Mới đây, liên minh 2M thông báo thay đổi lịch trình của tuyến vận chuyển Châu Á – Bờ Tây Hoa Kỳ (USWC) với việc loại cảng Tokyo do xuất khẩu của Nhật Bản giảm dần và nguồn hàng qua cảng suy yếu.
Được biết, liên minh 2M là liên minh hàng hải giữa Maersk và MSC được lập nên để giảm chi phí nhờ vào việc chia sẻ hàng hoá ở những tuyến vận tải đường biển lớn, chiếm đến 75% tổng lương vận tải container toàn cầu. Liên minh 2M được bắt đầu từ năm 2015 và dự kiến sẽ chấm dứt vào năm 2025 khi nhu cầu giao thương đang suy yếu.
Qua đó, các chủ hàng Nhật muốn vận chuyển hàng của họ đến các thị trường phương Tây sẽ phải phụ thuộc vào trạm trung chuyển ở Trung Quốc hoặc Hàn Quốc.
Theo thống kê của Bộ đất đai, cơ sở hạ tầng, giao thông và du lịch Nhật Bản (MLIT), lượng tàu container cập cảng: Tokyo, Yokohama, Nagoya, Osaka và Kobe vào khoảng 22.000 tàu. Đến năm 2020, lượng tàu giảm xuống 20.000 và 18.000 vào năm 2021. Hiện tại, số liệu năm 2022 vẫn chưa được công bố, nhưng có nhiều chuyên gia nhận định rằng con số sẽ không khả quan hơn năm ngoái, số cuộc gọi tàu chở hàng ở Nhật Bản được dự báo sẽ còn giảm xuống mức thấp nhất trong 3 năm.
Kể từ những năm 1980, ngành sản xuất của nước này đã suy yếu và sự vươn lên của các thị trường khác như Trung Quốc và Đông Nam Á.
Với việc các hãng tàu lớn loại cảng của Nhật Bản khỏi tuyến hành trình Châu Á – Bờ Tây Hoa Kỳ của họ, các chủ hàng của nước này sẽ phải trả thêm từ 200 – 300 USD/TEU để trung chuyển hàng hoá tới các cảng Trung Quốc và Hàn Quốc, cùng với đó là kéo dài thời gian vận chuyển thêm 3 – 4 ngày
Về phía Maersk, họ cho biết việc loại bỏ cảng Tokyo nhằm mục đích: “cung cấp cho khách hàng dịch vụ hiệu quả, thời gian ngắn hơn và đáng tin cậy”.
Cảng Tokyo là cảng đầu tiên tại Châu Á mà tàu của hãng Maersk ghé qua, và sắp tới đây tàu Edmonton của Maersk có tải trọng lên tới 13.568 TEU xuất phát từ Oakland sẽ không ghé qua cảng này. Thay vào đó, việc bắt đầu vòng xoay tuyến TP8 tại Thanh Đảo, Trung Quốc vào ngày 12/06/2023, có lịch trình cụ thể gồm: Thanh Đảo – Thượng Hải – Ninh Ba – Busan – Los Angeles – Oakland – Thanh Đảo
Với các chuyến hàng trong tương lai giữa Tokyo và California sẽ được trung chuyển tại Thượng Hải thông qua tuyến Thượng Hải – Japan Sakura Express của Sealand Asia.
Nguồn: https://logistics.gov.vn/dich-vu-logistics/van-tai/hang-hoa-den-va-di-tu-nhat-ban-giam-manh-lien-minh-2m-manh-tay-loai-cang-tokyo-khoi-hanh-trinh
>> Có thể bạn quan tâm: Bản tin logistics hàng không số 13 (Mới nhất Tháng 5.2023)