ở khu vực riêng biệt, có ngăn cách với xung quanh bằng hệ thống tường rào, đáp ứng yêu cầu kiểm tra, giám sát của Hải quan (trừ địa điểm trong cửa khẩu)

- Đảm bảo điều kiện cho cơ quan hải quan làm việc

- Có phần mềm quản lý xuất nhập tồn, sao lưu dữ liệu, có kết nối mạng trưc tiếp với Cơ quan hải quan Quản lý

- Có hệ thống camera giám sát 24/24, đảm bảo sao lưu được 12 tháng và có kết nối trực tiếp với Cơ quan hải quan Quản lý.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về địa điểm kiểm tra hàng chuyển phát nhanh tập trung theo đúng quy định của Pháp luật.

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS