Giảm chi phí logistics – Khó mấy cũng phải làm

13.06.2025

Trong nhiều năm qua, vấn đề giảm chi phí logistics nhằm gia tăng năng lực cạnh tranh cho nền kinh tế đã được nhắc đến nhiều lần. Tuy nhiên, những chuyển biến thực tế vẫn chưa rõ rệt, mặc dù tốc độ tăng trưởng của ngành logistics Việt Nam duy trì ở mức tích cực.

Điểm nghẽn cần tháo gỡ

Vậy đâu là nguyên nhân cản trở sự phát triển và tối ưu hóa chi phí của ngành logistics Việt Nam? Để trả lời câu hỏi này, các chuyên gia cho rằng việc giải quyết các điểm nghẽn trong hệ thống logistics là điều cấp thiết để thúc đẩy sự phát triển bền vững, đúng như chỉ đạo của Chính phủ.

Vai trò tiên phong của doanh nghiệp

Theo ông Lê Đức Khôi, CEO của ITL Logistics, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là chìa khóa để doanh nghiệp giữ vững sự ổn định và bứt phá. Ông chia sẻ:

"Chúng tôi đã lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái kho bãi, vận hành đội xe đạt tiêu chuẩn Euro5 và đang dần đưa xe tải điện vào hoạt động. Ngoài ra, phần mềm Velar được sử dụng để tối ưu hóa các nguồn lực và kết nối các bộ phận nội bộ trên nền tảng điện toán đám mây. Cách vận hành từng module như vậy đã giúp chúng tôi tạo ra những mô hình kinh doanh mới, chẳng hạn như kết hợp xe tải với sà lan hoặc tàu hỏa xuyên biên giới, vừa giảm phát thải vừa nâng cao giá trị cho khách hàng."

Tương tự, dự án Cảng Quốc tế Long An của Đồng Tâm Group cũng đang tạo ra những thay đổi tích cực cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Với quy mô gần 2.000 hecta và vốn đầu tư gần 500 triệu USD, dự án này hướng đến mục tiêu tối ưu hóa chi phí logistics, giảm giá thành sản phẩm và tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa trong khu vực.

Những thách thức hiện hữu

Dù ngành logistics Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng trung bình 14-16%/năm và đóng góp khoảng 4-5% GDP cả nước, chi phí dịch vụ logistics vẫn ở mức cao, dao động từ 16-17% GDP. Con số này cao hơn nhiều so với Nhật Bản (11%), Singapore (8%), Malaysia (13%) và Indonesia (13%).

Ông Nguyễn Duy Minh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam, chỉ ra rằng chi phí logistics cao bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân:

  • Hạ tầng giao thông chưa đồng bộ.
  • Thủ tục hải quan phức tạp, mất thời gian.
  • Quản lý xuất nhập khẩu còn nhiều bất cập.

Ông cũng nhấn mạnh rằng hệ thống công nghệ thông tin trong logistics Việt Nam, đặc biệt là hệ thống một cửa quốc gia, đang gặp nhiều vấn đề. Việc nộp thuế 24/7 còn chập chờn, gây chậm trễ và rủi ro lớn cho các doanh nghiệp.

Những tín hiệu tích cực

Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, nhiều giải pháp đang được triển khai nhằm tháo gỡ các nút thắt này. Cụ thể:

  • Đẩy mạnh cải cách hành chính, tinh giảm khâu trung gian.
  • Hoàn thiện hành lang pháp lý và quy hoạch vùng logistics.
  • Cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông, cảng cạn và kho bãi.

Theo ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), ngành logistics đang đứng trước cơ hội lớn khi Việt Nam ngày càng tham gia sâu rộng vào mạng lưới kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa cơ hội này, cần quyết liệt tháo gỡ những rào cản còn tồn đọng.

Kết luận

Logistics là một ngành dịch vụ quan trọng, đóng vai trò cầu nối cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, vùng và cả nước. Việc tích cực khơi thông các điểm nghẽn và tạo nền tảng vững chắc để ngành logistics tăng tốc không chỉ là nhiệm vụ mà còn là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị.

Dù khó khăn còn nhiều, nhưng với sự quyết tâm và những nỗ lực đang diễn ra, ngành logistics Việt Nam hoàn toàn có thể vươn lên, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.

𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS