Theo đại diện Bộ Công Thương, với lợi thế vị trí địa chiến lược cùng hạ tầng logistics đang phát triển mạnh mẽ, Việt Nam có tiềm năng trở thành trung tâm logistics thông minh của tiểu vùng Mê Kông – Hàn Quốc trong thời gian tới.
Ngày 15/9, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Diễn đàn Doanh nghiệp Mê Kông – Hàn Quốc lần thứ 13 với chủ đề “Số hóa và Đổi mới sáng tạo: Chìa khóa thúc đẩy doanh nghiệp Mê Kông – Hàn Quốc chuyển đổi và hợp tác”.
Phát biểu tại diễn đàn, bà Trần Thị Diệu Thúy – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM – nhấn mạnh rằng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số không còn là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu tất yếu để doanh nghiệp phát triển bền vững và hội nhập quốc tế. Đây cũng là định hướng chiến lược trọng tâm của Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng trong giai đoạn phát triển mới.
TP.HCM đang triển khai mạnh mẽ các nghị quyết về khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, đặt mục tiêu đến năm 2030 Việt Nam thuộc nhóm 3 quốc gia dẫn đầu Đông Nam Á về năng lực cạnh tranh số, với kinh tế số đạt ít nhất 30% GDP. Riêng TP.HCM phấn đấu kinh tế số chiếm 40% GRDP, đồng thời có trên 40% doanh nghiệp ứng dụng đổi mới sáng tạo và ít nhất 5 doanh nghiệp công nghệ số đạt tầm khu vực.
Theo bà Thúy, sau 12 năm tổ chức, diễn đàn đã ngày càng đi vào thực chất, thúc đẩy kết nối công – tư, xúc tiến giao thương, góp phần đưa kim ngạch thương mại Mê Kông – Hàn Quốc vượt mốc 103 tỷ USD vào năm 2024. Bà khẳng định TP.HCM cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi về môi trường đầu tư, hạ tầng và chính sách để các sáng kiến hợp tác tại diễn đàn sớm được hiện thực hóa.
Ông Võ Tân Thành – Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) – cũng nhấn mạnh rằng các quốc gia Mê Kông đang đứng trước nhu cầu cấp thiết trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế số, trong khi Hàn Quốc lại sở hữu thế mạnh vượt trội về công nghệ, logistics thông minh và đổi mới sáng tạo.
Trình bày tại diễn đàn với chủ đề “Logistics thông minh trong hợp tác Mê Kông – Hàn Quốc”, TS. Bùi Bá Nghiêm – Chuyên viên cao cấp Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) – đã phân tích thực trạng hạ tầng logistics, thể chế xuyên biên giới và các hạn chế hiện hữu.
Ông cho biết, dù các quốc gia tiểu vùng Mê Kông đã đầu tư đáng kể vào hành lang kinh tế, cảng biển và cửa khẩu thông minh, song sự đồng bộ và khả năng kết nối dữ liệu vẫn còn hạn chế. Nhiều sáng kiến khu vực như cơ chế một cửa ASEAN, hành lang kinh tế Bắc – Nam, Đông – Tây, hay phía Nam đã được triển khai nhưng chưa đạt tính liên thông toàn diện. Việt Nam và Thái Lan hiện dẫn đầu trong thử nghiệm hải quan điện tử, cảng thông minh và logistics số, trong khi một số quốc gia khác vẫn chậm hơn.
Ngoài ra, ông Nghiêm cũng chỉ ra một số thách thức lớn:
Để vượt qua các thách thức và tận dụng cơ hội, TS. Nghiêm đề xuất ba nhóm giải pháp trọng tâm:
TS. Nghiêm khẳng định: “Với vị trí địa chiến lược và hạ tầng logistics ngày càng hoàn thiện, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành trung tâm logistics thông minh của tiểu vùng Mê Kông – Hàn Quốc trong giai đoạn tới.”
Source: https://plo.vn/hang-hoa-xuat-khau-se-di-nhanh-hon-re-hon-nho-logistics-thong-minh-post870398.html
𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬