Giải pháp nào cho các sân bay tắc nghẽn trong tương lai

08.03.2024

Trong bối cảnh ngành hàng không tăng trưởng đáng kể, việc cải thiện trải nghiệm đi lại là yêu cầu cấp bách để giảm thiểu tình trạng quá tải tại các sân bay. Với dự báo số lượng hành khách sẽ tăng gấp đôi trong thập kỷ tới đặt ra những thách thức lớn cho hoạt động của các sân bay hiện nay. Đặc biệt là về các quy trình mà hành khách phải thực hiện trước chuyến bay của mình. Vậy có những giải pháp nào để tối ưu hoá tốc độ thực hiện các quy trình, giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn sân bay?

I. Giải pháp nào cho các sân bay tắc nghẽn hành khách trong tương lai

1. Tối ưu quy trình xác minh danh tính 

Quy trình kiểm tra danh tính (Positive ID Check) chính xác tại sân bay là bước quan trọng để đảm bảo an ninh, nhưng thường mất nhiều thời gian do nhân viên check-in phải xử lý lượng lớn hành khách với nhiều loại tài liệu khác nhau trong thời gian hạn chế. Công nghệ sinh trắc học như nhận dạng khuôn mặt và quét vân tay là giải pháp để tăng tốc quy trình này. 

Trong đó, IATA One ID là một sáng kiến được đánh giá cao. Có nghĩa là hành khách có thể chia sẻ thông tin của mình trước chuyến đi và sử dụng nhận dạng sinh trắc học để xác thực danh tính tại các điểm chạm khác nhau trong sân bay. Điều này không chỉ giúp giảm thời gian chờ đợi và làm cho quy trình di chuyển trở nên nhanh chóng hơn mà còn tăng cường an ninh, giảm thiểu rủi ro giả mạo tài liệu.

2. Quy trình an ninh sân bay 

Thủ tục kiểm tra an ninh tại sân bay là điểm nghẽn khiến hành khách phải xếp hàng dài và chờ đợi lâu. Các phương pháp truyền thống bao gồm việc hành khách cần phải tự bỏ đồ cá nhân để kiểm tra từng người một và những hạn chế nghiêm ngặt đối với chất lỏng chính là nguyên nhân chính khiến quy trình này mất thời gian. Tuy nhiên, nhờ vào các công nghệ tiến bộ như máy quét sóng milimet và máy quét CT, quy trình kiểm tra an  ninh đã được cải thiện đáng kể. 

Máy quét sóng milimet có khả năng phát hiện vật thể nằm trên cơ thể hoặc trong quần áo mà không cần hành khách phải cởi bỏ đồ cá nhân. Còn máy quét CT sẽ kiểm tra hành lý xách tay một cách chi tiết mà không yêu cầu hành khách phải lấy ra laptop hay chất lỏng. Như vậy, hành khách có thể qua khu vực an ninh nhanh chóng hơn, giảm thiểu thời gian chờ đợi và tăng trải nghiệm đi lại. 

3. Gửi hành lý 

Với quy trình gửi hành lý truyền thống, hành khách phải xếp hàng dài và thực hiện nhiều bước thủ công, từ việc đặt hành lý lên băng chuyền đến đo khối lượng, ghi nhận thông tin. Để giải quyết vấn đề này, các sân bay đã bắt đầu triển khai hệ thống kiosk tự phục vụ gửi hành lý.

Hệ thống tự phục vụ này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian cho hành khách mà còn tăng cường độ chính xác và giảm thiểu sai sót do con người. Hành khách chỉ việc đến kiosk, làm theo hướng dẫn để nhập thông tin và đặt hành lý của mình vào khu vực dành cho việc gửi hành lý. Sau đó, máy sẽ tự động xác nhận thông tin, cân và in thẻ hành lý mà không cần hành khách phải chờ đợi nhân viên sân bay.

4. Kiểm soát, kiểm tra giấy tờ 

Kiểm tra tuân thủ tài liệu của hành khách - bao gồm hộ chiếu, visa, giấy chứng nhận sức khỏe và các giấy tờ liên quan khác là một quy trình mất thời gian. Đặc biệt là đối với các trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài. Một giải pháp được đưa ra đó chính là hệ thống quét và xác minh tài liệu tự động.

Timatic Autocheck phiên bản mới được thiết kế để việc kiểm tra tài liệu trở nên dễ dàng hơn. Hành khách có thể tự kiểm tra giấy tờ, check in trực tuyến. Và có thể thực hiện quy trình này từ xa và trước chuyến bay của mình, giảm thiểu xếp hàng tại quầy làm thủ tục sân bay. 

II. Giải pháp giảm ùn tắc cho các sân bay hàng hóa trong tương lai

1. Mở rộng và xây dựng Ga hàng hóa tại Sân bay

Nhà ga hàng hoá là mắt xích quan trọng trong chuỗi dịch vụ Logistics hàng không. Đội ngũ nhân sự phục vụ hàng hoá được đào tạo một cách bài bản. Đội ngũ nhân sự phục vụ hàng hoá được đào tạo một cách bài bản. Theo tiêu chuẩn của các tổ chức hàng không (như IATA, ICAO, ISAGO,…), đáp ứng các yêu cầu của cơ quan quản lý và các khách hàng.

Việc mở rộng và nâng cấp ga hàng hóa tại Cảng Hàng không Quốc tế là rất quan trọng; vô cùng thuận tiện cho việc kết nối và lưu thông hàng hoá.

Điểm danh các nhà ga hàng hóa hiện nay: Nhà ga hàng hóa Tân Sơn Nhất (HCM), Nhà ga hàng hóa ALS (Hà Nội), Nhà ga hàng hóa SCSC, Nhà ga hàng hóa ACSV, Nhà ga hàng hóa sân bay Cát Bi (dự kiến khởi công),…

2. Phát triển nhà ga hàng hóa kéo dài ngoài sân bay

Ga hàng hóa kéo dài (Off - Airport Cargo Terminal) là hệ thống kho bãi tách rời sân bay nhưng có các chức năng khá đầy đủ như tại sân bay bao gồm: soi chiếu an ninh; cân đo hàng hóa; thủ tục hải quan; chất xếp hàng hóa lên ULD, ...

Mô hình này là giải pháp giảm thiểu thời gian làm thủ tục bay cho hàng hóa, đẩy nhanh tốc độ luân chuyển của hàng hóa quốc tế.

Ngoài ra, hệ thống kho tại nhà ga hàng hóa kéo dài còn giúp giảm đáng kể tình trạng hàng hóa ùn tắc tại sân bay, tiết kiệm thêm chi phí và nguồn lực cho các doanh nghiệp.

Link chi tiết: https://als.com.vn/dich-vu/ga-hang-hoa-keo-dai

Như vậy, cần thực hiện các giải pháp hiện đại và thông minh để giảm tình trạng tắc nghẽn tại các sân bay, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng. Từ đó đặt nền mắng vững chắc cho sự phát triển của ngành hàng không trong tương lai.

Source: https://www.iata.org/en/publications/newsletters/iata-knowledge-hub/transforming-the-travel-experience-how-airports-are-getting-congested-and-what-are-the-possible-solutions/ 

𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬  
Email: contact@als.com.vn
Hotline: 1900 3133
Website: https://als.com.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/als.com.vn

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS