Theo kết quả tại các cuộc đàm phán lại mức giá trong những hợp đồng vận tải tuyến Á-Âu trong tháng 11-12/2022 ( mong muốn của các hãng tàu có thể giữ mức giá bằng hoặc cao hơn mức chi phí hoạt động) – đây chính là những báo hiệu cụ thể về xu hướng mới trong giá cước vận chuyển container trong năm 2023.
Trong báo cáo thị trường mới phát hành ngay trong tháng 10/2022, Tổ chức Dịch vụ Tài chính và Ngân hàng đa quốc gia của Anh, HSBC đã đưa ra một viễn cảnh tương đối khó khăn về vấn đề vận chuyển container toàn cầu trong thời gian tới. HSBC đã ước tính được nhu cầu vận chuyển có xu hướng giảm trong năm 2023 bởi chính những tín hiệu kinh tế kém khả quan. Như vậy sẽ dẫn đến việc tình trạng tắc nghẽn sẽ tiếp tục được giải tỏa nhanh chóng.
Cùng đó, giá cước giao ngay của vận tải container đã có những mức giảm đáng kể trong những tuần gần đây với Chỉ số vận tải hàng hóa container tại Thượng Hải (SCFI) đã giảm 51% kể từ cuối tháng 7/2022, con số này tương ứng với mức giảm 7,5% mỗi tuần.
HSBC khẳng định về nhu cầu hiện nay đã yếu hơn mong đợi cùng sự tắc nghẽn đã giảm nhanh hơn và cạnh tranh về giá để giữa lợi nhuận biên chính là những lý do dẫn đến sự sụt giảm này. Với tốc độ giảm 7,5%, giá cước giao ngay có thể đạt mức trung bình của năm 2019 vào cuối năm 2022.
HSBC nhận định với Chỉ số SCFI sẽ có thể chạm đáy vào giữa năm 2023 và lợi nhuận của ngành Logistics sẽ chạm đáy vào nửa cuối năm 2023.
HSBC đã giảm ước tính lợi nhuận giai đoạn 2022-2024 có thể lên tới 51% và cũng cắt giảm kỳ vọng cổ tức, đặc biệt tại thời điểm năm 2023. Với mức lợi nhuận trong quý 3 năm 2022 sẽ vẫn đạt mức ổn định nhưng đến quý 4/2022 sẽ có mức giảm đáng kể mà các doanh nghiệp cần xem xét kỹ lưỡng. Theo ông Parash Jain, trưởng bộ phận vận tải biển & cảng & nghiên cứu vận tải châu Á của HSBC cho biết những rủi ro đối với lợi nhuận đồng thuận vào thời điểm năm 2023 là khá lớn (mức giảm khá cao khoảng 27-85% tùy mức độ bất lợi của thị trường).
Cũng theo dự báo của HSBC, động thái tăng giá cước vận tải vào thời điểm giữa năm 2023 sẽ là tác nhân khiến giá cổ phiếu của ngành vận tải container có mức giảm xuống đáng kể vào cuối quý I/2023.
HSBC cũng chỉ ra rằng mức độ kích hoạt lại công suất khá lớn chỉ sau thời gian Tuần lễ Vàng tại Trung Quốc so với các chuyến đi trống kéo dài có khả năng sẽ quyết định liệu giá cước có sớm ổn định hay không.
Với kết quả tại quý III/2022 mà HSBC đã tổng hợp của các Công ty vận tải biển và hậu cần (được công bố trong khoảng giữa tháng 10 đến giữa tháng 11/2022) cũng nhưng thay đổi tiềm năng sẽ quyết định được việc các hãng tàu có thể bảo vệ mức giá trong hợp đồng đã ký cho năm 2023 của mình hay không.
Source: https://logistics.gov.vn/dich-vu-logistics/van-tai/ket-qua-dam-phan-lai-gia-cuoc-trong-cac-hop-dong-van-tai-tuyen-a-au-va-bao-hieu-xu-huong-moi-trong-van-chuyen-container