Hãng tàu Maersk dự báo nhu cầu vận tải và logistics chậm lại

03.11.2022

Hãng tàu biển lớn từ Đan Mạch được coi là “phong vũ biểu” của giao thương toàn cầu đã công bố báo cáo về doanh lợi trước lợi tức, thuế, sụt giá, khấu hao tài sản cố định hữu hình và vô hình (Gọi tắt là: EBITDA) đạt 10,9 tỷ USD trong quý 3, tăng hơn 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Soren Skou – CEO của Maersk nói rằng “kết quả đặc biệt này” xuất phát từ cước tàu biển liên tục tăng nhưng cũng cho biết xu hướng này đã đạt mức đỉnh và sẽ trở lại bình thường vào quý 4 khi nhu cầu giảm mạnh và tắc nghẽn chuỗi cung ứng bớt căng thẳng hơn. 

Doanh thu của hãng sẽ giảm trong những tháng tới, cụ thể vào ngày 02/11 vừa qua ông cho biết: “Xung đột tại Ukraine, căng thẳng năng lượng tại châu Âu, lạm phát cao và viễn cảnh suy thoái đang là những tín hiệu tiêu cực. Điều này cũng làm tăng áp lực lên sức mua của người tiêu dùng ,như vậy cũng tác động ngược lại đến nhu cầu vận tải và logistics toàn cầu. Chúng tôi dự báo một đợt giảm tốc từ kinh tế toàn cầu sẽ dẫn đến thị trường vận tải biển dễ chịu hơn, cùng với đó Maersk cũng sẽ tiếp tục theo đuổi những cơ hội phát triển trong ngành logistics” 

Vào quý 2 vừa qua, Maersk cũng đã cảnh báo về việc giảm tốc sắp đến về nhu cầu vận tải container toàn cầu khi niềm tin của người tiêu dùng giảm dần và tắc nghẽn chuỗi cung ứng. 

Theo như dự báo từ hãng cho biết, nhu cầu vận tải container toàn cầu sẽ giảm từ 2 – 4% trong năm 2022, giảm so với báo cáo kỳ trước từ mức +1% xuống (-1%), lưu ý rằng giá cước và giá thuê giảm trong quý 3 khi nhu cầu ở mức trung bình và các lệnh hạn chế Covid-19 tại Trung Quốc bắt đầu nới lỏng. 

Ngoài ra, Maersk cũng đặt mục tiêu trở thành hãng lớn trong ngành logistics toàn cầu để giảm thiểu những sự trồi sụt của ngành vận tải container, theo báo cáo từ Wall Street Journal vào ngày 02/11/2022.

“Chiến lược của chúng tôi không phải là gia tăng thị phần trong ngành vận tải biển mà là tăng “thị phần” trong ví của người tiêu dùng về chi phí logistics”.

Nhấn mạnh về những lợi ích từ chiến lược đó, ông Skou cho biết lượng tiền mà các đơn vị xuất nhập khẩu dành cho vận tải bằng xe tải, kho vận, vận chuyển và những dịch vụ logistics nội địa khác cao gấp 9 lần so với chi phí vận tải biển. 

Trong một động thái gần đây, Maersk đã mua lại đơn vị phân phối có trụ sở tại Hồng Kông là LF logistics với giá 3,6 tỷ USD và cho biết việc này sẽ gia tăng khả năng của Maersk vượt ra khỏi các cảng biển, tiến tới việc phân phối trên đất liền và vận chuyển dặm cuối.

Nguồn: 

  • https://www.cnbc.com/2022/11/02/shipping-firm-maersk-a-barometer-for-trade-warns-of-dark-clouds-on-the-horizon.html
  • https://www.pymnts.com/shipping/2022/maersk-looks-to-expand-b2b-logistics-business/

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS