Với sự phát triển của công nghệ thông tin, ngày nay, kiểm tra hàng chuyển phát nhanh được vận chuyển ra sao vô cùng dễ dàng.
Quý khách hàng có thể cập nhật trạng thái giao nhận của bưu gửi trực tuyến theo thời gian thực (real-time) một cách chính xác nhất.
Mã vận đơn là các mã đại diện cho từng đơn hàng được gửi qua các đơn vị bưu chính (cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh). Những mã này thường được cấu thành từ một chuỗi các số hoặc chữ.
Khi nhập mã vận đơn vào hệ thống, người gửi hàng có thể biết trạng thái giao nhận tương ứng với từng đơn hàng của mình đang được thực hiện ra sao.
Việc sử dụng mã vận đơn giúp kiểm tra hàng chuyển phát nhanh được thực hiện một cách minh bạch, nhanh chóng và giúp khách hàng có trải nghiệm tốt hơn đối với các dịch vụ bưu chính.
Mỗi mã vận đơn sẽ đại diện cho một đơn hàng cụ thể. Mã vận đơn có tính duy nhất, không trùng với bất cứ đơn hàng nào khác.
Thông qua mã vận đơn, quá trình gửi hàng sẽ được đảm bảo an toàn hơn. Bên cạnh đó, trong những trường hợp bất thường, nhờ mã vận đơn, các đơn vị bưu chính cũng sẽ nhanh chóng truy vết, giải quyết vấn đề sớm hơn so với không sử dụng loại mã đặc biệt này.
Ngoài ra, mã vận đơn giúp khách hàng được cảm thấy an toàn, chủ động hơn, có thể dễ dàng căn thời gian hàng tới để sắp xếp công việc đón nhận.
Ngày nay, mã vận đơn khi gửi hàng bưu chính có thể được cấp Online hoặc Offline.
- Offline: mã vận đơn sẽ được ghi trực tiếp trên các phiếu gửi hàng khi mà người gửi đến văn phòng/trung tâm khai thác của các hãng chuyển phát nhanh.
- Online: mã vận đơn sẽ được tạo tự động khi người gửi tiến hành tạo các đơn gửi hàng trực tuyến (người gửi có thể lấy mã vận đơn này ghi trực tiếp lên bưu kiện, giúp bưu tá dễ dàng hơn trong bàn giao hàng hóa gửi chuyển phát nhanh).
Đa số các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính hiện tại đã đầu tư nâng cấp hệ thống, cho phép khách hàng có thể sử dụng đa nền tảng (Mobile, Web, Phần mềm, …) để tiến hành tra cứu thông tin của mã vận đơn.
Trong giới hạn bài viết này, ALS sẽ chỉ giới thiệu cách tra cứu mã vận đơn để kiểm tra hàng chuyển phát nhanh trên các thiết bị di động (tiện lợi). Thao tác kiểm tra mã vận đơn trên các hệ thống khác như máy tính, phần mềm cũng sẽ được thực hiện tương tự.
Sau khi có mã vận đơn, quý khách sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh của Nasco Express có thể nhập mã vận đơn và tiến hành tra cứu thông tin thông qua website: https://nascoexpress.com hoặc thông qua ứng dụng Nasco Express trên các Store của di động.
(Ảnh)
Bên cạnh đó, khách hàng muốn kiểm tra hàng chuyển phát nhanh có thể liên hệ qua tổng đài 1900 1106 để được đội ngũ chăm sóc khách hàng của công ty hỗ trợ tra cứu.
Tương tự như tại Nasco Express, khách hàng sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh tại GHN cũng có thể tiến hành tra cứu thông qua website, App hay gọi điện trực tiếp tới tổng đài của công ty.
Quý khách tìm kiếm phần tra cứu vận đơn trên website ghn.vn hoặc ứng dụng cùng tên. Sau đó nhập mã vận đơn cần tra cứu để kiểm tra trạng thái hàng chuyển phát nhanh của mình.
(Ảnh)
Ngoài ra, GHN cũng thiết lập tổng đài 1800 6328 để hỗ trợ các công tác liên quan đến tra cữu, xử lý bất thường có phát sinh trong quá trình vận chuyển.
Để tra cứu mã vận đơn, quý khách có thể:
1. Truy cập website: https://giaohangtietkiem.vn/ và tìm mục tra cứu đơn hàng
2. Tra cứu qua tổng đài: 1800 6092
3. Tra cứu thông qua tiện ích chat – hỗ trợ trực tuyến trên website/app của GHTK
Tương tự như GHTK, Viettel Post cũng cung cấp đa nền tảng để hỗ trợ khách hàng có thể tra cứu mã vận đơn và kiểm tra hàng hóa chuyển phát nhanh tại công ty một cách dễ dàng.
Sau khi có mã vận đơn, quý khách có thể:
1. Truy cập vào App Viettel Post hoặc đường link website: https://viettelpost.com.vn/tra-cuu-hanh-trinh-don/, nhập mã vận đơn và nhấn nút tìm kiếm.
(Ảnh).
(Lưu ý, vì lý do bảo mật, quý khách cần nhập cả mã captcha trước khi nhấn tra cứu vận đơn)
2. Tra cứu thông qua tổng đài miễn phí 1900 8095
3. Tra cứu thông qua tin nhắn với cú pháp: Track [Mã vận đơn] rồi gửi tới 178
4. Tra cứu thông qua hệ thống chat trực tuyến trên website/Fanpage của Viettel Post
Để tra cứu mã vận đơn tại VNpost, thông thường khách hàng thường dùng:
1. Truy cập website: http://www.vnpost.vn/vi-vn/dinh-vi/buu-pham -> nhập mã vận đơn và nhấn nút tra cứu để cập nhật thông tin trạng thái đơn hàng.
(Ảnh)
2. Thông qua cú pháp tra cứu bằng tin nhắn: EMS [Mã vận đơn] gửi tới 8176
Cước phí tra cứu mỗi lần đơn vị này áp dụng là 1.000đ/tin nhắn. Quý khách nên chỉ sử dụng cách thức tra cứu này khi có ít vận đơn, không áp dụng với những đơn vị kinh doanh gửi nhiều đơn hàng trong ngày.
Để tra cứu vận đơn tại Nhất Tín, quý khách có thể truy cập đường link website: https://ntlogistics.vn/ và tìm kiếm mục “Tra cứu vận đơn”. Tại đây, bạn nhập mã vận đơn cần tra cứu. Nhất Tín cho phép quý khách kiểm tra tối đa tới 30 mã vận đơn cùng lúc đồng thời.
Ngoài ra, đối với những bất thường xảy ra hay cần hỗ trợ thêm thông tin tra cứu, quý khách cũng có thể liên hệ thông qua tổng đài 1900 63 6688.
Phía trên chủ yếu, chúng ta đề cập đến việc kiểm tra hàng chuyển phát nhanh nội địa. Vậy đối với các bưu gửi quốc tế sẽ được kiểm tra trạng thái ra sao?
Câu trả lời là tương tự như ở nội địa, quý khách có thể kiểm tra hàng chuyển phát nhanh quốc tế tương tự như ở nội địa.
Tại FedEx, để kiểm tra mã vận đơn, chúng ta đi tới: https://www.fedex.com./ và chọn mục Tra cứu. Tại đây, quý khách nhập mã vận đơn cần tra cứu và nhấn nút “theo dõi”.
Lưu ý mã vận đơn ở đây có thể sử dụng trong cả phạm vi nội địa hay quốc tế (các thông tin vận chuyển được đồng nhất xuyên suốt).
Ngoài ra, quý khách cũng có thể liên hệ tổng đài hỗ trợ dịch vụ của công ty để được hỗ trợ thêm.
Tương tự như FedEx, cách kiểm tra hàng chuyển phát nhanh tại DHL Express cũng được thực hiện tương tự. Sau khi có mã vận đơn, quý khách có thể lựa chọn:
1. Truy cập vào website: https://www.dhl.com/vn-vi/home.html và nhập mã vận đơn mình mong muốn theo dõi.
2. Quý khách cũng có thể liên hệ tổng đài để tiến hành tra cứu các thông tin hàng chuyển phát nhanh được gửi thông qua dịch vụ bưu chính của công ty.
Tham khảo: Địa điểm kiểm tra hàng hoá chuyển phát nhanh quốc tế tập trung
Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về cách thức kiểm tra hàng chuyển phát nhanh tại các đơn vị bưu chính. Nếu có những thắc mắc hay nội dung cần tư vấn, quý khách có thể liên hệ với đội ngũ chuyên gia của chúng tôi để nhận được hỗ trợ sớm nhất.